Tin tức

Thứ năm: 29/11/2018 lúc 21:07
Nguyễn Trang

Cisplatin - Tác dụng dụng & Liều dùng tương ứng của thuốc

Cisplatin chỉ định điều trị bệnh lý gì? Liều dùng tương ứng của thuốc như thế nào? Những câu hỏi này được nhiều người quan tâm đến. Để hiểu hơn thông tin mọi người cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Tác dụng thuốc Cisplatin như thế nào?

Cisplatin được các bác sĩ chỉ định điều trị những bệnh ung thư khác nhau. Đây được biết đến là loại thuốc hóa trị chứa bạch kinh. Loại thuốc này có thể dùng riêng biệt hay kết hợp đồng thời với những loại thuốc khác/ ngừng sự tăng trưởng của những tế bào ung thư.

Cisplatin - Tác dụng dụng & Liều dùng tương ứng của thuốc 1
Tác dụng thuốc Cisplatin như thế nào?

Trước khi sử dụng thuốc mọi người cần phải tìm hiểu về liều dùng, tác dụng, đặc biệt trao đổi với các bác sĩ để được được liều dùng thuốc phù hợp.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Cisplatin an toàn

Đối với thuốc Cisplatin các bác sĩ sẽ tiến hành tiêm và liều dùng thuốc sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe cũng như cân nặng của cơ thể nhằm đáp ứng được quá trình hóa trị. Người bệnh không được điều trị với thuốc Cisplatin nhiều hơn 3 - 4 lần/ tuần. Cần được các bác sĩ thăm khám kỹ tình trạng sức khỏe hiện tại của các bệnh nhân.

Trong thời gian điều trị thuốc khuyến cáo mọi người nên uống nhiều chất lỏng hơn mức bình thường và đi tiểu nhiều hơn. Việc làm này nhằm giảm thiểu được nguy cơ mắc những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của thận. Trong thời gian dùng thuốc Cisplatin sẽ kèm theo tiêm truyền dịch. Cần trao đổi với các bác sĩ để biết được lượng chất lỏng mà các bạn nên uống và thận trọng thực hiện theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ. Trong trường hợp thuốc tiếp xúc với bề mặt ra khi đó mọi người hãy nhanh chóng rửa lại tay bằng xà phòng và nước sạch.

Hướng dẫn về liều dùng tương ứng của thuốc Cisplatin

Tùy vào tình trạng sức khỏe cũng như cân nặng của mỗi bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng để điều trị bệnh. Cụ thể:

Cisplatin - Tác dụng dụng & Liều dùng tương ứng của thuốc 2
Hướng dẫn về liều dùng tương ứng của thuốc Cisplatin

Liều dùng thuốc Cisplatin dành cho người lớn

- Bệnh nhân bị ung thư tinh hoàn: các bác sĩ tiêm truyền dịch với liều dùng 20mg/ m2và dùng 1 lần/ngày và dùng 5 ngày đối với một chu kỳ.

- Người bị ung thư buồng trứng: bác sĩ chỉ định tiêm liều 75 - 100mg/m2 và trong vòng 4 tuần. Theo đó, liều dùng thay thế sẽ tiêm truyền tĩnh mạch 100mg/ m2 trong vòng 4 tuần.

Ung thư buồng trứng di căn đến khoang phúc mạc sẽ sử dụng liều dùng như sau: tiêm phúc mạc với liều dùng 60 - 90mg/ m2 với 2 lít 0.9%, dung dịch Natri Clorua/ dung dịch Ringer Lactat một lần. Đối với liều dùng thay thế các bác sĩ sẽ tiến hành tiêm phúc mạc liều 90 - 270mg/ m2 trong 2 lít, dung dịch Natri Clorua/ dung dịch Ringer Lactat một lần.

- Bệnh nhân bị bệnh ung bàng quang: Bác sĩ tiến hành tiêm tĩnh mạch với liều dùng 50 - 70mg/m2/ lần và dùng trong vòng thời gian 3 - 4 tuần. Liều dùng thay thế các bác sĩ sẽ tiến hành tiêm tĩnh mạch với liều 50mg/m2 trong vòng 6 - 9 giờ trong thời gian 4 tuần.

- Người mắc bệnh u nguyên bào thần kinh: tiêm liều 60 - 100mg/m2/ lần và dùng 3 - 4 tuần.

- Người bị ung thư xương tạo xương: tiến hành tiêm liều 60 -100mg/ m2/ lần và thời gian điều trị tương ứng là 3 - 4 tuần.

- Người bị khối u não/ hộp sọ: tiêm 60mg/m2 và dùng trong 2 ngày liên tiếp, cách mỗi 3 - 4 tuần.

- Những đối tượng vừa mới tiến hành ghép tủy xương:

+ Trường hợp truyền liên tục:

Liều thông thường cho người lớn ghép tủy xương: truyền liên tục: liều cao sẽ tiêm 55mg/m2/ ngày trong 72h.

- Người cấy ghép tế bào máu: tiến hành truyền với liều 55mg/m2/ngày trong thời gian 72 giờ.

- Người bị ung thư tế bào phổi không tế bào nhỏ: tiến hành tiêm truyền tĩnh mạch với liều 60 - 100mg/m2, dùng trong thời gian 21 ngày.

Liều dùng thuốc Cisplatin đối với trẻ em

Hiện tại, thuốc Cisplatin vẫn chưa được nghiên cứu và đưa ra quyết định sử dụng điều trị đối với trẻ em. Bởi vậy, các bậc phụ cần trao đổi kỹ với các bác sĩ trước khi có định cho trẻ dùng thuốc.

Thuốc Cisplatin gồm những liều lượng và hàm lượng như sau: dạng thuốc tiêm 200mg/ 200ml, 100mg/ 100ml, 50mg/ 50ml.

Trong thời gian dùng thuốc Cisplatin có thể gây ra một số tác dụng phụ không như mong muốn đối với sức khỏe. Bởi vậy, tốt nhất mọi người hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, khi có những thắc mắc về cách dùng thuốc,... hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.  Những tác dụng phụ thường xảy ra khi dùng thuốc như sau:

- Gây cảm giác chán ăn.

- Cơ thể mệt mỏi.

- Gây tình trạng rụng tóc tạm thời.

- Gây cảm giác đau nhức, sưng, rát hay có thể bị khó chịu ở xung quanh chỗ vừa mới tiêm.

Những thông tin trên liên quan đến thuốc Cisplatin cũng như liều dùng tương ứng, tuy nhiên sẽ không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của các bác sĩ về liều dùng để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp !

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222