Tin tức

Thứ năm: 20/12/2018 lúc 13:47
Nguyễn Trang

Dantrolene có tác dụng điều trị bệnh gì?

Dantrolene có tác dụng điều trị bệnh gì? Liều dùng thuốc như thế nào? Để biết thêm những thông tin liên quan mọi cùng cập nhật chi tiết ở bài viết dưới đây.

Dantrolene có tác dụng điều trị bệnh gì?

Dantrolene thường được các bác sĩ chỉ định để điều trị tình trạng căng cơ hay chuột rút do bị rối loạn thần kinh nhất định như bị đột quỵ, tổn thương tủy sống, bại não, bệnh đa xơ cứng và có thể cải thiện được khả năng di chuyển xung quanh. Thuốc nhằm giúp cho mọi người hoạt động nhiều hơn.

Dantrolen có tác dụng điều trị bệnh gì? 1
Dantrolen có tác dụng điều trị bệnh gì?

Dantrolene được sử dụng kết hợp với những phương pháp điều trị khác để có thể ngăn ngừa/ điều trị những trường hợp đặc biệt bị cơ thể bị sốt cao liên quan đến gây mê và phẫu thuật.

Dantrolene cũng được sử dụng để điều trị một số bệnh phổ biến có liên quan đến tình trạng cứng cơ; sốt và tim đập nhanh do thuốc an thần. Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc mọi người hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được rõ về liều dùng và cách dùng thuốc an toàn.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Dantrolene an toàn

Liều dùng thuốc Dantrolene đối với mỗi người là không giống nhau, vì các bác sĩ sẽ cân nhắc về tình trạng của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc Dantrolene được chỉ định cụ thể như sau:

Dantrolene liều dùng dành cho người lớn

- Điều trị tình trạng sốt cao ác tính: bác sĩ chỉ định tiêm truyền tĩnh mạch với liều lượng 2.5mg/kg và bắt đầu khoảng 75 phút trước khi tiến hành gây tê. Truyền tĩnh mạch trong khoảng 1 giờ.

Đối với Dantrolene dạng thuốc uống khi đó bác sĩ chỉ định liều 4 - 8mg/kg/ngày và được chia thành 3 hay 4 liều trong vòng 1 - 2 ngày trước khi tiến hành phẫu thuật. Liều dùng cuối cùng được chỉ định là uống với lượng nước tối thiểu khoảng 3 - 4 giờ trước khi tiến hành phẫu thuật.

- Điều trị tình trạng co cứng cơ mãn tính: liều dùng thuốc Dantrolene được chỉ định tương ứng 25mg và uống 1 lần/ ngày, sử dụng trong vòng 7 ngày. Theo đó, bệnh nhân tiếp tục dùng 50mg, 3 lần/ngày và dùng trong 7 ngày. Liều dùng cuối cùng được chỉ định là 100mg dùng 3 lần/ ngày.

Hướng dẫn về liều dùng Dantrolene dành cho trẻ em

+ Trẻ bị sốt ác tính: bác sĩ truyền tĩnh mạch với liều lượng 2.5mg/kg và được sử dụng khoảng 75 phút trước khi gây mê và truyền tĩnh mạch trong khoảng 1 giờ.

Dạng thuốc uống với liều 4 - 8 mg/kg/ngày và được chia ra thành 3 - 4 liều và sử dụng trong vòng 1 - 2 ngày trước khi tiến hành phẫu thuật. Liều cuối được chỉ định uống với lượng nước tối thiểu trong thời gian khoảng 3 - 4 trước khi phẫu thuật.

Trẻ bị co cứng cơ mãn tính: liều dùng thuốc Dantrolene được chỉ định uống 0.5mg/kg và uống 1 lần/ ngày. Tiếp đến liều dùng thuốc được chỉ định 0.5mg/kg và dùng 3 lần/ ngày trong thời gian 7 ngày. Cuối cùng, liều dùng cuối cùng là 1mg/kg và dùng 3 lần/ ngày trong thời gian 7 ngày.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Dantrolene an toàn

Mọi người hãy uống thuốc Dantrolene theo đúng chỉ định về liều dùng của các bác sĩ. Liều dùng điều trị tình trạng co thắt cơ lâu năm, khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định tăng liều từ từ nhằm giảm thiểu được những nguy cơ về tác dụng phụ khi xác định đúng về liều dùng thuốc. Các bác sĩ sẽ khuyến cáo các bạn dùng Dantrolene không quá 400mg/ ngày. Bên cạnh đó, Dantrolene có cả dạng thuốc tiêm, tốt nhất mọi người hãy chỉ thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều lượng.

Dantrolen có tác dụng điều trị bệnh gì? 2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Dantrolene an toàn

Liều dùng thuốc Dantrolene sẽ dựa trên tình trạng sức khỏe của mỗi người cũng như khả năng điều trị bệnh cũng như cân nặng của từng bệnh nhân. Nhằm điều trị; phòng ngừa sốt cao ác tính khi đó các bác sĩ sẽ xem xét và kéo dài thời gian điều trị trong vài ngày.

Dùng thuốc Dantrolene thường xuyên sẽ phát huy được những tác dụng tốt; sớm điểm trị bệnh dứt điểm. Hãy cân nhắc dùng thuốc Dantrolene cùng một thời điểm trong ngày để phát huy tác dụng.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Dantrolene

Trước khi dùng thuốc Dantrolene mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

- Đối tượng bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc Dantrolene cũng như những loại thuốc khác.

- Trường hợp các bạn đang dùng những loại thuốc được kê đơn; không được kê đơn khác nhau, đặc biệt những loại thuốc như động kinh; dị ứng; thuốc ngủ; Vitamin/ khoáng chất; Estrogen,...

- Bạn đang mắc bệnh về tim mạch, gan,thấp khớp hay những bệnh về phổi.

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hay cho con bú, khi đó hãy báo cáo sẽ cho các bác sĩ được biết.

- Dùng thuốc Dantrolene có thể gây cảm giác buồn ngủ. Khi đó, mọi người hãy thận trọng hơn khi vận hành máy móc hay khi lái xe.

- Dùng thuốc Dantrolene cũng sẽ khiến làn da của các bạn trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời.

Lời khuyên: Mọi người hãy dùng thuốc Dantrolene theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Tốt nhất mọi người hãy bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, không nên để thuốc ở nhiệt độ ẩm ướt hay trong phòng tắm hay trong tủ lạnh. Bởi khi đó sẽ làm mất những tác dụng của thuốc.

Những thông tin liên quan trên về thuốc Dantrolene cũng như liều dùng thuốc tương ứng. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Dược TP Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222