Tin tức

Thứ hai: 18/11/2024 lúc 11:11
Lương Duy

Đề thi đánh giá năng lực kiến thức gần 10 môn khiến thí sinh hoang mang

Đề thi Đánh giá năng lực năm 2025 nhiều trường cho biết sẽ đi theo định hướng chương trình giáo dục mới. Tuy nhiên, với lượng kiến thức gần 10 môn có trong đề thi Đại học Quốc gia TP HCM khiến nhiều thí sinh hoang mang.

Đề thi đánh giá năng lực kiến thức gần 10 môn khiến thí sinh hoang mang

Để ôn thi vào Đại học, nhiều bạn thí sinh chỉ ôn các môn thi theo tổ hợp đã chọn. Thế nhưng, trong bài thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM năm 2025 đã có nhiều thay đổi. Một trong số đó là lượng kiến thức gần 10 môn sẽ có trong đề thi này làm cho nhiều bạn thí sinh cảm thấy vô cùng lo lắng.

Đề thi đánh giá năng lực kiến thức gần 10 môn khiến thí sinh hoang mang

>>>> Xem ngay: Năm 2030 nhóm ngành nào mang tới nhiều cơ hội?

Ngày 12/11 vừa qua, Đại học Quốc gia TP HCM đã công bố cấu trúc đề thi Đánh giá năng lực từ năm 2025. Theo đó, cấu trúc gồm ba phần Sử dụng ngôn ngữ, Toán học, Tư duy khoa học. Trong đó, 60 câu hỏi nằm trong phần Sử dụng ngôn ngữ, so với năm trước tăng 20 câu. Với 30 câu trắc nghiệm, phần Logic - Phân tích số liệu và Giải quyết vấn đề ở các năm trước được gộp lại thành "Tư duy khoa học".

Nội dung đề đánh giá năng lực

Số câu hỏi

Phần 1: Ngôn ngữ

 

1.1 Tiếng Việt

30

1.2 Tiếng Anh

30

Phần 2: Toán học

30

Phần 3: Tư duy khoa học

 

3.1 Logic, phân tích số liệu

12

3.2 Suy luận khoa học

18

Các bạn thí sinh cho hay, nội dung trong đó đều trải dài hầu hết ở các môn có trong chương trình phổ thông. Ngoài Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh còn có Giáo dục kinh tế và pháp luật, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa.

Vào cuối năm ngoái, Đại học này cho biết dự kiến vẫn giữ nguyên cấu trúc như mọi năm. Vì thế, nhiều thí sinh học tập trung như cũ đã cảm thấy rất lo lắng vì sự thay đổi này.

Các bạn cho rằng những thay đổi trong cấu trúc đề của Đại học Quốc gia TP HCM khiến thí sinh rất khó ôn tập vì chương trình THPT phân theo ban. Các môn Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Tin học, Công nghệ, Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục kinh tế và pháp luật thuộc nhóm lựa chọn. Nhóm môn theo khối xã hội hoặc tự nhiên, học sinh sẽ lựa chọn nhiều hơn.

"Em không học Sử, Địa nên giờ ôn thì cũng không biết bắt đầu từ đâu, đành dành thời gian cho phần nhiều điểm là Sử dụng ngôn ngữ", một học sinh cho hay.

Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Tri Thức NP, thầy Lê Minh Xuân Nhị cho rằng cấu trúc đề thi Đánh giá năng lực năm 2025 đang mất cân đối và tạo sự bất công. 3/4 đề thi là phần phần Tiếng Việt, Tiếng Anh, Toán. Phần Logic - Phân tích số liệu cũng liên quan đến tính toán.

Thí sinh có thể không thể làm hết đề nếu chỉ học kiến thức trên lớp là bởi phần suy luận khoa học với 6 nhóm lĩnh vực kiến thức có chiếm 18 câu hỏi, tức 3 câu mỗi môn. Trong khi đó, sẽ có em không học Sử, Địa hoặc Lý, Hóa, Sinh trong cả ba năm THPT vì chương trình mới cho phép học sinh lựa chọn môn.

"Một học sinh giỏi tiếng Anh và không biết gì về Hóa, Sinh vẫn có thể đạt điểm cao hơn một bạn chỉ khá tiếng Anh nhưng giỏi Hóa, Sinh, bởi trọng số cho 6 môn còn lại quá ít", thầy Nhị phân tích.

Lý giải của Đại học Quốc gia TP HCM

Ngày 15/11, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, Đại học Quốc gia TP HCM, ông Nguyễn Quốc Chính cho biết nhằm phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đảm bảo công bằng với tất cả thí sinh, những điều chỉnh của đề thi đánh giá năng lực từ năm 2025 đã được nhóm chuyên gia nghiên cứu kỹ.

Đề thi đánh giá năng lực kiến thức gần 10 môn khiến thí sinh hoang mang

>>>> Cập nhật lịch thi Đánh giá năng lực năm 2025

Chương trình mới quy định học sinh được lựa chọn một số môn khác theo định hướng nghề nghiệp ngoài ba môn bắt buộc. Ông Chính cũng cho hay dự kiến ban đầu trường sẽ cho thí sinh tự chọn nhóm môn để làm bài. Thế nhưng, nếu đáp ứng toàn bộ sự lựa chọn của thí sinh với 120 tổ hợp môn thì phải có rất nhiều nhóm môn. Như vậy, không thể tạo ra được sự đồng nhất trong đánh giá.

Vì vậy, cấu trúc đề thi Đánh giá năng lực năm 2025 có sự thay đổi để các thí sinh có được sự công bằng cho dù các em chọn tổ hợp môn nào ở bậc THPT.

Ông cho biết thêm, nội dung bắt buộc học ở phổ thông là phần Sử dụng ngôn ngữ và Toán. Hai nhóm Logic - Phân tích dữ liệu và Suy luận khoa học thuộc phần Tư duy khoa học. Thực tế, phần đầu đã có ở đề những năm trước. Như vậy là đến 85% cấu trúc, nội dung đề đã được giữ ổn định.

Nhóm Suy luận khoa học với 18 câu hỏi chính là sự khác biệt duy nhất. Phần này gồm các vấn đề khoa học, xã hội, công nghệ, đời sống, chứ không thuộc về kiến thức riêng biệt từng môn Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục kinh tế và pháp luật. Thí sinh hoàn toàn có thể dựa vào tư duy logic, suy luận khoa học để tìm ra quy luật, lời giải bởi các câu hỏi đều cung cấp đầy đủ thông tin dưới dạng số liệu, dữ kiện, công thức, định nghĩa, quá trình và kết quả thí nghiệm.

Đề thi Đánh giá năng lực năm 2025 Đại học Quốc gia TP HCM đi theo hướng tìm hiểu sâu bản chất vấn đề, tránh tình trạng học thuộc, khoanh bừa. Đây là phương án có lợi và tạo công bằng cho mọi thí sinh.

Cao Đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Giáo viên mong dạy thêm tại nhà được hợp pháp

Giáo viên mong dạy thêm tại nhà được hợp pháp

Theo khảo sát của Đại học Quốc gia TP HCM trong số 12.500 giáo viên có hơn 63% muốn được hợp pháp việc dạy thêm ở nhà...
Tổng hợp những lời chúc ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tổng hợp những lời chúc ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là ngày vô cùng trọng đại tri ân những người lái đò thầm lặng đưa chúng ta tới bến bờ...
02871060222