Tin tức

Thứ tư: 19/12/2018 lúc 10:59
Nguyễn Trang

Dexamethasone - Tác dụng & Liều dùng thuốc tương ứng

Dexamethasone là thuốc được chỉ định để điều trị bệnh lý gì? Liều dùng tương ứng của thuốc như thế nào? Để biết thêm những thông tin liên quan mọi người cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Dexamethasone

Dexamethasone được chỉ định để điều trị những bệnh như: thấp khớp; rối loạn chức năng máu; hệ miễn dịch; dị ứng. Hay thuốc được chỉ định để điều trị một số bệnh lý khác về đường hô hấp, bệnh về đường ruột; ung thư nhất định. Một số trường hợp các bác sĩ dùng thuốc Dexamethasone để thử nghiệm tình trạng rối loạn tuyến thượng thận.

Dexamethasone - Tác dụng & Liều dùng thuốc tương ứng 1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Dexamethasone

Dexamethasone thuộc vào nhóm thuốc Corticosteroid, thuốc có khả năng giảm phản ứng phòng vệ tự nhiên đối với cơ thể. Đặc biệt, có khả năng giảm được những triệu chứng như bị sưng tấy hay những phản ứng dị ứng khác. Ngoài ra, thuốc được chỉ định điều trị tình trạng buồn nôn, nôn mửa gây ra bởi hóa trị liệu trong ung thư.

Hướng dẫn liều dùng và cách dùng thuốc Dexamethasone

Thông tin về liều dùng thuốc Dexamethasone

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý; đối tượng dùng thuốc khác nhau khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc được chỉ định cụ thể như sau:

* Liều dùng thuốc Dexamethasone dành cho người lớn

- Người mắc bệnh hen suyễn - cấp tính: theo đó các bác sĩ chỉ định liều dùng thuốc tương ứng dạng thuốc uống; tiêm tĩnh mạch; thuốc tiêm bắp tương ứng 0.75 - 9mg và được chia ra thành nhiều liều dùng, cách 6 - 12 giờ dùng một lần.

- Người mắc bệnh Croup: điều trị bằng thuốc uống; thuốc tiêm; thuốc tiêm bắp với liều điều trị tương ứng 0.75 - 9mg và được chia ra thành nhiều lùng trong ngày, cách 6 - 12 giờ dùng một lần.

- Thuốc dành để kháng viêm: liều dùng được các bác sĩ chỉ định tương ứng 0.75 - 9mg và được chia ra thành nhiều liều dùng, cách 6 - 12 giờ dùng một lần.

- Người mắc bệnh phù não: các bác sĩ chỉ định tiêm tĩnh mạch thuốc Dexamethasone 10mg/ lần. liều dùng có thể giảm xuống 2 - 4 ngày và nên ngừng dùng thuốc sau điều trị khoảng 5 - 7 ngày.

* Hướng dẫn dùng thuốc Dexamethasone dành cho trẻ em

+ Trẻ bị bệnh phù não: liều dùng khởi đầu được các bác sĩ chỉ định tương ưng 1 - 2mg/kg/lần và có thể tiến hành tiêm tĩnh mạch hay tiêm bắp. Liều dùng thuốc Dexamethasone duy trì được chỉ định từ 1 - 1.5mg/kg/ngày và được chia ra thành nhiều liều dùng. Thời gian dùng trong khoảng từ 4 - 6 giờ và dùng trong 5 ngày sau đó sẽ ngừng dùng thuốc. Liều dùng tối đa được các bác sĩ chỉ định là 16mg/ngày.

+ Hướng dẫn liều dùng giúp trẻ kháng viêm: liều dùng được các bác sĩ chỉ định ở khoảng từ 0.08 - 0.3mg/kg/ngày hay có thể được áp dụng liều từ 2.5 - 5mg/m2/ngày và được chia ra thành nhiều liều dùng. Mỗi liều dùng sẽ được chia ra thành 6 - 12 giờ dùng một lần.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Dexamethasone an toàn

Tốt nhất mọi người hãy uống thuốc Dexamethasone theo đúng chỉ định về liều dùng của các bác sĩ. Mọi người có thể dùng kèm thuốc với thức ăn/ sữa nhằm tránh được tình trạng khó chịu dạ dày. Uống thuốc với một ly nước đầy khoảng 240ml. Trường hợp các bạn dùng thuốc Dexamethasone ở dạng dung dịch khi đó hãy sử dụng những dụng cụ đo liều lượng y khoa, không nên sử dụng muỗng ở nhà bởi khi đó các bạn không thể xác định được liều dùng thuốc chính xác để điều trị bệnh.

