Tin tức

Thứ ba: 16/07/2019 lúc 15:12
Nguyễn Trang

Điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển: Thí sinh cần xác định rõ ngành học

Theo Tiến sĩ Võ Thanh Hải - Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) - Chuyên gia về tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và phổ điểm năm 2019 có điểm bình quân cao hơn năm 2018 một chút. Dự kiến nguồn thí sinh ảo có thể tăng nếu không tuân thủ Quy chế tuyển sinh.

>>> THÔNG BÁO TUYỂN SINH HỆ CAO ĐẲNG Y DƯỢC TP HCM NĂM 2019 <<<

dieu-chinh-nguyen-vong-dang-ky-xet-tuyen-2019-1
Điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển: Thí sinh cần xác định rõ ngành học

Một số lưu ý khi điều chỉnh nguyện vọng

Khẳng định rằng kỳ thi THPT Quốc gia 2019 diễn ra tốt đẹp, điểm thi phản ánh đúng chất lượng của đề thi cũng như năng lực của từng thí sinh, TS Võ Thanh Hải lưu ý thí sinh về việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Theo đó, thí sinh hãy căn cứ vào mức điểm thi của mình, theo dõi ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (điểm sàn) của các trường.

Trong trường hợp mức điểm thi của thí sinh cao hơn “Điểm sàn” của những trường công bố thì thí sinh hãy bình tĩnh chờ đợi kết quả. Nếu như điểm thi nằm ở trong quãng thấp hơn so với dự kiến ban đầu thì thí sinh nên thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Theo TS Võ Thanh Hải, quá trình thay đổi nguyện vọng các thí sinh cần lưu ý một số vấn đề như sau:

Thứ nhất: Cần rà soát và đánh giá kỹ về ngành mình cần học là gì?

Đây chính là cái gốc, chứ không phải vì để trúng tuyển vào Đại học mà các thí sinh thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Đây là một trong những sai lầm thí sinh thường hay vấp phải. Nhiều thí sinh khi có điểm, đã nảy sinh tâm lý muốn vào trường rồi mới thấy không phù hợp với năng lực của mình. Vì vậy, khi điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, điều đầu tiên thí sinh phải quan tâm chính là ngành học mình mong muốn.

Thứ 2: Từ ngành học mình yêu thích, mong muốn được học cần xem có bao nhiêu trường đào tạo, trường nào phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình hay không. Trên cơ sở đó mới quyết định có nên thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển hay không. 

Thứ 3: Khi điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, thí sinh cần phải quan tâm đến trường Đại học, Cao đẳng mà mình có ý định đăng ký xét tuyển có các chính sách gì dành cho người học. Ví dụ như: Chính sách về học bổng, chính sách có thể học một lúc 2 ngành hay không,... Do đó, thí sinh cần phải kiểm tra kỹ rồi mới bắt đầu quá trình thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Giảm ảo nếu tuân thủ quy chế

TS Võ Thanh Hải cũng đã phân tích, năm 2019 điểm trung bình của tất cả các môn đều tăng hơn so với năm 2018. Do đó, rất có thể điểm chuẩn những trường năm nay sẽ tăng hơn so với năm 2018.

dieu-chinh-nguyen-vong-dang-ky-xet-tuyen-2019-2
TS Võ Thanh Hải phân tích

Bên cạnh đó, phổ điểm bình quân năm nay chủ yếu dao động ở mức từ 18 - 20 điểm. Vì vậy, các thí sinh đặt mức điểm từ 24 trở lên sẽ có vào vòng ổn định, thí sinh nằm trong diện từ 18 - 24 điểm sẽ có sự canh tranh cao, còn các thí sinh dưới 18 điểm nên chọn các trường có mức điểm trúng tuyển thấp. Nhưng dự báo cũng sẽ tăng khoảng 2 điểm so với năm 2018.

Trong năm nay, các trường có sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau, cụ thể:

  • Thứ nhất: Cần phải dựa vào kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia. 
  • Thứ 2: Những trường xét tuyển theo học bạ THPT.
  • Thứ 3: Những trường xét kết quả điểm trung bình thi.
  • Thứ 4: Thi đánh giá năng lực.
  • Thứ 5: Những chương trình học có yếu tố nước ngoài,...

Bên cạnh đó, cũng có những trường xét tuyển theo phương thức: lấy điểm thi THPT Quốc gia của một môn rồi kết hợp với các điều kiện khác như: điều kiện như học bạ để thực hiện xét tuyển...

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222