Tin tức

Thứ hai: 11/03/2019 lúc 09:04
Nguyễn Trang

Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm được tiếp thị mời dùng sản phẩm trà giảm cân đã bị thu hồi

Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế, Nguyễn Thanh Phong bất ngờ nhận được cuộc điện thoại tư vấn giảm cân của nhân viên tự giới thiệu là “Trung tâm Giảm cân bà Dung tại Hà Nội” - Đây là một trong những sản phẩm bị Bộ Y tế quyết định thu hồi giấy phép lưu hành trước đó.

Ngay khi “Khách hàng” nhấc máy, nhân viên nữ tư vấn đã vội hỏi về độ tuổi, cân nặng, chiều cao của khách. Sau khi khách hàng Nguyễn Thanh Phong đưa ra thông tin cao: 1.7m, nặng: 85kg - Nữ nhân viên của Trung tâm bắt đầu giới thiệu cụ thể về liệu trình giảm cân bằng những sản phẩm mang tên là “ Sản phẩm giảm cân Bà Dung”.

Khi bị “Khách hàng” truy hỏi về sản phẩm này có nguồn gốc từ đầu, đã được cấp giấy phép hay chưa và hiệu quả như thế nào, bên phía nhân viên tư vấn qua điện thoại đã khẳng định sản phẩm Giảm cân Bà Dung đã được Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cấp phép.

san-pham-giam-can-ba-dung-1
Sản phảm Giảm cân Bà Dung được chỉ định ngừng sản xuất sản phẩm vĩnh viễn

Bên cạnh đó, nhân viên tư vấn này cũng đã khẳng định sản phẩm được làm từ thảo dược nên sẽ rất tốt đối với những đối tượng có nhu cầu giảm cân mà không cần nhịn ăn, không có thời gian luyện tập thể dục.

Tuy nhiên, khi ông Phong có gặng hỏi tiếp, có phải giảm cân nhân viên vừa tư vấn đã bị đình chỉ lưu hàng thì nhân viên tư vấn khẳng định sản phẩm được lưu hành phổ biến trên thị trường. Nhưng sau đó, ông Phong nói rõ với nhân viên tư vấn rằng đang nói chuyện với Cục Trưởng Cục An toàn thực phẩm, Cục cũng chưa cho phép sản phẩm Giảm cân Bà Dung tại địa chỉ Chương Mỹ - Hà Nội và hỏi tên nhân viên tư vấn nhưng đầu máy bên kia đã vội tắt máy.

Trao đổi với những nhà báo tại cuộc họp về vấn đề an toàn thực phẩm, Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thanh Phong cho biết: Hiện những sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm hỗ trợ giảm cân đang rất “Nóng”, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh đang lợi dụng tâm lý muốn giảm cân của người dân để tư vấn bán hàng, quảng cáo “Nổ”/ đưa chất cấm vào sản phẩm mà không công bố.

Đối với sản phẩm Giảm cân bà Dung, Cục trưởng cho biết trong năm 2017, Cục An toàn Thực phẩm cho cấp phép một công ty thuộc địa chỉ tại Đống Đa - Hà Nội. Tuy nhiên, tháng 6/ 2018, công ty này đã gửi thông báo cho Cục An toàn thực phẩm về việc ngừng sản xuất sản phẩm vĩnh viễn, do Cục đã thu hồi lại giấy phép lưu hành sản phẩm. Tuy nhiên, sau đó sản phẩm “Bà Dung” lại xuất hiện, được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội.

Ông Phong có nhận mạnh thêm: “Vì vậy, sản phẩm giảm cân Bà Dung hiện đang bán trên thị trường là giả. Người dân cần hết sức thận trọng khi đọc hoặc nghe những thông tin quảng cáo về sản phẩm này. Hay như với giảm cân bà Vần được quảng cáo ầm ĩ trên mạng xã hội, trong đó có đầy đủ giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 44492/2017/ATTP-XNCB cấp ngày 30/11/2017 tại địa chỉ Làng Mô, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu khiến nhiều người tin dùng do có nguồn gốc tự nhiên và được chủ cơ sở quảng cáo sản phẩm “đã được Bộ Y tế kiểm nghiệm”.

Cục An toàn Thực phẩm khẳng định, đến nay không hề cấp Giấy giấy xác nhận công bố phù hợp quy định An toàn thực phẩm cho sản phẩm Giảm cân Vần nói trên.

san-pham-giam-can-ba-dung-2
Không có sản phẩm Giảm cân nào có tên "Bà Vần" trên thị trường

Cục An toàn Thực phẩm đã có công văn gửi về Sở Y tế Lai Châu xác minh và được trả lời trên địa bàn, tại địa chỉ đăng ký kinh doanh trên sản phẩm không có lương Y nào tên “Bà Vần” với sản phẩm giảm cân trên. Cục An toàn Thực phẩm khẳng định, đây được xem là một trong những hành vi gian lận, cần phải xử lý nghiêm.

Ông Phong còn cho biết: “Tới đây sẽ tăng cường kiểm tra các sản phẩm giảm cân được rao bán trên các trang mạng xã hội. Trường hợp phát hiện sai phạm sẽ cảnh báo kịp thời tới người tiêu dùng”.

Về phía người dân, để kiểm tra được sản phẩm đã được cấp phép hay chưa, người dân có thể vào Website của An toàn Thực phẩm để rà soát lại.

Nguồn: https://nld.com.vn/

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222