Tin tức

Thứ hai: 01/04/2019 lúc 10:11
Nguyễn Trang

Cứ 4 Điều dưỡng ra trường chỉ có 1 người có cơ hội làm việc

Trong những cơ sở Y tế, Điều dưỡng là người tiếp xúc với bệnh nhân nhiều nhất. Bên cạnh đó, đại đa số những Điều dưỡng có chuyên môn tốt, phong cách, tinh thần cũng như về thái độ làm việc phục vụ người bệnh tốt, vẫn còn một số Điều dưỡng có thái độ làm việc chưa chuẩn mực, vẫn xảy ra những sai sót về chuyên môn,... gây mất niềm tin cho người bệnh.

Vào ngày 28/07 tại Bệnh viện C Đà Nẵng, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị Điều dưỡng trưởng năm 2018 với chủ đề “Đổi mới chính sách điều dưỡng và dịch vụ chăm sóc hướng tới hài lòng người bệnh”.

co-hoi-viec-lam-nganh-dieu-duong-1
Cứ 4 Điều dưỡng ra trường chỉ có 1 người có cơ hội làm việc

Phát biểu trong buổi khai mạc Hội nghị, Giáo sư. Tiến sĩ Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế cũng đã khẳng định, trong những năm vừa qua, Nữ Hộ sinh đã đạt được khá nhiều thành tích quan trọng trên những lĩnh vực khác nhau như: đào tạo, chính sách, hệ thống tổ chức, thực hành và nghiên cứu khoa học.

Chất lượng chăm sóc người bệnh đã có nhiều chuyển rõ rệt thông qua việc đổi mới những mô hình phân công chăm sóc, tổ chức chăm sóc người bệnh toàn diện, chuẩn hóa những kỹ thuật Điều dưỡng. Dịch vụ do người Điều dưỡng, Hộ sinh cung cấp ngày càng góp phần quan trọng trong quá trình nâng cao về chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân và nâng cao thêm vị thế nghề nghiệp, hình ảnh của người Điều dưỡng - Hộ sinh.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cũng có chỉ ra những hạn chế đối với đội ngũ Điều dưỡng như chưa tiếp cận với trang thiết bị hiện đại, trình độ hạn chế về xu thế hội nhập hiện nay, việc tự chủ tài chính khiến những bệnh viện hạn chế tuyển dụng nhân lực Điều dưỡng khiến quá tải trong công tác chăm sóc,...

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế đã đề nghị ngành Y tế, những cơ sở khám, chữa bệnh đổi mới về chính sách Điều dưỡng, hệ thống quản lý Điều dưỡng, tăng cường số lượng chất lượng nguồn nhân lực Điều dưỡng, Hộ sinh, đổi mới phong cách thái độ phục vụ , đồng thời cải tiến chất lượng chăm sóc người bệnh, chi phí thực hiện được phù hợp.

co-hoi-viec-lam-nganh-dieu-duong-2
Điều dưỡng viên làm việc tại bệnh viện dưỡng lão

Phó Giáo sư. Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê - Nguyên Cục trưởng Cục quản lý khám, chữa bệnh cũng cho biết thêm: “Trong Bộ 83 Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện có nhiều tiêu chí liên quan đến hoạt động của Điều dưỡng, đặc biệt trong những tiêu chí hướng về người bệnh. Chăm sóc không tốt sẽ không có những thành quả điều trị, nâng cao chất lượng của hệ thống Y tế”.

Công tác tiếp xúc đầu tiên với người bệnh là Điều dưỡng. Theo đúng nguyên lý Y học gia đình Điều dưỡng cũng là người tiếp xúc với bệnh nhân nhiều nhất. Tuy nhiên, đa số Điều dưỡng có chuyên môn tốt, phong cách, tinh thần và thái độ phục vụ người bệnh thì vẫn còn một số Điều dưỡng còn có thái độ chưa đúng chuẩn mực gây bức xúc cho người bệnh, một số Điều dưỡng vấn có để ra những sai sót về chuyên môn,... vì vậy đã gây mất niềm tin đối với người bệnh.

Vì vậy, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho rằng cần phải đổi mới thêm về công tác Điều dưỡng nhằm thực hiện tốt tiêu chí đánh giá về chất lượng bệnh viện với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm: “An toàn và làm hài lòng người bệnh”. Tiến đến hệ thống khám chữa bệnh không còn hạng bệnh viện như: hạng 1, hạng 2, hạng 3 hiện nay mà còn ở những bệnh viện chất lượng. Nếu như có thể đạt được những tiêu chí chất lượng ICI những hãng Bảo hiểm sẽ ký để thu hút bệnh nhân. Bệnh viện nào chất lượng tốt, đồng thời điều kiện chăm sóc chu đáo sẽ đông bệnh nhân.

Theo như số liệu thống kê chung của Bộ Y tế, hiện nay cả nước có trên 73.000 Y bác sĩ làm trong công tác điều trị, có gần khoảng 130.000 Điều dưỡng, Nữ Hộ sinh công tác tại những cơ sở khám, chữa bệnh. Tỷ lệ Điều dưỡng - Nữ sinh/ Bác sĩ là 1.8 tỷ số Điều dưỡng/ 1 giường bệnh kế hoạch là 0.395 và giường bệnh thực kê là 0.304 thấp hơn rất nhiều so với quy định và những nước trong khu vực trên Thế giới.

Tuy nhiên, theo như kết quả nghiên cứu của Cục Khoa học Công nghệ & Đào tạo, Hội Điều dưỡng Việt Nam năm 2015, cứ 4 Điều dưỡng ra trường thì có 1 Điều dưỡng có cơ hội tìm kiếm được việc làm.

Nguồn: news.tintuc60

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222