Tin tức

Thứ bảy: 17/11/2018 lúc 20:12
Nguyễn Trang

Cường giáp trạng và nguyên nhân gây bệnh

Cường giáp trạng được biết đến là một hội chứng chứ không phải là bệnh. Khi có những dấu hiệu mắc bệnh mọi người nên đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để thăm khám, tránh để những biến chứng đối với sức khỏe về sau.

Bệnh cường giáp trạng là gì?

Cường giáp trạng hay được gọi bằng cái tên khác là cường chức năng tuyến giáp, cường gặp. Bệnh lý này gây ra do tuyến giáp hoạt động quá mức cần thiết. Tuyến giáp được đánh giá là một trong những tuyến nội tiết quan trọng nằm ở vị trí cổ, nó sẽ tiết ra hormone tuyến giáp kiểm soát rất nhiều hoạt động của cơ thể.

Cường giáp trạng và nguyên nhân gây bệnh 1
Bệnh cường giáp trạng là gì?

Một số chức năng của tuyến giáp được biết đến đó là quá trình điều tiết lượng canxi bên trong máu, tăng cường sự trao đổi chất, kích thích hoạt động của tim, hệ thần kinh hay điều tiết được nhiệt độ của cơ thể. Khi có quá nhiều lượng hormone sẽ diễn đến tình trạng cường giáp.

Thống kê chung cho thấy căn bệnh này khá phổ biến và thường gặp ở nữ giới nhiều hơn so với nam, tỷ lệ nữ mắc bệnh cao gấp 3 lần nam. Bệnh lý này có thể xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi, nhưng bệnh ít biểu hiện triệu chứng đối với người cao tuổi.

Nguyên nhân mắc bệnh cường giáp trạng

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết về nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh lý này là do bệnh Graves, đây là loại bệnh tự miễn. Những người mắc bệnh này tuyển giáp sẽ bị tấn công nên dẫn đến nguy cơ mắc bệnh cường giáp. Thống kê chung có thấy có khoảng 80 - 90% số người bị cường giáp mắc bệnh Graves.

Những nguyên nhân khác có nguy cơ mắc bệnh đáng phải kể đến như: bướu độc, viêm tuyến giáp hay những người lạm dụng quá nhiều tuyến giáp. Bướu là một khối u tuyến giáp tiết ra hormone tuyến giáp. Còn đối với viêm tuyến giáp tức có nghĩa là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở tuyến giáp. Tuy nhiên, một số trường hợp bệnh xuất hiện không rõ nguyên nhân. Bệnh lý này có thể xuất hiện do bị di truyền trong gia đình, cường giáp không lây lan.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở mức độ cao mọi người cần phải lưu ý đến, cụ thể:

  • Cường giáp xảy ra đối với những người có triệu chứng bệnh Graves;
  • Yếu tố di truyền và bệnh thường gặp ở nữ giới nhiều hơn so với nam giới;
  • Hãy nói với bác sĩ được biết nếu trong gia đình bạn có người mắc bệnh cường giáp trạng để được các bác sĩ hỗ trợ tư vấn và được ra được phương pháp điều trị kịp thời.

Dấu hiệu & Triệu chứng nhận biết bệnh cường giáp trạng

Những triệu chứng phổ biến của bệnh cường gặp gồm có: đổ nhiều mồ hôi, cơ thể trong trạng thái mệt mỏi và nhịp tim đập nhanh, cảm giác lo lắng, hay những bất thường khác về nhịp tim nha rung tâm nhĩ.

Cường giáp trạng và nguyên nhân gây bệnh 2
Dấu hiệu & Triệu chứng nhận biết bệnh cường giáp trạng

Bên cạnh đó, các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn còn chia sẻ thêm về một số triệu chứng của bệnh lý này  như: giảm cân bất thường, nhạy cảm với nhiệt độ cao, kích ứng với mắt hay một số trường hợp bị tiêu chảy. Bệnh cường giáp trạng là kết quả của bệnh Grave và bệnh thường xuất hiện đối với những người thường xuyên có thói quen hút thuốc lá. Ngoài ra, một số trường hợp khác gặp phải tình trạng chứng mắt lồi và bị bướu cổ.

Tốt nhất khi cơ thể bị sụt cân bất thường không rõ nguyên nhân, đổ mồ hôi bất thường hay tim đập nhanh tại ở những vị trí ở cổ khi đó mọi người nên đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ thăm khám. Điều quan trọng là khi mô tả tình trạng bệnh cho bác sĩ các bạn cần phải mô tả chính xác, để các bác sĩ xác định được mức độ của bệnh.

Một số phương pháp điều trị bệnh

  • Đối với những bệnh nhân mắc bệnh cường giáp trạng sẽ được các bác sĩ chỉ định bằng cách giảm lượng Hormone tuyến giáp trong cơ thể. Các bác sĩ chỉ định những loại thuốc và sử dụng tia phóng xạ hay tiến hành phẫu thuật.
  • Những loại thuốc điều trị điều trong vài tháng hay có thể là vài năm hay có thể lâu hơn khi tình trạng bệnh chưa được điều trị dứt điểm. Những loại thuốc ngăn ngừa sản xuất hormone tuyến giáp bao gồm Propylthiouracil và Methimazole.
  • Tiến hành phóng xạ I - ốt để hủy tuyến giáp. Phương pháp này sẽ được tiến hành áp dụng đối với bệnh nhân > 21 tuổi.
  • Các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật đối với những bệnh nhân có tuyến giáp to, bởi chúng sẽ chặn và can thiệp vào những cấu trúc khác ở vùng cổ. Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hay đang cho con bú không được tiến hành phẫu thuật.

Hy vọng tất cả những thông tin cung cấp trên đã giúp mọi người hiểu hơn về bệnh cường giáp trạng, cũng như những phương pháp điều trị bệnh. Tốt nhất khi có những dấu hiệu mắc bệnh mọi người hãy đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám cụ thể.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222