Tin tức

Thứ ba: 18/12/2018 lúc 16:42
Nguyễn Trang

Diazepam là thuốc gì?

Diazepam là thuốc gì? Để dùng thuốc an toàn trước khi dùng thuốc Diazepam mọi người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về liều dùng; cũng như cách dùng thuốc sao cho phù hợp.

Thuốc Diazepam có tác dụng như thế nào?

Diazepam được biết đến là loại thuốc có tác dụng an thần và được các bác sĩ chỉ định điều trị những tình trạng co giật; cai rượu. Loại thuốc này còn được dùng để giảm thiểu được tình trạng co thắt, giảm đau trước khi thực hiện quá trình tiểu; phẫu thuật.

Diazepam là thuốc gì? 1
Thuốc Diazepam có tác dụng như thế nào?

Diazepam thuộc nhóm thuốc Benzodiazepine, có tác dụng tác động đến não bộ, dây thần kinh nhằm tạo được cảm giác an thần. Thuốc được hoạt động bằng cách tăng tác dụng của GABA. Ngoài ra, thuốc Diazepam còn được các bác sĩ chỉ định dùng nhằm ngăn ngừa tình trạng hội chứng giấc ngủ kinh hoàng (hay còn được biết đến là gặp ác mộng).

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Diazepam

Liều dùng thuốc Diazepam để điều trị bệnh đối với mỗi người là không giống nhau. Tốt nhất mọi người hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng thuốc trước khi sử dụng.

Liều dùng thuốc Diazepam dành cho người lớn

- Liều dùng thuốc để an thần: theo đó các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc tương ứng 2 - 10mg và tương ứng 2 - 4 lần/ ngày. Đối với dạng thuốc Diazepam tiêm khi đó sẽ được chỉ định dùng 2 - 5mg hay có thể dùng 5 - 10mg/lần. Liều dùng có thể lắp lại sau khoảng 3 - 4 giờ.

- Điều trị hội chứng cai rượu: liều dùng tương ứng 10mg và liều dùng 3 - 4 lần. Tiếp đến sẽ dùng liều 5mg và dùng 3 - 4 lần/ ngày ở những lúc cần thiết. Dạng thuốc tiêm tiêm sẽ chỉ định dùng liều 5 - 10mg/ lần và có thể lặp lại trong vòng 3 - 4 giờ.

- Điều trị tình trạng co thắt cơ bắp: liều dùng tương ứng 2 - 10mg và dùng 3 - 4 lần/ngày. Đối với dạng thuốc tiêm dùng 5 - 10mg đối với liều dùng khởi đầu. Liều dùng kế tiếp được chỉ định ở mức từ 5 - 10mg trong 3 - 4 giờ. Những trường hợp mắc bệnh uốn ván khi đó sẽ có liều dùng thuốc riêng.

- Liều dùng điều trị co giật: liều dùng thuốc được chỉ định 2 - 10mg và dùng 2 - 4 lần/ ngày.

- Bệnh nhân mắc bệnh động kinh: liều dùng tương ứng 5 - 10mg.

Liều dùng thuốc Diazepam dành cho trẻ em

+ Điều trị tình trạng động kinh:

  • Trẻ < 1 tháng tuổi dùng liều 0.1 - 0.3 mg/kg/ liều tiêm trong thời gian từ 3 - 5 phút. Liều dùng tối đa là 2mg dùng trong thời gian 15 - 30 phút.
  • Trẻ sơ sinh trên 1 tháng tuổi và trẻ nhỏ sẽ chỉ định dùng liều 0.1 - 0.3mg/kg và tiêm trong thời gian 3 - 5 phút.

+ Điều trị tình trạng co thắt cơ bắp: đối với trẻ từ 1 - 12 tuổi: dạng thuốc 0.12 - 0.8mg/kg/ngày và được chia ra thành nhiều liều dùng, mỗi liều dùng cách nhau khoảng 6 - 8 giờ. Đối với dạng thuốc tiêm sẽ được chỉ định 0.04 - 0.3mg/kg/ngày và liều dùng tối đa là 0.6mg/kg/ngày trong vòng 8 giờ.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Diazepam

Trong thời gian dùng thuốc Diazepam có thể gây nên một số tác dụng phụ như cơ thể mệt mỏi, bị táo bón, mất điều hòa hay cơ thể bị uể oải. Bên cạnh đó, mọi người nên đi cấp cứu nếu mắc phải một số triệu chứng bệnh như: khó thở, bị nổi phát ban hay có thể bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/họng. Bên cạnh đó, mọi người cần phải quay lại gặp bác sĩ nếu gặp phải một số tác dụng phụ như:

Diazepam là thuốc gì? 2
Tác dụng phụ khi dùng thuốc Diazepam

+ Có những hành vi có tính đe dọa bất thường, giảm tình trạng ức chế hay không sợ nguy hiểm.

+ Tạo cảm giác nhầm lẫn, ảo giác hay có những suy nghĩ hay hành vi bất thường.

+ Tăng về tình trạng kích động, hung hăng, nóng tính.

+ Cảm giác uất ức hay có ý định tự sát hay làm tổn thương đến bản thân.

+ Thở nông hay thở yếu.

+ Một số trường hợp bị mất kiểm soát bàng quang.

+ Đi tiểu tiện hạn chế.

Những tác dụng phụ thông thường khác khi dùng thuốc Diazepam có thể kể đến như:

- Gặp phải những vấn đề về trí nhớ.

- Luôn cáu gắt.

- Bị yếu cơ.

- Rơi vào tình trạng táo bón hay buồn nôn.

- Bị khô miệng hay có thể là nói lắp.

- Bị hoa mắt.

- Phát ban hay ngứa ngáy.

- Một số trường hợp mất cảm hứng tình dục.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Diazepam cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định liều dùng theo chỉ định của các bác sĩ. Trong thời gian dùng thuốc Diazepam nếu có những dấu hiệu bất thường khi đó mọi người hãy quay lại gặp bác sĩ để biết được hướng điều trị phù hợp.

Mọi người cần phải quản thuốc thuốc Diazepam ở nhiệt độ phòng sẽ thích hợp nhất. Không được thể thuốc ở trong nhà tắm, ngăn đá tủ lạnh hay ở những nơi có nhiệt độ ẩm ướt, bởi khi đó sẽ có nguy cơ làm mất tác dụng của thuốc. Nếu không hiểu rõ về cách dùng thuốc, cũng như cách bảo quản thuốc như thế nào phù hợp khi đó mọi người hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ được biết rõ. Mỗi một loại thuốc sẽ có những cách bảo quản riêng biệt để sớm phát huy được những tác dụng của thuốc.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Diazepam chỉ mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ. Hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng; cách dùng thuốc an toàn được kê ban đầu.

Khoa Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222