Tin tức

Thứ bảy: 25/05/2019 lúc 11:19
Nguyễn Trang

Điều dưỡng viên khu cấp cứu stress hơn so với các khu vực khác

Tại khu vực khám bệnh, có đến hơn 37% Điều dưỡng viên bị bạo lực, con số này ở khu vực cấp cứu còn lên đến mức 50.5%, ở khu vực điều trị nội trú, tỷ lệ Điều dưỡng viên bị bạo lực đạt 36.7%.

Những thông tin này được đại diện nhóm nghiên cứu ở Bệnh viện Nhi Trung ương đưa tại Hội nghị Khoa học Điều dưỡng Nhi Khoa toàn quốc lần thứ XIV do Bệnh viện này tổ chức vào ngày 06/04.

Thạc sĩ Đào Ngọc Phức - Khoa Cấp cứu Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, cùng cộng sự đã tiến hành lên kế hoạch nghiên cứu “Thực trạng bạo lực bệnh viện đối với  Điều dưỡng viên”.

dieu-duong-vien-khu-cap-cuu-1
Điều dưỡng viên khu cấp cứu stress hơn so với các khu vực khác

Một số yếu tố làm ảnh hưởng đến Bệnh viện Nhi Trung ương năm 2017. Nghiên cứu khảo sát đối với trên 300 Điều dưỡng viên, trong đó có đến 90% là nữ giới tại bệnh viện. Kết quả cho thấy, có đến 72.7% Điều dưỡng viên bị bạo lực do bệnh nhân/ người nhà bệnh nhân gây ra trong 12 tháng qua. 65.3% bị bạo lực, gần 24% bị bạo lực về thể chất.

Theo Thạc sĩ Phức, Điều dưỡng viên làm việc tại khu vực cấp cứu, khám bệnh có nguy cơ bạo lực chung: thể chất, tinh thần, lời nói,... cao hơn 2.02 lần sao với Điều dưỡng viên làm việc những khu vực còn lại.

Cụ thể, ở khu vực khám bệnh, có đến khoảng trên 37% Điều dưỡng viên bị bạo lực, con số này ở khu vực cấp cứu còn có khả năng lên đến 50 .5% tại khu vực điều trị nội trú, tỷ lệ Điều dưỡng bị bạo lực là 36.7%. Trong khi đó, ở những khu vực khác, tỷ lệ này chỉ đạt 3%.

Đại diện nhóm nghiên cứu khuyến nghị, cần phải tăng cường công tác đào tạo, tập huấn kỹ thuật cho cán bộ Điều dưỡng, đặc biệt trong kỹ năng giao tiếp với người nhà bệnh nhân. Đây là nhóm đối tượng chủ yếu gây bạo lực với Điều dưỡng viên. Bên cạnh đó, cần tăng cường những biện pháp an ninh, an toàn tại những điểm nóng như: khu vực hồi sức, cấp cứu và phòng khám.

Cũng như Hội nghị, một nghiên cứu về mức độ stress ở Điều dưỡng viên tại Bệnh viện Nhi Trung ương cho thấy, 42.5% Điều dưỡng viên ở đây bị stress (theo mức độ nhẹ - vừa - nặng - rất nặng), cao hơn so với một số bệnh viện tại Hà Nội cũng như trên cả nước.

Nhóm nghiên cứu tiến hành khảo sát 287 điều dưỡng viên (đa số là nữ giới). Đã có 40 điều dưỡng viên chia sẻ họ bị stress mức độ nặng và rất nặng.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, điều dưỡng viên hút thuốc lá, uống rượu và không tập thể dục thường xuyên thì nguy cơ/ bị stress cao hơn từ 2-3 lần so với người có lối sống lành mạnh.

Đáng nói là, chỉ 69/ 287 điều dưỡng viên tham gia nghiên cứu cho biết họ có hoạt động thể dục thường xuyên. Điều dưỡng viên khu vực khám bệnh, chịu độ ồn cao có tỷ lệ stress cao hơn những đồng nghiệp làm việc ở khoa nội trú tới gần 6 lần.

Nguồn: Baotrithuc

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222