Tin tức

Thứ bảy: 01/06/2024 lúc 09:50
Lương Duy

Đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2023-2024 trường THPT Lê Đại Hành

Ban tư vấn Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ đến các em học sinh mẫu đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2024 trường THPT Lê Đại Hành. Chi tiết về đề thi thử và gợi ý đáp án các em hãy tìm hiểu dưới đây.

Đề thi

ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

Chúng ta ai cũng khao khát thành công. Tuy nhiên, mỗi người định nghĩa thành công theo cách riêng. Có người gắn thành công với sự giàu có về tiền bạc, quyền lực, tài cao học rộng; có người lại cho rằng có một gia đình êm ấm, con cái nên người là thành công, v.v. Chung quy lại, có thể nói  thành công là đạt được những điều mong muốn, hoàn thành mục tiêu của mình.

Nhưng nếu suy ngẫm kỹ, chúng ta sẽ nhận ra rằng thật ra, câu hỏi quan trọng không phải là “thành công là gì?” mà là “thành công để làm gì”? Tại sao chúng ta khát khao thành công? Suy cho cùng, điều chúng ta muốn không phải bản thân thành công mà là cảm giác mãn nguyện và dễ chịu mà thành công đem lại, khi chúng ta đạt được mục tiêu của mình. Chúng ta nghĩ rằng đó chính là hạnh phúc. Nói cách khác, đích cuối cùng mà chúng ta nhắm tới thật ra là hạnh phúc, còn thành công chỉ là phương tiện. Quan niệm cho rằng thành công hơn sẽ giúp chúng ta hạnh phúc hơn chỉ là sự ngộ nhận, là ảo tưởng. Bạn hãy để hạnh phúc trở thành nền tảng cuộc sống, là khởi nguồn giúp bạn thành công hơn chứ không phải điều ngược lại! Đó chính là “bí quyết” để bạn có một cuộc sống thực sự thành công.

(Theo: songhanhphuc.net)

Câu 1. (0.5 điểm) Theo văn bản, thành công là gì ?

Câu 2. (0.5 điểm) Theo tác giả, điều nào quan trọng hơn: thành công là gì hay thành công để làm gì?

Câu 3. (1.0 điểm) Theo em vì sao tác giả cho rằng: quan niệm thành công hơn sẽ giúp chúng ta hạnh phúc hơn chỉ là sự ngộ nhận, là ảo tưởng?

Câu 4. (1.0 điểm) Anh/Chị có đồng tình với quan niệm hạnh phúc là nền tảng cuộc sống, là khởi nguồn giúp bạn thành công hơn chứ không phải điều ngược lại không? Vì sao?

LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm)

Từ nội dung văn bản phần Đọc hiểu, Anh/Chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về việc làm thế nào để có cuộc sống hạnh phúc.

Câu 2 (5.0 điểm)

Ngoặt khúc sông lượn, thấy sóng bọt đã trắng xoá cả một chân trời đá. Đá ở đây từ ngàn năm vẫn mai phục hết trong lòng sông, hình như mỗi lần có chiếc thuyền nào xuất hiện ở quãng ầm ầm mà quạnh hiu này, mỗi lần có chiếc nào nhô vào đường ngoặt sông là một số hòn bèn nhổm cả dậy để vồ lấy thuyền. Mặt hòn đá nào trông cũng ngỗ ngược, hòn nào cũng nhăn nhúm méo mó hơn cả cái mặt nước chỗ này. Mặt sông rung rít lên như tuyếc-bin thuỷ điện nơi đáy hầm đập. Mặt sông trắng xoá càng làm bật rõ lên những hòn những tảng mới trông tưởng như nó đứng nó ngồi nó nằm tuỳ theo sở thích tự động của đá to đá bé. Nhưng hình như Sông Đà đã giao việc cho mỗi hòn. Mới thấy rằng đây là nó bày thạch trận trên song. Đám tảng đám hòn chia làm ba hàng chặn ngang trên sông đòi ăn chết cái thuyền một cái thuyền đơn độc không còn biết lùi đi đâu để tránh một cuộc giáp lá cà có đá dàn trận địa sẵn. Hàng tiền vệ, có hai hòn canh một cửa đá trông như là sơ hở nhưng chính hai đứa giữ vai trò dụ cái thuyền đối phương đi vào sâu nữa, vào tận tuyến giữa rồi nước sóng luồng với đánh khuỷu quật vu hồi lại Nếu lọt vào đây rồi mà cái thuyền du kích ấy vẫn chọc thủng được tuyến hai, thì nhiệm vụ của những boong-ke chìm và pháo đài đá nổi ở tuyến ba phải đánh tan cái thuyền lọt lưới đá tuyến trên, phải tiêu diệt tất cả thuyền trưởng thuỷ thủ ngay ở chân thác. Thạch trận dàn bày vừa xong thì cái thuyền vụt tới. Phối hớp với đá, nước thác reo hò làm thanh viện cho đá, những hòn bệ vệ oai phong lẫm liệt. Một hòn ấy trông nghiêng thì y như là đang hất hàm hỏi cái thuyền phải xưng tên tuổi trước khi giao chiến. Một hòn khác lùi lại một chút và thách thức cái thuyền có giỏi thì tiến gần vào. Ông đò hai tay giữ mái chèo khỏi bị hất lên khỏi sóng trận địa phóng thẳng vào mình. Mặt nước hò la vang dậy quanh mình, ùa vào mà bẻ gãy cán chèo võ khí trên cánh tay mình. Sóng nước như thể quân liều mạng vào sát nách mà đá trái mà thúc gối vào bụng và hông thuyền. Có lúc chúng đội cả thuyền lên. Nước bám lấy thuyền như đổ vật túm thắt lưng ông đò đòi lật ngửa mình ra giữa trận nước vang trời thanh la não bạt. Sóng thác đã đánh đến miếng đòn hiểm độc nhất, cả cái luồng nước vô sở bất chí ấy bóp chặt lấy hạ bộ người lái đò […]. Mặt sông trong tích tắc loà sáng lên như một cửa bể đom đóm rừng ùa xuống mà châm lửa vào đầu sóng. Nhưng ông đò cố nén vết thương, hai chân vẫn kẹp chặt lấy cuống lái, mặt méo bệch đi như cái luồng sóng đánh hồi lung, đánh đòn tỉa, đánh đòn âm vào chỗ hiểm. Tăng thêm mãi lên tiếng hỗn chiến của nước của đá thác. Nhưng trên cái thuyền sáu bơi chèo, vẫn nghe rõ tiếng chỉ huy ngắn gọn tỉnh táo của người cầm lái. Vậy là phá xong cái trùng vi thạch trận vòng thứ nhất. Không một phút nghỉ tay nghỉ mắt, phải phá luôn vòng vây thứ hai và đổi luôn chiến thuật. Ông lái đã nắm chắc binh pháp của thần sông thần đá. Ông đã thuộc quy luật phục kích của lũ đá nơi ải nước hiểm trở này. Vòng đầu vừa rồi, nó mở ra năm cửa trận, có bốn cửa tử một cửa sinh cửa, sinh nằm lập lờ phía tả ngạn sông.