Dexamethasone - Tác dụng & Liều dùng thuốc tương ứng 2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Dexamethasone an toàn

Mọi người nên cân nhắc để dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày, tốt nhất hãy uống thuốc trước 9h sáng. Nếu như uống thuốc vào những thời điểm khác nhau khi đó hãy cân nhắc để nhớ lịch sử dụng. Liều dùng thuốc cũng như thời gian sử dụng sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng điều trị của mỗi bệnh nhân. Theo đó, các bác sĩ sẽ giảm liều thuốc từ từ nhằm giảm thiểu được những tác dụng phụ khi dùng thuốc.

Hãy dùng thuốc Dexamethasone thường xuyên nhằm đảm bảo tình trạng sức khỏe cũng như khả năng điều trị bệnh. Mọi người hãy uống thuốc đủ liều theo đúng chỉ định được bác sĩ đưa ra lúc đầu, ngay cả những lúc sức khỏe đã được phục hồi sau vài ngày sử dụng. Không được tự ý ngừng sử dụng thuốc, tăng/ giảm hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định. Một số trường hợp khi dùng thuốc Dexamethasone sẽ khiến cho tình trạng sức khỏe trở nên nặng hơn, khi đó mọi người hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ để có giải pháp khắc phục kịp thời. Bên cạnh đó, hãy báo cho các bác sĩ được biết khi dùng thuốc trong một thời gian nhưng tình trạng bệnh vẫn không thuyên giảm hay nặng hơn.

Tìm hiểu những tác dụng phụ của thuốc Dexamethasone

Trong thời gian dùng thuốc Dexamethasone có thể sẽ gặp phải một số vấn đề sức khỏe như: bị sưng phù, thay đổi về thị lực hay tăng cân nhanh chóng không kiểm soát. Những tác dụng phụ khác mọi người nên nhanh chóng đi cấp cứu như: khó thở, phát ban, bị sưng mặt/ môi/ họng. Bên cạnh đó, trong thời gian dùng thuốc Dexamethasone có thể gây ra một số tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe như:

+ Gặp phải những vấn đề về thị lực.

+ Bị sưng phù hay tăng cân bất thường, bị khó thở.

+ Có thể bị trầm cảm ở mức độ nghiêm trọng; thay đổi về những hành vị, bị co giật.

+ Đi tiểu tiện ra máu hay khi ho cũng bị ra máu.

+ Lượng Kali trong máu thấp nên dễ gặp phải một số vấn đề như nhịp tim đập bất thường, bị lú lẫn, khó chịu ở chân hay có thể bị yếu cơ,...

+ Bị viêm tuyến tụy.

+ Bị tăng huyết áp đe dọa đến tính mạng như: đau nhức đầu dữ dội, lo âu, bị đau ngực, nhịp tim bất thường, co giật,...

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Dexamethasone đang phải kể đến như:

  • Khó ngủ, tâm trạng thay đổi bất thường.
  • Vết thương hở trở nên lâu lành hơn.
  • Đổ mồ hôi nhiều.
  • Bị nổi mụn, da bị khô/ mỏng hay có thể bị đổi màu da.
  • Yếu cơ.
  • Buồn nôn hay có thể bị đau dạ dày.

Một số trường hợp khác thay đổi vị trí mỡ trong cơ thể như: ở phần cẳng tay, cẳng chân, ngực hay ở phần eo.

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Dexamethasone cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Hãy dùng thuốc theo đúng liều lượng và cách dùng thuốc được chỉ định từ trước. Khi có những dấu hiệu bất thường khi dùng thuốc mọi người hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Dexamethasone chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222