Tin tức

Thứ hai: 17/12/2018 lúc 10:45
Nguyễn Trang

Dipivefrin - Tác dụng & Cách dùng thuốc an toàn

Dipivefrin thuốc được chỉ định điều trị bệnh lý gì? Liều dùng của thuốc như thế nào? Để biết thêm thông tin về loại thuốc này mọi người cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây.

Dipivefrin có tác dụng như thế nào?

Dipivefrin thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tăng nhãn áp do bệnh Glaucoma/ những bệnh lý khác về mắt. Khi giảm được áp lực cao trong mắt có thể giúp ngăn ngừa được tình trạng mù lòa. Dipivefrin hoạt động bằng cách tăng thoát dịch ra ngoài mắt làm hạ nhãn áp.

Dipivefrin - Tác dụng & Cách dùng thuốc an toàn 1
Dipivefrin có tác dụng như thế nào?

Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc Dipivefrin mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ về liều dùng cũng như cách dùng thuốc để sớm điều trị bệnh.

Liều lượng & Cách dùng thuốc Dipivefrin an toàn

Tìm hiểu hiểu về liều lượng thuốc Dipivefrin

Liều lượng thuốc dùng ở mỗi người là không giống nhau, trước khi dùng thuốc sẽ được các bác sĩ thăm khám và chỉ định được liều dùng thuốc phù hợp. Theo đó, liều dùng thuốc Dipivefrin được chỉ định cụ thể như sau:

* Liều dùng thuốc Dipivefrin cho người lớn

- Điều trị tình trạng tăng áp nội nhãn/ tăng nhãn áp: người bệnh nhỏ 1 giọt vào mắt bị ảnh hưởng, cách 12 giờ nhỏ một lần. Liều lượng thuốc dùng tùy theo mức độ bệnh lý, vì vậy mọi người hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ để biết rõ về liều dùng thuốc phù hợp.

* Hướng dẫn về liều dùng thuốc Dipivefrin cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng thuốc Dipivefrin dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và đưa ra quyết định về mức độ an toàn khi sử dụng. Tốt nhất mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc Dipivefrin đối với trẻ.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Dipivefrin an toàn

Mọi người chỉ sử dụng Dipivefrin đối với mắt cần được điều trị, thông thường liều các bác sĩ chỉ định là nhỏ 1 giọt và cách 12 giờ nhỏ một lần. Hay mọi người hãy dùng thuốc Dipivefrin theo đúng chỉ định về liều dùng của các bác sĩ chỉ định.

Trước khi dùng thuốc nhỏ mắt khi đó mọi người hãy nên rửa tay thật sạch. Điều này nhằm tránh tình trạng nhiễm khuẩn, đặc biệt mắt không được chạm đầu ống nhỏ mắt hay đầu ống chạm vào bất kỳ bề mặt nào khác. Thuốc Dipivefrin có chứa chất bảo quản nên có thể khiến kính áp tròng bị ố. Bởi vậy, nếu những bạn đeo kính áp tròng hãy ra bỏ ra trước khi nhỏ mắt. Chờ khoảng 15 phút sau mỗi lần trước mỗi lần nhỏ trước khi các bạn muốn đeo kính áp tròng trở lại.

Dùng thuốc Dipivefrin đúng cách và an toàn, trước tiên các hãy ngửa đầu ra sau, hướng mắt nhìn lên và kéo phần mi xuống dưới khi đó sẽ tiến hành nhỏ thuốc. Giữ cho ống nhỏ giọt trực tiếp trên mắt và nhỏ thuốc. Nhìn mắt cuống và nhẹ nhàng nhắm mắt lại trong vòng 1 - 2 phút. Đặt một ngón tay ở góc của mắt và dùng áp lực nhẹ nhàng lên mắt. Điều này nhằm năng không cho thuốc bị chảy ra ngoài, mọi người hãy cố gắng nháy mắt và tuyệt đối không được chà mắt. Mọi người không được rửa ống nhỏ giọt và hay thay thế nắp ống nhỏ sau mỗi lần sử dụng để bảo quản thuốc tốt.

