Tin tức

Thứ bảy: 11/05/2019 lúc 11:43
Nguyễn Trang

Cơ quan Cảnh sát điều tra lúng túng khi xác định tội danh Bị can Hoàng Công Lương?

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) lúng túng trong việc xác định tội danh Bị can Hoàng Công Lương? Theo Bộ Y tế, trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT đã có đến 3 lần thay đổi tội danh Bị can Hoàng Công Lương, cho thấy cơ quan này “Khá lúng túng trong quá trình xác định tội danh do không đủ cơ sở để buộc tội”.

Ngày 10/05, Bộ Y tế đã có công văn gửi đến Tòa án Nhân dân, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình đề nghị xét xử khách quan, công tâm, khoa học vụ án liên quan đến sự cố Y khoa (chạy thận nhân tạo) khiến 8 bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Trong công văn có nêu, ngày 30/01/2019, Tòa án Nhân dân Thành phố Hòa Bình đã tuyên án đối với vụ án “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, mức án tương ứng:

  • Phạt Bị cáo Hoàng Công Lương - Nguyên Bác sĩ Khoa hồi sức tích cực Bệnh viện với 42 tháng tù giam;
  • Bị cáo Hoàng Đình Khiếu - Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện 36 tháng tù giam;
  • Bị cáo Trương Quý Dương - Nguyên Giám đốc Bệnh viện 30 tháng tù;
  • Bị cáo Đỗ Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn 30 tháng tù giam;
bi-can-hoang-cong-luong-1
Cơ quan Cảnh sát điều tra lúng túng khi xác định tội danh Bị can Hoàng Công Lương?

Theo Bộ Y tế, trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT đã có 3 lần thay đổi tội danh Bị can Hoàng Công Lương, cho thấy cơ quan này khá lúng túng trong việc xác định tội danh do không đủ cơ sở để buộc tội.

Quá trình xử phạt Bị cáo Lương về tội “Vô ý làm chết người” cũng chưa phù hợp. Bản án cho rằng Bị cáo Lương “Ký đề xuất sửa chữa nhưng chưa nhận lại bàn giao hoặc chưa hỏi người có trách nhiệm sửa chữa hay có thẩm quyền để biết nước chạy thận đã an toàn mà ra Y lệnh chạy thận cho bệnh nhân dẫn đến hậu quả. Xác định lỗi vô ý do cẩu thả”, là chưa phù hợp với hành vi khách quan của tội danh này vì lỗi này là lỗi hàng chính, không tác động trực tiếp lên cái chết của bệnh nhân.

Do đó, quá trình xác định Bị cáo Lương phạm tội “Vô ý làm chết người” là không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Việc xử phạt bị cáo Tuấn tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” cũng không phù hợp, không đủ yếu tố cấu thành tội phạm về chủ thể, cũng như hành vi vi phạm. Việc xác định Bị cáo Dương và Bị cáo Khiếu phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là khiên cưỡng, thiếu chứng lý về yếu tố cấu thành tội phạm liên quan đến chủ thể trực tiếp, gián tiếp hay gián tiếp của gián tiếp của hậu quả dẫn đến tình trạng 8 bệnh nhân bị tử vong.

Trước thông tin ngày 13/05/2019 tới, Toà án Nhân dân tỉnh Hòa Bình sẽ xét xử phúc thẩm vụ án trên, Bộ Y tế cho rằng: Nếu phiên toà phúc thẩm vẫn xác định tội danh và tuyên như bản án sơ thẩm sẽ gây ra tâm lý bất an cho toàn thể thầy thuốc, nhân viên Y tế trong cả nước, những người đang hàng ngày trực tiếp cứu chữa và điều trị bệnh, chăm sóc cho từng bệnh nhân vì lý do an toàn nghề nghiệp của họ.  

Nhằm đảm bảo vụ án được điều tra, truy tố, xét xử công khai, minh bạch và đúng người, đúng tội và đúng Pháp luật, không bỏ lọt tội phạm cũng như không làm oan người vô tội, bảo đảm tính khoa học toàn diện. Bộ Y tế có đề nghị điều tra thận trọng, kỹ lưỡng toàn diện, khách quan để từ đó làm cơ sở khoa học vững chắc đối với công tác truy tố, xét xử cũng như đề phòng tình trạng rủi ro, nâng cao kiểm soát những yếu tố nguy cơ, đảm bảo sự an toàn đối với người bệnh trong cả nước.

Theo Bộ Y tế, những bị cáo đều phải có trách nhiệm nhưng trách nghiệm đó là lỗi hay tội phạm, mức độ chịu trách nhiệm pháp lý của những bị cáo cũng khác nhau nên phải được điều tra, truy tố, xét xử nhằm đảo bảo đúng người, đúng tội, đúng Pháp luật, không bỏ lọt tội phạm cũng như không làm oan người oan vô tội...

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222