Tin tức

Thứ năm: 20/12/2018 lúc 11:04
Nguyễn Trang

Dapson - Hướng dẫn liều lượng & Cách dùng an toàn

Dapson là loại thuốc được chỉ định để điều trị bệnh lý gì? Cách dùng thuốc như thế nào an toàn đối với sức khỏe? Mọi người cùng cập nhật những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Dapson là thuốc gì?

Dapson thường được các bác sĩ chỉ định điều trị những bệnh về da. Ngoài ra, thuốc còn được kết hợp với một số loại thuốc khác để điều trị bệnh phong. Dapson thuộc vào nhóm thuốc Sulfone. Thuốc được hoạt động bằng cách giảm sưng và ngăn chặn được quá trình phát triển của những vi khuẩn gây bệnh. Thuốc Dapson không mang lại hiệu quả đối với những bệnh do virus như cảm cúm hay cảm lạnh. Trong những trường hợp sử dụng không cần thiết hay lạm dụng kháng sinh sẽ có gây làm giảm những tác dụng của thuốc.

Dapson - Hướng dẫn liều lượng & Cách dùng an toàn 1
Dapson là thuốc gì?

Dapson còn được chỉ định để điều trị/ ngăn ngừa sự nhiễm trùng phổi do HIV, ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng não do HIV và điều trị dứt điểm một số bệnh lý về da do rối loạn hệ thống miễn dịch. Trước khi dùng thuốc mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ về liều dùng cũng như cách dùng thuốc an toàn để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Liều dùng tương ứng của thuốc Dapson

Liều lượng thuốc Dapson để điều trị bệnh đối với mỗi người là không giống nhau, bởi các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh lý khi đó sẽ chỉ định được liều thuốc tương ứng. Liều lượng thuốc dùng được chỉ định điều trị bệnh cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Dapson dành cho người lớn

+ Liều dùng điều trị bệnh phong - dạng phong u: bác sĩ chỉ định dùng Dapson 50 - 100 mg/ lần/ ngày và sử dụng trong thời gian từ 2 - 5 năm.

+ Điều trị bệnh phong - dạng phong củ: liều dùng tương ứng 100mg/ lần/ ngày và sử dụng trong thời gian 6 tháng điều trị.

+ Điều trị tình trạng viêm da do Herpes: liều dùng thuốc Dapson được các bác sĩ chỉ định 50mg/ lần/ ngày. Bên cạnh đó, liều dùng có thể tăng lên ở mức 300mg/ngày.

+ Liều dùng thuốc Dapson dành cho người bị viêm phổi do Pneumocystis: bác sĩ chỉ định dùng Dapson 1000mg/lần/ngày và dùng trong thời gian 14 - 21 ngày. Theo đó, có thể sử dụng kết hợp với Trimethoprim.

+ Liều dùng dự phòng viêm phổi do Pneumocystis: liều dùng được các bác sĩ chỉ định 100mg và uống 2 lần/ tuần.

+ Dùng thuốc Dapson nhằm dự phòng kí sinh trùng Toxoplasma: khi đó các bạn sẽ được chỉ định được liều dùng 100mg và uống 2 lần kéo dài.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Dapson trẻ em

- Liều dùng Dapson thông thường dành cho trẻ điều trị bệnh phong: bác sĩ chỉ định liều dùng 1 - 2mg/kg và uống 1 lần/ngày.

- Thuốc Dapson dự phòng viêm phổi Pneumocystis, tùy vào từng độ tuổi các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng cụ thể như sau:

Trẻ > 1 tháng: liều dùng thuốc Dapson 2mg/kg/ngày và uống 1 lần/ ngày.

Đối với liều dùng thay thế dành cho trẻ > 1 tháng tuổi sẽ tương ứng liều 4mg/kg và uống 1 lần/ tuần. Liều dùng thuốc tối đa được các bác sĩ chỉ định là 200mg.

- Liều dùng thuốc dự phòng nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma: trẻ > 1 tháng tuổi khi đó sẽ được chỉ định liều dùng 2mg/kg/ngày và uống 1 lần/ ngày. Liều dùng tối đa sẽ được chỉ định đó là 25mg.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Dapson an toàn

Trước khi dùng thuốc Dapson mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ liều lượng cũng như cách dùng thuốc an toàn để sớm điều trị bệnh dứt điểm. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc Dapson kèm với thức ăn hoặc không dùng. Thông thường dùng thuốc 1 lần/ ngày theo đúng chỉ định về liều dùng của các bác sĩ đưa thuốc.

Dapson - Hướng dẫn liều lượng & Cách dùng an toàn 2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Dapson an toàn

Sử dụng thuốc Dapson nhằm điều trị tình trạng giảm axit dạ dày, ợ nóng/ Didanosine có thể làm giảm được sự hấp thu Dapsone trong màu, khi đó sẽ có khả năng giảm thiểu về tác dụng của thuốc. Bởi vậy, thời gian dùng thuốc Dapson phải cách những loại thuốc trên ít nhất 2 giờ. Mọi người hãy dùng thuốc Dapson theo đúng chỉ định về liều dùng của các bác sĩ/ dược sĩ để biết rõ hơn về chi tiết.

Trường hợp dùng thuốc Dapson điều trị tình trạng rối loạn da, khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc với liều ở mức độ thấp và dần dần điều chỉnh về liều lượng để sớm kiểm soát bệnh. Dùng thuốc để điều trị bệnh phong/ ngăn chặn được tình trạng nhiễm trùng HIV khi đó các bạn sẽ dùng thuốc qua nhiều năm hay có thể dùng suốt đời.

Liều lượng thuốc Dapson sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe cũng như khả năng điều trị bệnh của mỗi bệnh nhân. Tuy nhiên, đối với trẻ em khi chỉ định liều dùng các bác sĩ sẽ dựa vào cân nặng cũng như độ tuổi của mỗi người. Tốt nhất mọi người hãy thường xuyên dùng thuốc Dapson thường xuyên để có thể phát huy được tác dụng. Dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày để giúp các bạn có thể ghi nhớ thời gian dùng thuốc.

Lời khuyên: Tốt nhất mọi người hãy bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Bên cạnh đó, không nên để thuốc ở nhiệt độ phòng hay ở những nơi ẩm ướt bởi khi đó sẽ làm mất tác dụng của thuốc. Khi muốn xử lý thuốc hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và những người làm việc ở công ty xử lý nước thải. Tuyệt đối không được tự ý xử lý bởi có thể làm ảnh hưởng đến môi trường.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên nhằm cho mọi người hiểu rõ về thuốc Dapson cũng như liều dùng tương ứng. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược Thành phố HCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222