Tin tức

Thứ năm: 11/04/2019 lúc 16:14
Nguyễn Trang

Dị ứng sữa và những dấu hiệu thường gặp khi mắc bệnh

Tình trạng dị ứng sữa ở trẻ em thường ra bởi hệ miễn dịch của trẻ chưa được hoàn thiện. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải nhận biết kỹ về những dấu hiệu tình trạng này và sớm lựa chọn phương pháp điều trị kịp thời.

Những dấu hiệu thường gặp khi mắc bệnh dị ứng sữa

Theo các giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM, cũng như các bác sĩ chuyên Khoa Nhi chia sẻ về những triệu chứng cơ bản khi bị dị ứng sữa, gồm có:

Trẻ sẽ thở khò khè.

Xuất hiện những cơn ho.

Bị khàn tiếng.

Khó thở hơn so với bình thường.

Bị đau bụng hay một số trẻ mắc phải tình trạng tiêu chảy.

Cổ họng có cảm giác như bị bóp nghẹn.

Gây cảm giác buồn nôn.

Một số trẻ có thể bị nổi mề đay, mẩn đỏ.

Bị sưng tấy.

Bị dị ứng sữa trẻ có thể sẽ bị sưng mắt, đau rát và chảy nước mắt.

di-ung-sua-1
Những dấu hiệu thường gặp khi mắc bệnh dị ứng sữa

Tình trạng dị ứng sữa có những biểu hiện khác nhau và có thể xuất hiện theo từng thời điểm khác nhau. Một số trẻ có thể sẽ xuất hiện những biểu hiện nhẹ và có mức độ ảnh hưởng đến cơ thể như bị nổi mề đay trên bề mặt da. Tuy trước đây trẻ có những phản ứng nhẹ không có nghĩa trẻ sẽ không mắc phải những lần dị ứng tiếp theo về sau.

Những trường hợp bị dị ứng sữa có phản ứng chậm, các mẹ sẽ thấy trẻ sẽ xuất hiện một số biểu hiện như:

Trẻ thường chán ăn hơn.

Đi đại tiện với phân lỏng.

Thường cáu gắt.

Đau bụng.

Gây cảm giác buồn nôn và nôn mửa.

Trên bề mặt da nổi mẩn như bị chàm.

Tìm hiểu về những bản chất của tình trạng dị ứng sữa

Ở mọi lứa tuổi đều có nguy cơ gặp phải tình trạng dị ứng sữa. Tuy nhiên, đối tượng dễ mắc phải nhất là trẻ < 1 tuổi. Một số trẻ sau khi lớn lên vẫn có nguy cơ mắc phải bệnh lý này.

Đối với những trẻ mắc phải tình trạng dị ứng sữa, đồng nghĩa với việc hệ miễn dịch của trẻ đang bị phản ứng quá mức với hàm lượng protein trong sữa. Khi trẻ uống sữa, hệ thống miễn dịch cơ thể sẽ nhầm lẫn những protein là những kháng thể lạ có nguy cơ gây hại đối với cơ thể, vì vậy sẽ bắt đầu hoạt động để chống lại nó.

Thông thường những biểu hiện dị ứng sữa của trẻ sẽ xuất hiện trong tuần đầu tiên khi uống sữa. Những trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ sẽ có nguy cơ mắc bệnh dị ứng sữa ít hơn so với những trẻ uống sữa bột. Nhưng một số trường hợp cũng có nguy cơ mắc phải tình trạng dị ứng, nếu như trong chế độ dinh dưỡng của mẹ trong thời kỳ cho trẻ bú sữa có những thành phần tương tự.

Những trường hợp dị ứng sữa bò sẽ thường khác so với những chứng không dung nạp Lactose khi cơ thể không thể tiêu hóa sữa. Tuy nhiên, một vài trường hợp trẻ sẽ có thể bị dị ứng sữa bò ngay sau khi uống, một số trường hợp khác có thể sẽ bị dị ứng sau vài giờ hay vài ngày sau đó. Tốt nhất, các mẹ nên đưa trẻ đi khám nếu phát hiện trẻ mắc phải những triệu chứng sốc phản vệ như: cơ thể tím tái, bị hôn mê, co giật và đau bụng dữ dội.

Giải pháp phòng tránh tình trạng dị ứng sữa

Trong trường hợp trẻ bị dị ứng sữa các mẹ cần phải nhanh chóng tìm được giải pháp điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của trẻ về sau. Tùy thuộc vào tình trạng dị ứng sữa do bú mẹ hay do bú sữa ngoài, các mẹ nên có những giải pháp phòng ngừa tương ứng.

di-ung-sua-2
Giải pháp phòng tránh tình trạng dị ứng sữa

Trường hợp trẻ bú sữa mẹ

Trong thời gian trẻ bú sữa mẹ, trong chế độ ăn uống hàng ngày các mẹ nên hạn chế những thực phẩm được làm từ sữa, bởi nó chứa nhiều protein là nguyên nhân gây nên tình trạng dị ứng sữa. Thận trọng hơn trong khâu lựa chọn thực phẩm, trước tiên hãy kiểm tra thành phần, hạn sử dụng trước khi dùng, nhằm đảm bảo thức ăn trước khi đưa vào cơ thể sẽ tốt nhất cho cả 2 mẹ con.

Đồng thời, các mẹ cũng nên đưa trẻ đi thăm khám để chẩn đoán, xin thêm lời khuyên từ phía các bác sĩ để biết được có nên bổ sung canxi hay thay thế những thực phẩm từ sữa.

Nếu cho trẻ bú sữa ngoài

Những trẻ bị dị ứng với sữa bột, hãy nhanh chóng đưa trẻ đi khám bác sĩ. Đồng thời, xin lời khuyên về những loại sữa tốt nhất đối với hệ tiêu hóa của trẻ. Tình trạng dị ứng sữa sẽ có mức độ ảnh hưởng đến quá trình hấp thu dinh dưỡng, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển về sau của trẻ. Vì vậy, tốt nhất các bác sĩ cần phải trang bị những kiến thức cần thiết để biết được quá trình chăm sóc con trong thời gian bú sữa.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến bệnh dị ứng sữa cũng như những biểu hiện cơ bản nhận biết. Nếu con bạn đang mắc phải tình trạng này hãy nhanh chóng đưa trẻ đi khám và có phương pháp điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ về sau.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222