Tin tức

Thứ ba: 19/03/2019 lúc 09:55
Nguyễn Trang

Đã đưa ra kết luận chính xác về hộp xốp, đồ nhựa dùng một lần có thể phá hủy gan, gây ung thư nghiêm trọng

Thói quen sử dụng những hộp xốp, đồ nhựa dùng một lần để đựng thức ăn sẽ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của chính người tiêu dùng. Đặc biệt nó có thể gây nên tình trạng phá hủy gan và gây ung thư ở mức độ cao.

Nhiều Quốc gia trên Thế giới đã tiến hành “Tẩy chay” những đồ nhựa dùng một lần vì lo ngại ô nhiễm môi trường, hiểm họa không lường ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của con người. Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn đang còn “thản nhiên” sử dụng, coi đây là những vật dụng không thể thiếu để sử dụng đựng thức ăn hàng ngày.

tac-hai-cua-hop-xoi-do-nhua-dung-mot-lan-2
Đã đưa ra kết luận về hộp xốp, đồ nhựa dùng một lần có thể phá hủy gan, gây ung thư 

Do cuộc sống hiện đại bận rộn, đa số người đi làm đều lựa chọn cơm tiệm ăn qua loa cho xong bữa trưa, những người tỉ mỉ hơn thì nấu cơm bỏ hộp nhựa mang đi làm. Tuy nhiên, thói quen này lại vô tình khiến một ngày ta nạp vào cơ thể được lượng chất độc khá lớn từ hộp xốp và hộp nhựa đựng cơm.

Sử dụng hộp xốp có khả năng làm phá hủy gan

Kỹ sư Vũ Tân Cảnh - Phòng Vật liệu Polyme và CompZit, Viện Khoa học Vật liệu thuộc Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam cảnh báo trước thói quen dùng hộp xốp đựng thực phẩm vô tội vạ của người dân hiện nay.

Theo như Kỹ sư Cảnh, nguyên liệu chính để tiến hành chế tạo hộp xốp không an toàn là một loại nhựa nhiệt dẻo có tên là Polystiren phân tử thấp, do đó chỉ dược dùng để đựng thức ăn nguội, còn đựng những thức ăn nóng là một trong những điều cấm kỵ. Vì nhiệt từ thức ăn nóng sẽ khiến loại nhựa này giải phóng ra một loại chất độc mang tên Monostyren, ngấm dần vào thức ăn, ăn vào sẽ gây lại đến sức khỏe của gan và gây ra nhiều bệnh lý khác.

Theo Tiến sĩ Lâm Quốc Hùng - Cục Vệ sinh an toàn Thực phẩm Bộ Y tế cũng cho biết: “Vì hộp xốp sản xuất từ PS nên chỉ dùng để chứa đựng, bảo quản thực phẩm đối với thực phẩm có nhiệt độ dưới 70 độ C. Các loại hộp xốp chứa đựng thực phẩm chỉ nên dùng một lần và tạm thời, không nên dùng hộp xốp để chứa đựng và bảo quản thực phẩm trong thời gian dài ngày”.

Tính năng nhẹ ngành, bề và tiện lợi trong quá trình sử dụng,... đồ nhựa dùng một lần đã trở nên quen thuộc với mọi người tiêu dùng. Những chế phẩm này rất được ưa chuộng tại những cửa hàng đồ ăn, đồ ăn nhanh hay trong những buổi picnic dã ngoại hay những buổi party. Tuy nhiên, chính vật dụng tiện lợi, hữu ích, tưởng chừng như vô hại này lại chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, theo như những nhà Khoa học Mỹ, Canada những loại cốc nhựa dùng một lần trên toàn Thế giới đều được sản xuất từ loại nhựa gọi là Polystyrene, nhựa mang nhãn số 6. Polystyrene có tên viết tắt là PS, đây là một loại nhựa khá rẻ tiền, có màu trắng và trọng lượng nhẹ, tính dẻo nên thường được sử dụng trong khâu đóng gói bao bì.

tac-hai-cua-hop-xoi-do-nhua-dung-mot-lan-1
Cốc nhựa dùng một lần có khả năng gây ung thư

Báo cáo nghiên cứu của Chương trình độc chất học Quốc gia của Mỹ cho biết: Chất Polystyrene khi gặp nhiệt độ thấp/ cao sẽ giải phóng chất Styrene vô cùng độc hại.

Polystyrene là một trong những chất gây ung thư, có thể phá hủy DNA trong cơ thể người, gây nên tình trạng dị tật thai nhi và rối loạn về hệ thần kinh, cơ thể có thể gây vào tình trạng mệt mỏi, mất ngủ và căng thẳng,.. ảnh hưởng đến nồng độ máu như lượng tiểu cầu thấp, có thể gây nên tình trạng đột quỵ.

Nhất là đối với chất Styrene có khả năng xâm nhập vào trong cơ thể. Dù nhiễm độc với nồng độ nhỏ cũng có thể để lại những hậu quả xấu đối với sức khỏe. Những sản phẩm nhựa còn thường chứa chất BPA được chứng minh có khả năng gây ung thư, tác động đến não làm chậm quá trình phát triển, gây viêm gan và rối loạn nội tiết tố, gây vô sinh.

Bởi vậy, mọi người cần phải hạn chế sử dụng những loại hộp xốp, đồ nhựa dùng một lần để bảo vệ tình trạng sức khỏe cho chính bản thân, gia đình. Bên cạnh đó, đây cũng là một cách để bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Nguồn: WTT

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222