Tin tức

Thứ hai: 26/11/2018 lúc 15:48
Nguyễn Trang

Cloxacillin - Thuốc điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn

Thuốc Cloxacillin thuộc nhóm kháng sinh penicillin nhằm giảm thiểu được tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn. Để hiểu hơn về liều dùng của thuốc mọi người cùng tham khảo những thông tin ở bài viết dưới đây.

Thuốc Cloxacillin có tác dụng gì?

Cloxacillin có tác dụng trong quá trình điều trị những bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và thuốc nhóm kháng sinh Penicillin. Thuốc được hoạt động chủ yếu bằng cách ngăn chặn được sự tăng trưởng của những vi khuẩn có hại.

Cloxacillin - Thuốc điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn 1
Thuốc Cloxacillin có tác dụng gì?

Ngoài ra, thuốc Cloxacillin còn được chỉ định để điều trị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, thuốc không có tác dụng đối với nhiễm virus như: bệnh cảm cúm hay bệnh cảm lạnh thông thường. Quá trình sử dụng thuốc không cần thiết hay những đối tượng lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ có thể làm giảm hiệu quả hay có thể gia tăng khả năng đề kháng kháng sinh.

Thông tin về liều dùng thuốc Cloxacillin an toàn

Cũng giống như những loại thuốc khác, thuốc Cloxacillin cũng sẽ chỉ định điều trị đối với từng đối tượng khác nhau, cụ thể:

Liều dùng thuốc Cloxacillin dành cho người lớn

- Người bị nhiễm trùng đường hô hấp trên: các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng 250mg uống cách 6 giờ uống một lần. Thời gian sử dụng thuốc trong vòng 7 - 14 ngày. Tùy vào mức độ của mỗi bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định được liều thuốc dùng tương ứng. Liều thuốc tối đa là 4g/ngày.

- Người mắc bệnh viêm phổi: liều dùng 500mg và cách 6h uống một lần, liều dùng tối đa 21 ngày. Đối với bệnh nhân này cũng tùy theo tính chất cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh nhiễm trùng. Liều dùng tối đa 4g/ ngày.

- Liều dùng dành cho bệnh nhân bị nhiễm trùng da và cấu trúc: chỉ định uống 500mg và dùng trong thời gian 7 ngày. Hay có thể dùng đến 3 ngày sau khi giải quyết tình trạng viêm cấp tính. Liều dùng tối đa các bác sĩ chỉ định đó là 4g/ ngày.

- Người mắc bệnh viêm bàng quang: dùng 250mg và uống cách nhau khoảng 6 giờ và dùng trong vòng 3 - 7 ngày, tùy theo mức độ nhiễm trùng sẽ đưa ra được liều dùng phù hợp. Cloxacillin hiếm khi được chỉ định điều trị viêm bàng quang, vì vậy trước khi sử dụng mọi người cần phải trao đổi của thể với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ. Liều dùng tối đa được các bác sĩ chỉ định là 4g/ ngày.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Cloxacillin đối với trẻ em

- Trẻ bị viêm phổi: Hiện nay, thuốc Cloxacillin vẫn chưa đảm bảo được sự an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị đối với trẻ < 1 tuổi.

+ Đối với trẻ từ 1 - 18 tuổi sẽ chỉ định liều dùng 50 - 100mg/kg/ngày và chia ra thành nhiều lần và cách 6 giờ uống một lần.

- Trẻ bị nhiễm trùng hô hấp trên: cũng tương tự như trên trẻ < 1 tuổi vẫn chưa được xác định được mức độ an toàn khi sử dụng. Đối với trẻ từ 1 - 18 tuổi sẽ dùng liều 50 - 100mg/kg/ngày và được chia ra thành nhiều liều. Liều dùng tối đa 4g/ngày.

- Những trẻ bị nhiễm trùng da và cấu trúc: trẻ từ 1 - 18 tuổi sẽ dùng liều 50 - 100mg/kg/ngày và được chia ra thành nhiều liều dùng. Trẻ < 1 tuổi vẫn chưa được nghiên cứu sử dụng có an toàn hay không.

Tác dụng phụ & Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Cloxacillin

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Cloxacillin

Trong thời gian sử dụng thuốc Cloxacillin mọi người có thể gặp phải một số phụ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe như sau:

Cloxacillin - Thuốc điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn 2
Tác dụng phụ khi dùng thuốc Cloxacillin

+ Gây những phản sưng dị ứng như: hẹp cổ họng, nổi phát ban, khó thở, sưng mặt/ môi/ lưỡi, hay có thể gây nên tình trạng ngất xỉu.

+ Cơ thể bị co giật.

+ Bị tiêu chảy hay có thể bị đau bụng.

+ Cơ thể chảy máu bất thường hay có thể bị bầm tím.

Những tác dụng phụ khác của thuốc không được đề cập cụ thể tại đây, tuy nhiên trong thời gian dùng thuốc nếu có vấn đề gì bất thường mọi người hãy nhanh chóng liên hệ về bác sĩ/ dược sĩ để được thăm khám cụ thể.

Những tác dụng phụ nghiêm trọng sau đây mọi người nên nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để thăm khám cụ thể:

  • Xuất hiện những màng trắng ở trên lưỡi hay có thể bị nhiễm trùng nấm men/ tưa miệng.
  • Buồn nôn nhẹ, tiêu chảy và nôn mửa, đau bụng.
  • Ngứa và tiết dịch bất thường ở âm đạo, nhiễm nấm âm đạo.
  • Phần lưỡi bị đen, đau miệng/ lưỡi.

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc cũng xảy ra những tác dụng phụ không như mong muốn đối với sức khỏe. Trong thời gian sử dụng thuốc nếu có bất thường đối với sức khỏe mọi người hãy quay trở lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Lưu ý trước khi dùng thuốc Cloxacillin

- Tốt nhất mọi người hãy đúng theo những quy định, ngay cả những lúc các bạn cảm thấy cơ thể bắt đầu có dấu hiệu khỏe mạnh. Những triệu chứng khác có thể cải thiện khi được điều trị dứt điểm tình trạng nhiễm trùng.

- Mọi người không được bẻ thuốc, đè nén hoặc nhai thuốc viên nang.Tốt nhất hãy nuốt nguyên viên thuốc.

- Thuốc Cloxacillin có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai. Bởi vậy khi dùng thuốc tránh thai mọi người không được dùng Cloxacillin.

Tổng hợp tất cả những thông tin liên quan trên liên quan đến thuốc Cloxacillin chỉ mang tính tham khảo và không thay thế những lời khuyên, chỉ định liều dùng của các bác sĩ/ dược sĩ mọi người nhé!

Khoa Cao đẳng Dược Thành phố HCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222