Tin tức

Thứ hai: 22/04/2019 lúc 11:04
Nguyễn Trang

Đề xuất lương khởi điểm Bác sĩ ở mức gần 9 triệu đồng

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan đề xuất nâng mức lương khởi điểm cho Bác sĩ mới ra trường lên mức 8.860.000 VNĐ/ tháng, tương đương ngành Bảo hiểm xã hội.

Vừa rồi, Ủy Ban về những vấn đề xã hội của Quốc hội họp phiên toàn thể, cho ý kiến thẩm tra về tình hình thực hiện nhiệm vụ thuộc trách nghiệm quản lý của Bộ Y tế.

Sau khi nghe lắng nghe báo cáo Bảo hiểm Xã hội, Đại biểu Phạm Khánh Phong Lam (Tp. Hồ Chí Minh) chia sẻ nhiều tâm từ về đãi ngộ với Y bác sĩ hiện tại. Bà Lan nói: “Tôi có một ước mơ, làm sao để cho nhân viên y tế của chúng tôi, các bác sĩ, dược sĩ, y tá, điều dưỡng mới ra trường được hưởng mức lương 1,8 lần như BHXH và mức lương trung bình 8,86 triệu đồng/ tháng. Đấy là mức lương mơ ước của bản thân tôi, lương tôi cũng chưa đến chừng ấy”.

nang-luong-khoi-diem-cho-bac-si-1
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cho rằng cần tăng đãi ngộ cho những cán bộ ngành Y tế

Nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh so sánh, rõ ràng công việc trong nhà Y độc hại nhiều hơn, mức độ nguy cơ nhiều hơn, tấn công, tốn sức hơn áp lực từ nhiều phía.

Dù ngành Y tế khó khăn nhưng vẫn đảm bảo đại đa số bệnh nhân được khám chữa bệnh. Trong khi ngành Bảo hiểm Xã hội, dù anh em cố gắng hết sức, làm cả thứ 7, Chủ nhật nhưng vẫn nợ vẫn còn chưa thể đòi được.

Theo đó, bà Lan có nhấn mạnh thêm: “Tôi mong ước mơ này thành hiện thực. Đề nghị Bộ Y tế đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa. Muốn tăng cường công tác y tế thì phải đầu tư nhiều hơn, không chỉ về cơ sở kỹ thuật mà cả đãi ngộ cho nhân viên”.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Liên quan đến chính sách với cán bộ Y tế sẽ có chuyên đề riêng với tinh thần luôn lắng nghe để tiếp thu xây dựng.

Đề nghị “Đánh Bác sĩ là chống người thi hành công vụ”

Theo Bộ Y tế, tình hình An ninh trật tự an toàn tại một số Bệnh viện chưa được đảm bảo, vừa xảy ra liên tiếp đến những vụ hành hung bác sĩ, gần nhất đây là tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn, Bệnh viện Xanh Pôn.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan có đề nghị phải có những giải pháp mạnh trên cơ sở xem xét khía cạnh Pháp luật, liệu có khép hành vi hành hung bác sĩ vào tội chống người thi hành công vụ được không? Nếu không, tình trạng này sẽ tiếp tục xảy ra.

Đại biểu Tp. Hồ Chí Minh cũng đã đề nghị, ngành Y tế tăng cường những giải pháp chế độ bảo vệ đội ngũ Y bác sĩ, như với vụ của Bác sĩ Hoàng Công Lương bị khởi tố, không thể để bác sĩ cô độc được.

Đại biểu tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng cũng có chia sẻ: Bản thân ông thấy ngành Y tế đang cô đơn trong hành trình bảo vệ an toàn cho nhân viên.

Đại biểu Thắng có nêu: “Tôi rất đau lòng khi các bác sĩ thay vì học khám chữa bệnh phải học võ. Tình trạng đạo đức xuống cấp sẽ đẩy sự nghiệp Y tế vào bờ vực. Nếu làm cho qua chuyện, làm để đối phó thì rất gay go. Bây giờ phải làm nóng vấn đề này lên, lãnh đạo Đảng, chính quyền phải cùng vào cuộc nghiêm túc chứ không chỉ riêng ngành Y tế

Đại biểu của tỉnh Quảng Trị cho rằng: Việc Bộ Y tế có đề nghị lực lượng Công an cắm chốt ở những Bệnh viện cũng rất khó khả thi, không có người ngồi canh được.

Về giải pháp, ông đề xuất phải truyền thông để người dân nhận thức được nếu không bảo vệ đội ngũ Y bác sĩ chẳng khác gì “ Lấy đá ghè chân mình, bệnh nhân là người chịu thiệt thòi đầu tiên”.

Ông Thắng có nêu quan điểm của riêng mình như sau: “Cần thiết phải lập lại trật tự trong cơ sở y tế chứ không chỉ Bộ Công an. Phải luật hóa, không thể chỉ xử lý về hành chính mà phải có chế tài đủ mạnh để tạo tính răn đe, chứ chỉ xử lý tội gây rối thì không ăn thua”.

nang-luong-khoi-diem-cho-bac-si-2
Bộ Trưởng Y tế Kim Tiến phát biểu trước Quốc hội

Bộ trưởng Y tế có chia sẻ, bà đã 2 lần phát biểu trên truyền hình rằng ngành Y cảm thấy cô độc trong cuộc chiến bảo vệ an toàn cho nhân viên Y tế.

Bộ trưởng Kim Tiến có nói: “Đại biểu nói mô hình cắm chốt công an trong bệnh viện không khả thi nhưng thực tế nhiều nơi như: Bệnh viện Việt Tiệp, Ninh Bình, tình trạng hành hung Y bác sĩ đã giảm rõ rệt khi có lực lượng này tuần tra thường xuyên. Lực lượng công an viên ở phường rất nhiều, sắp tới các bệnh viện tự chủ thì phải trả chi phí cho công an tuần tra”.

Trước nhiều ý kiến của các Đại biểu, Chủ nhiệm Ủy ban về những vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh có khẳng định: “Ngành Y tế không đơn độc, Ủy Ban luôn ở bên cạnh ngành Y tế”.

Chuyện đấu thầu tiết kiệm mấy trăm tỷ không có ý nghĩa

Về công tác đấu thầu tập trung thuốc Quốc gia, Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cho biết: Bà không phủ nhận ưu điểm của đấu thầu tập trung, tuy nhiên nếu có tiêu cực thì sẽ lớn hơn rất nhiều so với việc đấu thầu riêng lẻ.

Bà Lan có nói: “Tôi rất bực mình khi thấy báo cáo nào cũng nêu con số tiết kiệm mấy trăm tỉ. Bản chất con số đơn thuần chỉ lấy giá kế hoạch trừ giá trúng thầu. Dựa vào đó để cho nó là ưu điểm thì không đúng, không chính xác. Nếu đánh giá chính sách mà dựa trên những số liệu không chính xác sẽ dễ dẫn đến sai lầm”.

Theo nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh, năm nào cũng nói tiết kiệm mấy trăm, mấy ngàn tỷ, nhưng chỉ một số loại thuốc rẻ hơn. Tuy nhiên, có thuốc rẻ hơn thì không ai dám dùng.

Bàn Lan có nhấn mạnh: “Khi đấu thầu tập trung, nếu không làm đồng bộ thì có những đơn vị không đủ sức cung ứng, giờ nhiều BV đã đứt hàng liên tục. Mục tiêu cao nhất không phải bớt một vài đồng mà cao nhất là đảm bảo chất lượng và đúng thời hạn cho bệnh nhân”.

Nguồn: vietnamnet

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222