Tin tức

Thứ tư: 20/03/2019 lúc 10:02
Nguyễn Trang

Có ai biết tại sao bác sĩ mặc áo Blouse trắng khám bệnh và áo xanh khi phẫu thuật?

Áo Blouse trắng là một trong những hình ảnh quen thuộc đại diện cho những người làm nghề Y. Nhưng có lẽ không nhiều người biết được lịch sử ra đời, ý nghĩa màu sắc của những chiếc áo Blouse thiêng liêng đó.

Ý nghĩa của áo Blouse trắng

Những chiếc áo choàng trắng dài đến gối, hình ảnh khá thân quen gắn liền với bác sĩ được sử dụng từ đầu thế kỷ XX, thực chất nó có nguồn gốc từ trang phục của những nhà khoa học làm công tác nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Trước đó, Y học hiện đại bị quy kết là lĩnh vực của phù thủy, thầy làng và pháp sư, những người không được đào tạo chính thống, mặc áo quần bình thường ngay cả trong phòng mổ.

ao-blouse-trang-1
Ý nghĩa áo Blouse trắng

Thời điểm đó, đã có nhiều nhà khoa học còn nghiên cứu, chứng minh một số phương pháp, thuốc chữa bệnh của những bác sĩ không hiệu quả, khiến người dân mất lòng tin vào bác sĩ. Vì vậy, những bác sĩ chọn áo choàng trắng giống trang phục của những nhà khoa học để làm đồng phụ. giúp bệnh nhân yên tâm và tin tưởng hơn. Đồng thời, đây cũng là cách ngụ ý bản thân Y học hiện đại cũng là một lĩnh vực khoa học.

Ngoài ta, trang phục màu trắng cũng tượng trưng cho sự thanh cao, tinh khiết, đây là những phẩm chất cần có, ý nghĩa cao cả của việc hành nghề Y. Đồng thời, màu trắng giúp dễ dàng phát hiện được những vết bẩn, đảm bảo môi trường vô trùng và giúp bệnh nhân có thể an tâm hơn.

Áo Blouse đã từng có màu đen

Trong những thời gì đầu, những nhân viên Y tế làm trong phòng vi trùng học và phòng xét nghiệm sinh học đã sử dụng áo choàng màu đen để dễ nhìn thấy bụi bẩn. Ngoài ra, phương phát chữa bệnh ở thời kỳ này còn sơ đẳng, tỷ lệ tử vong cao nên chọn màu đen cũng là cách bác sĩ bày tỏ sự tôn trọng và tiếc thương với bệnh như tử vong.

Về sau, với sự phát triển không ngừng của Khoa học kỹ thuật, những phương pháp chữa bệnh trong Y học cũng ngày càng được cải thiện, hiệu quả điều trị nâng cao và tỷ lệ tử vong cũng giảm dần. Việc tiếp tục mặc chiếc áo đen sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của mọi người, khiến họ liên tưởng đến những điều không được may mắn, cảm giác buồn bã. Vì vậy, những bác sĩ đã trở lại với trang phục áo Blouse màu trắng và quần dài từ năm 1915.

Vậy, tại sao bác sĩ mặc áo Blouse xanh khi vào phòng phẫu thuật?

Áo blouse tránh biểu tượng có ngành Y, tuy nhiên nó chỉ mặc khi thực hiện công tác khám chữa bệnh, còn khi vào trong phòng phẫu thuật, các bác sĩ, Y tá đều phải mặc áo Blouse màu xanh. Đây là một trong những điều được khá nhiều người băn khoăn và đặt ra câu hỏi riêng cho mình.

Một số người tin rằng không sử dụng màu trắng trong phòng phẫu thuật, bởi nó dễ bẩn, khó có thể giặt tẩy, tuy nhiên lý giải này không đúng. Theo những phân tích của những người trong ngành, kíp mổ mặc đồ màu xanh nhằm tạo được cảm giác dễ chịu, giảm với được áp lực của đôi mắt.

ao-blouse-trang-2
Tại sao bác sĩ mặc áo Blouse xanh khi vào phòng phẫu thuật?

Trước khi và phòng mổ cũng sử dụng ga trải, dụng cụ cũng như áo quần bác sĩ màu trắng, nhưng sau đó buộc phải thay đổi. Vì màu trắng khi phản với ánh sáng có công suất lớn trong phòng mổ, tương phản khá rõ nét với màu máu của bệnh nhân, nhanh gây lóa, mỏi mắt và làm giảm đi khả năng tập trung của bác sĩ, đặc biệt nhất trong những ca mổ kéo dài.

Vì vậy, bắt đầu từ thập niên 60 của thế kỷ XX, trang phục và ga, khăn trải,... đều được chuyển sang màu xanh da trời/ xanh lục, đây là màu sắc tốt nhất giúp mắt được thư giãn.

Tranh cãi trong việc màu trắng của chiếc áo Blouse

Mặc dù chiếc áo Blouse trắng đã trở thành một trong những biểu tượng của bác sĩ, những người hành nghề Y những thực chất từ khi ra đời cho tới nay vẫn luôn tồn tại những ý kiến tranh cãi về màu sắc của chiếc áo Blouse. Những tranh cãi trực tiếp xuất phát từ những người hành nghề.

Theo đó, nhóm đồng tình cho rằng chiếc áo Blouse trắng khiến bệnh nhân sẽ cảm thấy thoải mái, tin tưởng và cũng là cách biểu thị được sự thanh cao và trong sạch của nghề Y. Trong khi nhóm phản đối lại khẳng định, màu sắc này lại thể hiện xa lánh sự trong trọng đối với ngành Y.

Bất chất về những tranh cãi trên, lễ mặc áo choàng trắng vẫn được những người theo ngành Y tại nhiều Quốc gia khác nhau coi trọng, đây được xem là dấu móc khởi đầu đối với nghề Y.

Nguồn: VTC

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222