(Nguyễn Tuân, Người lái đò Sông Đà, Ngữ văn 12, Tập 1, NXB Giáo dục 2008, Tr 188 – 189)

Cảm nhận hình tượng người lái đò trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về đặc điểm phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân qua đoạn trích?

-----HẾT-----

>>>> Mách bạn: Tạo điểm nhấn với cách gọi tên tác giả trong bài phân tích văn học lớp 12

Đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2023-2024 trường THPT Lê Đại Hành

Đáp án

Đọc hiểu

Câu 1. Theo văn bản: thành công là đạt được những điều mong muốn, hoàn thành mục tiêu của mình.

Câu 2. Theo tác giả, thành công để làm gì quan trọng hơn.

Câu 3. Tác giả cho rằng: quan niệm thành công hơn sẽ giúp chúng ta hạnh phúc hơn chỉ là sự ngộ nhận, là ảo tưởng vì: Trên thực tế, có nhiều người thành công nhưng không hạnh phúc.

Câu 4. HS có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau:

- Nêu rõ quan điểm đồng tình hay không đồng tình; lí giải hợp lí, thuyết phục.

Gợi ý:

+ Hạnh phúc là động lực thúc đẩy ta hành động tích cực

+ Hạnh phúc là mục tiêu để ta phấn đấu

Làm văn

Câu 1:

a, Yêu cầu:

- Đảm bảo cấu trúc một đoạn văn: mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn.

- Dung lượng: khoảng 200 chữ.

- Diễn đạt bằng ngôn ngữ trong sáng, logic, làm nổi bật được nội dung trọng tâm của đề bài.

b, Đảm bảo các ý chính sau:

* Mở đoạn: dẫn dắt, giới thiệu được vấn đề nghị luận: làm thế nào để có cuộc sống hạnh phúc.

*Thân đoạn:

- Giải thích: Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc tích cực của con người, có được khi họ có được niềm vui, thỏa mãn từ một việc gì đó.  Hạnh phúc có thể bắt nguồn từ những điều lớn lao, có thể đến từ những điều nhỏ bé, giản dị.

- Bàn luận cách thức để có cuộc sống hạnh phúc:

+ Muốn có cuộc sống hạnh phúc con người phải có sự thành công.

+ Muốn thành công phải sống có mục tiêu tích cực.

+ Phải thường xuyên rèn luyện bản thân, trau dồi ý chí, nghị lực, học tập nâng cao kiến thức, hoàn thiện kĩ năng.

+ Phải có tâm hồn rộng mở, biết yêu thương, cho đi và luôn hướng đến những điều tốt đẹp.

- Dẫn chứng thuyết phục.

- Phê phán: nhận thức sai lệch về hạnh phúc (ngộ nhận có thành công sẽ hạnh phúc); những người sống không có mục tiêu, không nỗ lực…để thành công.

* Kết đoạn: Bài học liên hệ.

Hy vọng với mẫu đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2024 THPT Lê Đại Hành đã giúp cho các em hiểu rõ hơn về cấu trúc đề thi chính thức môn Văn. Chúc các em đạt điểm cao trong kỳ thi sắp tới!

Cao Đẳng Y Dược TPHCM

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Giáo viên mong dạy thêm tại nhà được hợp pháp

Giáo viên mong dạy thêm tại nhà được hợp pháp

Theo khảo sát của Đại học Quốc gia TP HCM trong số 12.500 giáo viên có hơn 63% muốn được hợp pháp việc dạy thêm ở nhà...
Tổng hợp những lời chúc ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tổng hợp những lời chúc ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là ngày vô cùng trọng đại tri ân những người lái đò thầm lặng đưa chúng ta tới bến bờ...
02871060222