Tin tức

Thứ bảy: 01/12/2018 lúc 09:36
Nguyễn Trang

ĐIỂM MỚI: Chấm thi tốt nghiệp THPT 2019 không liên quan đến địa phương

Rút kinh nghiệm từ những vụ gian lận điểm thi gây rung động trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018 tại Hà Giang, Lào Cai, Lạng Sơn,... vừa ra, theo đó Bộ Giáo dục & Đào tạo đưa ra quyết định việc chấm thi năm 2019 sẽ không giao cho địa phương nữa.

Năm 2019 nổ lực thay đổi chất lượng đề thi các bộ môn

Một điều khá quan trọng đó là cần phải điều chỉnh được cách ra đề thi sao cho đạt được những chất lượng tốt hơn. Đặc biệt phải sát sao hơn với mục tiêu của kỳ thi là điều mà Bộ Giáo dục & Đào tạo đang nỗ lực điều chỉnh để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2019. Ông Phạm Như Nghệ - Nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học thuộc Bộ Giáo dục & Đào tạo mới đây đã thông tin một số điểm dự kiến sẽ điều chỉnh trong phương án thi tốt nghiệp THPT 2019.

ĐIỂM MỚI: Chấm thi tốt nghiệp THPT 2019 không liên quan đến địa phương 1
Năm 2019 nổ lực thay đổi chất lượng đề thi các bộ môn

Mục đích của kỳ thi THPT năm 2019, theo như ông Phạm Như Nghệ sẽ giống như những năm trước, Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng sẽ tiến hành tổ chức một kỳ thi THPT Quốc gia và song song đó sẽ lấy điểm kết quả tốt nghiệp THPT làm căn cứ xét tuyển vào các trường Đại học. Bên cạnh đó, đề thi các môn Bộ Giáo dục luôn hướng đến việc đặt 2 mục tiêu này và yêu cầu câu hỏi trong bài khi không quá đánh đố các học sinh. Ông Nghệ còn nhận định thêm về mong muốn là vậy nhưng thực tế để có thể đạt được là một việc không dễ dàng.

Bên cạnh đó, ông Nghệ còn nhắc lại: Đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017 quá dễ, bởi vậy dẫn đến tình “MƯA điểm 10”, số lượng những thí sinh đạt mức điểm từ 27 - 29 điểm chưa chắc đã trúng vào ngành/ trường Đại học như bản thân mong muốn. Trong năm 2018 với những chỉ đạo ra đề để đạt 2 mục tiêu, theo đó ban làm đề thi được lựa chọn thận trọng gồm nhiều giáo viên và giảng viên giỏi ở những trường Phổ thông; Đại học, tuy nhiên để thi ra được đánh giá là quá khó.

Ông Phạm Như Nghệ nói: “Để có thể khắc phục được tình trạng của 2 năm trước Bộ Giáo dục & Đào tạo sẽ dự kiến cho học sinh làm thử và giáo viên phản biện đề thi với số lượng lớn hơn, phạm vi cũng rộng hơn. Mục đích nhằm đảo bảo cho đề thi chính thức đạt được mục tiêu vừa xét tuyển tốt nghiệp THPT, vừa có thể phân hóa để những trường Đại học căn cứ vào đó để xét tuyển”.

Phạm vi kiến thức của đề thi sẽ bao gồm lớp 10;11;12 trong đó trọng tâm vẫn là kiến thức thuộc lớp 12 là chủ yếu. Điều này cũng đã thông báo cho các thí sinh được biết rõ từ năm 2017 theo đó các em có thể chủ động ôn tập để đạt được hiệu quả ôn tập tốt nhất.

Chấm thi tốt nghiệp THPT 2019 không liên quan đến địa phương

Rút kinh nghiệm từ những vụ gian lận điểm thi chấn động ở Hà Giang, Lạng Sơn hay Lào Cai,... Năm 2019 Bộ Giáo dục & Đào tạo sẽ không còn giao việc chấm thi cho các địa phương quản lý nữa. Điều này đồng nghĩa những địa phương sẽ không “LIÊN QUAN” đến khâu chấm bài thi của từng bộ môn, theo đó sẽ chuyển đến đến cho các trường Đại học. Bộ Giáo dục & Đào tạo còn dự kiến sẽ dồn vào một số điểm để chấm thi chứ không chấm thi ở tất cả 63 tỉnh/ thành phố.

ĐIỂM MỚI: Chấm thi tốt nghiệp THPT 2019 không liên quan đến địa phương 2
ĐIỂM MỚI: Chấm thi tốt nghiệp THPT 2019 không liên quan đến địa phương

Đồng thời, quá trình coi thi cũng có một số điều chỉnh. Những năm trước sẽ giao cho Sở Giáo dục chỉ đạo phối hợp với Đại học trung ương và địa phương. Tuy nhiên, năm 2019 công tác này dự kiến sẽ được thay đổi theo hướng Trường Đại học/ Cao đẳng địa phương sẽ không coi thi tại địa phương đó. Ví dụ như Trường Đại học ở Đà Nẵng sẽ không coi thi tại Đà Nẵng mà sẽ chuyển đến những tỉnh khác.

Bộ Giáo dục & Đào tạo cung nâng cao đối với phần mềm chấm thi, quản lý bài thi cũng như điểm thi. Theo đó, những sự điều chỉnh sẽ phải đảm bảo được sự chính xác, khách quan đối với kết quả của các thí sinh, đủ tin cậy để căn cứ làm công nhận xét tốt nghiệp và tuyển sinh Đại học.

Cao đẳng Y Dược tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222