Tin tức

Thứ ba: 18/12/2018 lúc 15:35
Nguyễn Trang

Diethylcarbamazine - Hướng dẫn về cách dùng thuốc

Diethylcarbamazine thường được chỉ định điều trị bệnh gì? Liều dùng thuốc như thế nào? Tốt nhất mọi người hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ mọi thông tin trước khi dùng thuốc.

Diethylcarbamazine có tác dụng gì?

Diethylcarbamazine được các bác sĩ chỉ định điều trị về những loại nhiễm giun nhất định. Diethylcarbamazine được hoạt động chủ yếu bằng cách giết chết giun, cụ thể:

Diethylcarbamazine - Hướng dẫn về cách dùng thuốc 1
Diethylcarbamazine có tác dụng gì?

+ Sán mắt Châu Phi.

+ Giun chỉ Bancroft.

+ Bệnh lý phổi tạng bạch cầu ái toan.

+ Bệnh giun chỉ u.

Tuy nhiên, thuốc Diethylcarbamazine không có tác đối với những loại giun khác như: sán dây, giun kinh. Trước khi dùng thuốc mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được liều dùng thuốc tương ứng. Không được tự ý dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định.

Liều dùng & Hướng dẫn cách dùng thuốc Diethylcarbamazine

Liều dùng thuốc Diethylcarbamazine

Liều dùng thuốc Diethylcarbamazine mỗi người là không giống nhau, bởi tùy vào mức độ bệnh và độ tuổi khác nhau khi đó các bác sĩ sẽ kê đơn phù hợp. Theo đó, liều dùng thuốc Diethylcarbamazine được phân chia cụ thể như sau”

* Liều dùng thuốc Diethylcarbamazine dành cho người lớn

- Người mắc bệnh giun chỉ Bancroft, sán mắt Châu Phu hay bệnh giun chỉ u: liều dùng thông thường được chỉ định là 2 - 3mg/ kg và được dùng 3 lần/ ngày.

- Người mắc bệnh phổi tạng bạch cầu ái toan: liều dùng thông thường được chỉ định là 6mg/kg và được chỉ định điều trị trong thời gian từ 4 - 7 ngày.

* Hướng dẫn liều dùng thuốc Diethylcarbamazine cho trẻ em

Tốt nhất hãy dùng thuốc Diethylcarbamazine điều trị bệnh theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng, hàm lượng thuốc. Không được tự ý sử dụng khi chưa được chỉ định cụ thể, bởi khi đó có thể gây một số tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thuốc Diethylcarbamazine hiện nay gồm có những dạng và hàm lượng: dạng viên nén.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Diethylcarbamazine an toàn

Uống Diethylcarbamazine ngay sau bữa ăn. Mọi người nên sử dụng thuốc Diethylcarbamazine đủ số lượng liều đã được chỉ định ban đầu để mang lại được những lợi ích tốt nhất. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo cùng một thời điểm trong ngày, điều này giúp các bạn dễ nhớ và phát huy hết được những tác dụng trong thời gian dùng.

Diethylcarbamazine - Hướng dẫn về cách dùng thuốc 2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Diethylcarbamazine an toàn

Tuyệt đối không được tự ngưng dùng thuốc Diethylcarbamazine khi chưa được các bác sĩ chỉ định. Việc làm này có thể gây lây nhiễm giun quay trở lại, bởi vậy mọi người cần phải lưu ý đến vấn đề này. Những trường hợp quên dùng thuốc khi đó hãy dùng sớm, tuy nhiên khi quá cận kề với liều thuốc tiếp theo mọi người có thể bỏ quan và dùng liều mới theo kế hoạch. Lưu ý không được uống gấp đôi liều, bởi có nguy cơ làm tăng tác dụng phụ.

Tác dụng phụ & Lưu ý trước khi dùng thuốc Diethylcarbamazine

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Diethylcarbamazine

Trong thời gian dùng thuốc Diethylcarbamazine có khả năng gặp phải một số tác dụng phụ là ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe như:

  • Đau nhức đầu.
  • Bị đau khớp.
  • Bị ngứa hay bị sưng mặt, nhất là ở đôi mắt.
  • Cơ thể mệt mỏi hay có thể bị yếu bất thường.

Những tác dụng phụ khác ít phổ biến khi dùng thuốc đáng phải kết đến như:

  • Hoa mắt; chóng mặt.
  • Bị buồn nôn hay nôn mửa.
  • Cơ thể bị sốt.
  • Bị đau ở những tuyển và đau ở phần cổ; nách; bẹn.
  • Nổi phát ban ở da.
  • Mắc phải bệnh quáng gà.
  • Giảm thị lực giảm sút.
  • Mất bị về vấn đề thị giác.
  • Tình trạng thị lực bị giảm sút.

Một số trường hợp có thể gây nên tình trạng tử vong: phản ứng quá mẫn cảm như: bị ngứa, đau nhức đầu, bị nổi phát ban, tim đập nhanh bất thường, bị tụt huyết áp, bị đau cơ hay đau khớp. Bị viêm não hay có thể là bị xuất huyết võng mạc.

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Diethylcarbamazine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng và cách dùng để sớm đạt được kết quả như ý kiến. Trong trường hợp gặp phải những tác dụng phụ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe khi đó mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để có hướng điều trị phù hợp.

Lưu ý trước khi dùng thuốc Diethylcarbamazine

Trước khi dùng thuốc Diethylcarbamazine mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

Thuốc chống chỉ định với những trường hợp quá mẫn cảm với những thành phần của thuốc Diethylcarbamazine. Hãy tìm hiểu những thông tin về thuốc Diethylcarbamazine ở trên bao bì sản phẩm.

  • Những đối tượng gặp phải những chức năng về suy thận.
  • Trẻ sơ sinh hay bệnh nhân cao tuổi hay cơ thể bị suy nhược.
  • Bệnh nhân mắc bệnh tim.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Diethylcarbamazine

Tốt nhất mọi người hãy bảo quản thuốc Diethylcarbamazine ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Bên cạnh đó, mọi người không được để thuốc ở nhiệt độ ẩm ướt, bỏ trong ngăn đá tủ lạnh hay trong phòng tắm bởi khi đó sẽ làm mất tác dụng phụ của thuốc. Nếu chưa hiểu rõ khi đó mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ về cách bảo quản thuốc phù hợp.

Trong những trường hợp muốn xử lý thuốc mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm trong công ty xử lý nước thải. Tuyệt đối không được tự ý xử lý thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định, bởi có thể gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Những thông tin trên về thuốc Diethylcarbamazine và liều dùng tương ứng của thuốc. Tuy nhiên, những thông tin này không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ/ dược sĩ vì vậy mọi người cần phải lưu ý vấn đề này.

Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222