Tin tức

Thứ ba: 09/10/2018 lúc 15:11
Nguyễn Trang

Đi tìm nguyên nhân gây bệnh ho mãn tính

Ho mãn tính là một trong những căn bệnh gây khá nhiều phiền toái đối với cuộc sống hàng ngày của mọi người, kéo dài trong một thời gian sẽ gây kiệt sức. Vậy đây là những nguyên nhân gây nên căn bệnh này?

Căn bệnh ho mãn tính là gì?

Ho mãn tính là căn bệnh liên quan đến tình trạng ho kéo dài từ khoảng từ 8 tuần và xuất hiện ở người lớn và gặp phải ở trẻ em trong thời gian 4 tuần. Căn bệnh này gây nên nhiều sự phiền toái và ảnh hưởng đến giấc ngủ hàng đêm, nặng hơn sẽ gây nên tình trạng kiệt sức. Khi mắc bệnh ho mãn tính sẽ gây nên tình trạng chóng mặt, mửa và nặng hơn có thể gây gãy xương sườn. Vì vậy, khi có những dấu hiệu mắc bệnh mọi người nên đi thăm khám để tìm được nguyên nhân gây bệnh về đưa ra được phương pháp điều trị kịp thời.

Đi tìm nguyên nhân gây bệnh ho mãn tính 1
Căn bệnh ho mãn tính là gì?

Đi tìm nguyên nhân gây bệnh ho mãn tính

Tình trạng ho dai dẳng kéo dài trong nhiều tuần không khỏi khi đó nó sẽ trở thành một trong những căn bệnh mãn tính. Bệnh ho mãn tính do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Vì vậy, trước khi điều trị mọi người cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm rõ nguyên nhân gây bệnh.

Theo các bác sĩ chuyên khoa cũng một số trang tin tức Y Dược cho biết những nguyên nhân gây bệnh ho mãn tính phổ biến phổ biến nhất hiện nay gồm có:

Hen suyễn: tình trạng hen suyễn xảy ra theo mùa và sẽ hình thành nên bệnh khi cơ thể bị nhiễm trùng đường hô hấp trên hoặc trở nên tồi tệ hơn khi mọi người tiếp tục với không khí lạnh hay những hóa chất khác như nước hoa. Ho chính là triệu chứng duy nhất trong hen suyễn ho.

Thường xuyên chảy nước mũi: khi xoang/mũi xuất hiện nhiều chất dịch nhầy có thể chảy xuống mặt sau của cổ họng và kích hoạt phản ứng ho. Theo đó, tình trạng này còn được gọi là ho đường hô hấp trên.

 Trào ngược dạ dày: tức có nghĩa là tình trạng axit dạ dày chảy ngược lên thực quản. Những kích thích liên tục trong một thời gian sẽ gây nên tình trạng ho mãn tình. Tuy nhiên, tình trạng ho lại làm cho tình trạng trào ngược dạ dày thực quản nặng hơn. Vì vậy, mọi người cần phải tìm hiểu để biết được rõ nguyên nhân để sớm điều trị dứt điểm tình trạng này.

Nhiễm trùng: tình trạng ho kéo dài nếu không được điều trị dứt điểm sẽ gây nên một số biến chứng khác ảnh hưởng đến phổi, gây nên bệnh cảm cúm/cảm lạnh hay những bệnh nhiễm trùng khác liên quan đến đường hô hấp. Nguyên nhân gây nên bệnh ho mãn tính chính là bệnh ho gà.

Viêm phế quản mãn tính: bị viêm phế quản lâu ngày nếu không được điều trị dứt điểm sẽ gây nên tình trạng ho có đờm. Những người bị viêm phế quản mãn tính là những người có thói quen hút thuốc lá thường xuyên. Bên cạnh đó, bệnh lý này còn là một phần của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Điều trị bệnh bằng thuốc huyết áp: loại thuốc này có khả năng ức chế men, tình trạng này xuất hiện phổ biến đối với những người mắc bệnh suy tim, cao huyết áp. Đây cũng chính là nguyên nhân gây nên bệnh ho mãn tính.

Ngoài những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh ho mãn tính trên,  các giảng viên Cao đẳng Dược TP HCM cho biết thêm những nguyên nhân ít gặp gây nên bệnh cụ thể như sau:

  • Người mắc bệnh viêm tiểu phế quản;
  • Hít sặc thực phẩm (nguyên nhân gặp ở cả người lớn và trẻ em);
  • Tình trạng giãn phế quản;
  • Bệnh nhân xơ nang;
  • Người mắc bệnh ung thư phổi;
  • Trào ngược hầu thanh quản;
  • Người bị bệnh viêm phế quản dị ứng;
  • Bệnh Sarcoidosis;

Vậy, đâu là những triệu chứng nhận biết bệnh?

Để nhận biết được mình có mắc bệnh ho mãn tính hay không mọi người có thể dựa vào một số triệu chứng như sau:

Đi tìm nguyên nhân gây bệnh ho mãn tính 1
Vậy, đâu là những triệu chứng nhận biết bệnh?

+ Khi cơ thể cảm thấy có chất dịch chảy xuống mặt sau của cổ họng;

+ Thường xuyên nghẹt mũi và chảy nước mũi;

+ Cảm giác đau rát họng xuất hiện thường xuyên;

+ Bị khàn tiếng;

+ Tiếng thở khò khè và thường thở dốc;

+ Thường xuyên ợ nóng và có vị chua ở trong miệng;

+ Bị ho ra máu, tuy nhiên triệu chứng này rất hiếm khi xảy ra;

Khi phát hiện mình có những triệu chứng trên hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám và có hướng điều trị kịp thời. Khi có những thắc mắc gì về bệnh lý hay hướng điều trị mọi người cần phải tham khảo rõ ý kiến của các bác sĩ để sớm chữa trị bệnh dứt điểm.

* Những đối tượng dễ mắc phải bệnh ho mãn tính

Căn bệnh ho mãn tính sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh đối với những trường hợp sau:

  • Những người có thói quen hút thuốc lá: đây chính là một trong những yếu tố mắc phải căn bệnh này. Khi hút thuốc cơ thể sẽ hít phải trực tiếp những chất độc hại vào phổi.
  • Dị ứng: những người nhạy cảm thường xuyên bị dị ứng sẽ có nguy cơ bị ho khi cơ thể tiếp xúc với những dụng cụ hay vật phẩm khác;
  • Môi trường: môi trường làm việc với nhiều chất kích thích trong không khí khi các bạn hít phải sẽ gây nên tình trạng ho. Những môi trường sống bị ô nhiễm nặng, sử dụng than để nấu ăn hay để sưởi ấm cũng làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh lý trên.
  • Giới tính: theo thống kê cho thấy phụ nữ có phản xạ ho và thường nhạy cảm hơn so với nam giới. Vì vậy, họ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
  • Mắc bệnh phổi mãn tính: người từng bị bệnh giãn phế quản, hen suyễn, viêm phổi với những vết sẹo phổi sẽ có nguy có mắc bệnh cao hơn đối với những trường hợp khác;

Vì vậy, mọi người có thể phòng tránh được bệnh bằng những yếu tố chính gây nên bệnh lý trên. Tốt nhất khi có những dấu hiệu mắc bệnh các bạn nên đến bệnh viện uy tín để được các bác sĩ hỗ trợ tư vấn và thăm khám cụ thể hơn.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222