Tin tức

Thứ bảy: 27/04/2019 lúc 08:59
Nguyễn Trang

Chuyên gia nói về mức độ nguy hiểm của 2 chất cấm trong trà giảm cân gốc Việt bị bắt ở Hàn Quốc

Chất Sibutramine có mức độ tác động đến thần kinh làm tê liệt hệ thống thần kinh trung ương, có thể khiến người sử dụng bị ảo giác, tim mạch, tâm thần, cao huyết áp,... Còn chất Phenolphthalein có nguy cơ gây nên tình trạng ung thư. Đây đều là 2 chất cấm sử dụng trong trà giảm cân.

Sibutramine & Phenolphthaleine trong trà giảm cân là chất gì?

Từ đầu hồi tháng 3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có đưa ra quyết định về việc tạm lưu thông, thu hồi với lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe “Trà thảo mộc Vy & Tea” (NSX 20/12/2018 & HSD 20/12/2019) của Công ty TNHH một thành viên dịch vụ thương mại Hà Vy (xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước).

chat-cam-trong-tra-giam-can-2
Sibutramine & Phenolphthaleine trong trà giảm cân là chất gì?

Quyết định được đưa ra sau khi Cụ An toàn Thực phẩm nhận được thông tin từ Đại sự quán Hàn Quốc thông báo về việc lực lượng chức năng nước này đã phát hiện một lô sản phẩm in mác Trà thảo mộc giảm cân Vy & Tea có chứa Sibutramine & Phenolphthaleine. Đây là 2 chất bị cấm sử dụng trong thực phẩm ở Hà Quốc.

Liên quan đến vụ việc, trong ngày 19/04, Cảnh sát Hàn Quốc đã bắt 15 người mua bán, phân phối lô sản phẩm nói trên, ngày 19/04 cảnh sát Hàn Quốc đã bắt 15 người mua bán, phân phối lô sản phẩm nói trên.

Vậy, Sibutramine & Phenolphthaleine là chất gì, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe như thế nào?

Trao đổi với Phóng viên, Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho hay: Sibutramine & Phenolphthaleine là các chất độc có hoạt tính mạnh, một số chất khác có tính chất tương tự được quản lý dưới dạng thuốc, phải được kiểm soát và kê đơn.

Thậm chí có chất ngay cả bác sĩ được phép kê đơn cũng phải cân nhắc khi kê đơn cho bệnh nhân sử dụng. Chính vì vậy việc người dân tự mua, vô tình mua phải các loại trà giảm cân có chứa chất này về sử dụng không an toàn, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

Theo ông Nguyên, riêng đối với Sibutramine, chất này đã bị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cấm sử dụng năm 2011 (theo Công văn số 5149/QLD-CL ngày 14/04/2011). Khi đó, Cục Quản lý Dược đã yêu cầu đình chỉ lưu hành và thu hồi lại toàn bộ trên toàn quốc những loại thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine do có tác dụng không như mong muốn nên gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe, nhất là đối với người bị huyết mạch, tim mạch.

Dùng trà giảm cân Sibutramine & Phenolphthaleine dễ bị ảo giác, dễ gây nên tình trạng ung thư?

Giải thích rõ hơn về những tác hại của chất cấm Sibutramine & Phenolphthaleine, Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học & Thực phẩm (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: “Sibutramine từng được sử dụng là chất giảm béo với cơ chế đơn giản. Khi vào cơ thể chất này sẽ gây ức chế trung tâm thần kinh để mất cảm giác đói, vì thế người sử dụng không muốn ăn, dẫn tới thiếu chất dinh dưỡng nên gầy đi. Sibutramine cũng có tham gia quá trình chuyển hóa chất béo để chuyển hóa năng lượng.

chat-cam-trong-tra-giam-can-2
Dùng trà giảm cân Sibutramine & Phenolphthaleine dễ bị ảo giác, dễ gây nên tình trạng ung thư?

Tuy nhiên, chất này còn tác động và làm tê liệt hệ thống thần kinh trung ương, có thể khiến người sử dụng bị ảo giác, tâm thần, tim mạch, cao huyết áp…

Còn hoạt chất Phenolphtalein, bản thân đây là hóa chất chỉ thị màu, định phân axit, kiềm. Nhưng trong ngành Dược, Phenolphthalein được dùng bổ sung vào sản phẩm cũng có tác dụng giảm béo, phân giải chất béo. Tuy nhiên, các nghiên cứu đều cho thấy sự độc hại của Phenolphthalein, nên cơ quan chức năng đã sớm có lệnh cấm sử dụng.

Phenolphthalein có nguy cơ gây ung thư và cũng có thể gây suy tim xung huyết hoặc đột quỵ với bệnh nhân có tiền sử bệnh động mạch vành”.

Cũng theo Phó Giáo sư Nguyễn Duy Thịnh, khi một người nào đó uống trà giảm cân hay sử dụng bất kỳ một loại sản phẩm giảm cân mà có cảm giác không thèm ăn uống, ngán thức ăn/ ăn rất ít nhưng mau no, leo cầu thang/ xách vật nặng sẽ dễ mệt lả, tim đập nhanh… thì có thể trong sản phẩm đó có chứa hoạt chất Sibutramine.

Nguồn: vietnammoi

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222