Trường hợp các bạn sử dụng những loại thuốc mắt khắc tốt nhất hãy đợi khoảng tầm 15 phút trước khi sử dụng những loại thuốc khác. Bên cạnh đó, sử dụng thuốc Dipivefrin trước khi dùng thuốc mỡ mắt để nhỏ thấm sâu vào mắt. Mọi người hãy dùng thuốc thường xuyên để có thể phát huy được những tác dụng cao nhất. Hãy sử dụng thuốc cùng một thời điểm trong ngày và hãy dùng ngay cả những trường hợp bệnh lý đã cải thiện theo chiều tốt. Đa phần những người bị bệnh tăng nhãn áp/ áp lực cao trong mắt đều không thể cảm thấy bị bệnh lúc bình thường.

Tác dụng phụ & Lưu ý khi dùng thuốc Dipivefrin

Trong thời gian dùng thuốc Dipivefrin có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như; nhìn mờ mắt, nhức đầu hay có thể bị nhạy cảm với ánh sáng, bị đỏ mặt, cay; rát, bị nóng rát,...

Dipivefrin - Tác dụng & Cách dùng thuốc an toàn
Tác dụng phụ & Lưu ý khi dùng thuốc Dipivefrin

Mọi người nên ngừng sử dụng thuốc hay gọi cấp cứu nếu gặp phải những dấu hiệu của một số phản ứng như: bị sưng môi/ mặt/ lưỡi/ họng, khó thở hay có thể bị nổi phát ban. Bên cạnh đó, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ nếu khi dùng thuốc gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng như:

  • Bị cay hay có thể bị nóng mắt.
  • Nhịp tim đập nhanh bất thường/ không đều.
  • Khi dùng thuốc Dipivefrin có thể gây nên tình trạng cao huyết áp. Có thể bị hoang mang, ù tai, đau tức ngực, khó thở, bị nhức đầu hay có thể luôn lo lắng.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc được kể đến như:

  • Mắt nhìn mờ.
  • Bị đỏ mắt hay đỏ mí mắt.
  • Nhạy cảm hơn với ánh sáng.
  • Bị ngứa hay nóng ở mắt.
  • Đau đầu và đau mắt.

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Dipivefrin cũng gặp phải những tác dụng phụ kể trên. Để giảm thiểu những tác dụng phụ mọi người cần phải thực hiện liều dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ ban đầu. Tuyệt đối không được dùng liều lượng ít/ nhiều hay kéo dài thời gian các bác sĩ chỉ định.

Những thận trọng trước khi dùng thuốc Dipivefrin

Trước khi dùng thuốc Dipivefrin mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề cụ thể như sau:

- Những đối tượng bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc Dipivefrin hay bất kỳ loại thuốc khác.

- Bạn đang dùng những loại thuốc được kê đơn, không được kê đơn hay thực phẩm chức năng, thảo dược hay Vitamin,... khi đó các bác sĩ sẽ chỉ chỉ định được liều dùng thuốc phù hợp.

- Đối tượng dùng thuốc từng bị cao huyết áp, mắc bệnh tim mạch/ mạch máu, nhịp tim đập bất thường hay có thể bị hen suyễn.

- Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hay cho con bú dùng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, trao đổi kỹ với các bác sĩ về liều dùng thuốc.

- Những đối tượng trước khi tiến hành phẫu thuật, khi đó hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết rõ.

- Các bạn nên dùng một loại thuốc bôi mắt. Tốt nhất hãy bôi thuốc mắt ít nhất 10 phút trước hay sau khi nhỏ thuốc Dipivefrin.

Những thông tin trên về thuốc Dipivefrin và liều dùng thuốc tương ứng. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222