Tin tức

Thứ ba: 28/08/2018 lúc 10:45
anbinh

Công dụng của thuốc vitamin b1? Cách sử dụng như thế nào?

Rất nhiều các bà mẹ hiện nay cho con sử dụng vitamin B1 thế nhưng lại không hiểu rõ về thuốc và những tác dụng cụ thể của nó. Thuốc vitamin B1 là thuốc gì? Khoa Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ nói rõ cách dùng và tác dụng của nó qua bài viết dưới đây.

Công dụng của thuốc vitamin b1? Cách sử dụng như thế nào? Thuốc vitamin B1 là thuốc gì?

Thuốc vitamin B1 là thuốc gì?

Vitamin B1 (còn được gọi thiamin) là 1 trong 8 loại vitamin hòa tan trong họ vitamin B tổng hợp. Nguồn thực phẩm giàu vitamin B1 như thịt lợn, ngũ cốc nguyên hạt, lúa mạch đen, khoai tây, rau diếp, mầm lúa mỳ… Trung bình, phụ nữ cần khoảng 1,1 mg vitamin B1 và nam giới cần khoảng 1,2 mg vitamin B1 mỗi ngày để “vận hành” tốt các chức năng của cơ thể.Trong đó các tế bào của cơ thể đã dùng ôxy để chuyển hóa carbohydrate và các loại đường thành năng lượng. Đồng thời nếu không có vitamin B1 thì hiệu quả sản xuất năng lượng trong cơ thể có thể bị suy giảm. Vitamin B1 còn hỗ trợ hệ thần kinh ngắt các thông báo để truyền gửi cho nhau.

Thuốc vitamin B1 được sử dụng để điều trị hoặc ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin B1. Thuốc vitamin B1 tiêm được sử dụng để điều trị beriberi, một tình trạng nghiêm trọng do thiếu vitamin B1 kéo dài. Thuốc vitamin B1 uống bằng miệng (uống) có sẵn mà không có toa thuốc. Tiêm tiêm Thuốc vitamin B1 phải được sự chỉ định bởi bác sĩ điều trị chứ không thể tự ý sử dụng nó.

Những nguyên nhân để thiếu vitamin B1: như gạo xay xát hoặc vo quá kỹ, bữa ăn không đủ rau, đủ thịt, làm việc nặng nhọc, ra nhiều mồ hôi vì vitamin B1 đào thải tới 50% qua mồ hôi và do trạng thái cơ thể thai nghén, nuôi con bú, mắc các bệnh đường ruột, tiêu chảy…

Tác dụng của thuốc vitamin B1 là gì?

Tác dụng của thuốc vitamin B1 để Ðiều trị và phòng bệnh thiếu vitamin. Hội chứng Wernicke và hội chứng Korsakoff, viêm đa dây thần kinh do rượu, beriberi, bệnh tim mạch có nguồn gốc do dinh dưỡng ở người nghiện rượu mạn tính, phụ nữ mang thai, người có rối loạn đường tiêu hóa và những người nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch, thẩm phân màng bụng và thận nhân tạo.Vitamin B1 cũng như các vitamin khác được cung cấp chủ yếu từ thực phẩm. Nói chung, nếu cơ thể khỏe mạnh và ăn uống tốt thì thực tế không cần sử dụng thêm vitamin dưới hình thức thuốc. Tuy nhiên với một số trường hợp thì nên sử dụng vitamin B1 để bổ sung và những tác dụng tích cực mà thuốc vitamin B1 mang đến cho bạn là:

Mang đến một trái tim khỏe mạnh cho bạn

Theo tin tức Y Dược các thành phần vitamin B1 có chức năng hỗ trợ sản sinh chất dẫn truyền thần kinh từ các dây thần kinh và cơ bắp để đảm bảo cho tim hoạt động tốt. Do đó, thiếu hụt vitamin này có thể khiến chức năng tim không tốt.Vì thế để có một trái tim khỏe mạnh thì có thể sử dụng thuốc vitamin B1 để có một trái tim khỏe mạnh

Tác dụng của thuốc vitamin B1 là gì?Tác dụng của thuốc vitamin B1 là gì?

Phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể Là hiện tượng protein tập trung thành đám trước võng mạc khiến thủy tinh thể bị mờ đục, ánh sáng bị tán xạ, tia sáng không thể lọt qua, dẫn đến võng mạc không thu nhận được hình ảnh, do đó thị lực bệnh nhân bị suy giảm dẫn đến mù lòa nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời.

Theo các nghiên cứu về khoa học thì sự thiếu hụt vitamin B1 cũng là một trong những nguy cơ lớn dẫn đến bệnh đực thủy tinh thể. Vì thế để có một thị lực tốt, một đôi mắc sáng thì bạn không thể nào để thiếu hụt vitamin B mà cần bổ sung ngay bằng thuốc vitamin B1.

Uống thuốc vitamin B1 sẽ giúp cải thiện trí nhớ

Việc mắt phải căn bệnh liên quan về trí não được các nhà nghiên cứu y học cho biết là do một phần về thiếu hụt vitamin B1. Vì thế các nhà nghiên cứu y học cho biết rằng để cải thiện một trí nhớ tốt, một bộ não minh mẫn thì cần uống bồ sung vitamin B1 vào cơ thể nếu đang bị thiếu hụt

Vitamin B1 có thể cải thiện trí nhớ và tăng khả năng tập trung. Nó còn được sử dụng trong điều trị các bệnh rối loạn thần kinh như bệnh đa xơ cứng và bại liệt… Vitamin B1 có tác động tích cực lên hệ thần kinh và giúp cho tinh thần luôn khỏe mạnh.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222