Tin tức

Thứ ba: 05/03/2019 lúc 16:13
Nguyễn Trang

Đâu là những triệu chứng nhận biết bệnh thủng màng nhĩ?

Thủng màng nhĩ được xem là một trong những biến chứng của bệnh viêm giữa hay những bệnh lý khác tai. Vậy, đâu là những dấu hiệu cơ bản nhất để nhận biết được bệnh lý này.

Bệnh thủng màng nhĩ là gì?

Thủng màng nhĩ được hiểu là tình trạng rách màng ngăn cách giữa tai ngoài và tai giữa. Theo đó, màng nhĩ được cấu tạo bởi mô tương tự như ở mô da.

thung-mang-nhi-1
Tình trạng thủng màng nhĩ là như thế nào?

Một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết rõ về chức năng của màng nhĩ, cụ thể:

  • Cảm nhận được độ rung động của sóng âm, chuyển đổi những rung động thành những xung thần kinh truyền tải âm thanh đến tận não.
  • Bảo vệ tai giữa khỏi những vi khuẩn, nước hay những vật thể lạ ở bên ngoài.
  • Thông thường tai giữa sẽ vô trùng nhưng trong trường hợp màng nhĩ bị thủng, vu khuẩn sẽ xâm nhập đến tai giữa, gây nên tình trạng nhiễm trùng. Đây là nguyên nhân gây nên bệnh viêm tai giữa.

Vậy, đâu là những triệu chứng nhận biết bệnh thủng màng nhĩ?

Theo như các bác sĩ chuyên khoa cho hay về những dấu hiệu cơ bản nhất để nhận biết tình trạng thủng màng nhĩ gồm có:

- Rơi vào tình trạng đau nhức tai nhưng cơn đau sẽ hết nhanh chóng.

- Thường xuyên bị chảy mủ có màu trong suốt, hay một số trường hợp bị chảy máu tai.

- Thị lực kém dần.

- Tai hay bị ù.

- Hoa mắt, chóng mặt.

- Rơi vào tình trạng buồn nôn, hoa mắt chóng mắt.

Tốt nhất khi cảm thấy mình gặp phải một số triệu chứng trên khi đó hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ được thăm khám, trao đổi về phương pháp điều trị bệnh dứt điểm để không làm ảnh hưởng đến thính giác về sau.

Nguyên nhân gây tình trạng thủng màng nhĩ?

Những nguyên nhân gây thủng màng nhĩ phổ biến nhất, gồm có:

+ Bị nhiễm trùng tai giữa: nhiễm trùng tai giữa thông thường sẽ dẫn đến tình trạng tích tụ những chất dịch ở trên trong tai giữa. Vì vậy, những áp lực của chất dịch sẽ gây nên tình trạng thủng màng nhĩ.

+ Những trường hợp bị chấn thương khí áp: nếu như bị chấn thương khí áp sẽ tạo nên áp suất không khí bên trong tai giữa, áp suất không khí môi trường ngoài sẽ bị mất cân bằng. Trường hợp áp lực cao sẽ gây nên tình trạng thủng màng nhĩ.

thung-mang-nhi-2
Nguyên nhân gây tình trạng thủng màng nhĩ?

+ Chấn thương khí áp thường gây ra bởi sự thay đổi đột ngột áp suất không khí, trong cả những trường hợp đi máy bay. Trong những trường hợp khác cũng có thể gây nên tình trạng thay đổi đột ngột về áp suất, gây nên tình trạng thủng màng nhĩ như: bị đánh vào tai trực tiếp, những người làm thợ lặn hay những tác động của túi khí ô tô,...                                                            

+ Dị vật ở trong tai: có thể bị tăm bông, kẹp tóc cũng có thể bị dâm thủng màng nhĩ hoặc làm rách màng nhĩ.

+ Âm thanh to hay những vụ nổ lớn khi đó cũng có khả năng làm rách màng nhĩ.

+ Bị chấn thương đầu ở mức độ nghiêm trọng: những chấn thương nghiêm trọng về xương sọ,... Khi đó sẽ có thể gây nên tình trạng hỏng tai giữa và tai gồm có cả màng nhĩ.

Những phương pháp điều trị thủng màng nhĩ

  • Tình trạng thủng màng nhĩ không phải khi nào cũng cần phải điều trị vì màng nhĩ cũng có thể sẽ tự lành trong vài tuần/ vài tháng, nhưng phải trong điều trường tai phải khô và không bị nhiễm trùng.
  • Trong trường hợp tai bị đau nhức, khó chịu ở tai các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc tương ứng để điều trị bệnh như thuốc Ibuprofen hay Paracetamol. Tuy nhiên, khi dùng thuốc cần phải lưu ý không nên dùng thuốc Aspirin đối với trẻ < 16 tuổi.
  • Ngoài ra, mọi người có thể điều trị tình trạng giảm đau bằng cách đặt một miếng vải ấm vào lên phần tai bị ảnh hưởng. Các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc kháng sinh nếu như màng nhĩ bị thủng trong trường hợp bị nhiễm trùng/ có nguy cơ nhiễm trùng trong thời gian hồi phục.

Bên cạnh đó, mọi người cần phải có chế độ sinh hoạt phù hợp như sau để kiểm soát được tình trạng bệnh như:

- Nếu như đi bơi, tắm vòi hoa sen hoặc môi trường làm việc ồn ào,... Hãy nên bịt tai bằng nút chặn để bảo vệ tai được an toàn.

- Hãy nhớ rằng luôn để tai được khô ráo nếu như tai đang bị nhiễm trùng.

- Khi gặp bất kỳ thắc mắc gì, hay có những triệu chứng bất thường khi điều trị bệnh mọi người cần trao đổi trực tiếp với các bác sĩ để tìm được hướng điều trị kịp thời.

- Nên thăm khám sức khỏe định kỳ để được các bác sĩ kiểm tra về tình trạng tai hiện tại, nhằm sớm đưa ra lời khuyên trong quá trình điều trị bệnh dứt điểm.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn về tình trạng thủng màng nhĩ cũng như nguyên nhân gây bệnh. Nhằm tránh những tổn thương đến đến thính giác về sau, khi đó mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được các bác sĩ thăm khám cụ thể và đưa ra phương pháp điều trị dứt điểm.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222