Tin tức

Chủ nhật: 16/12/2018 lúc 16:13
Nguyễn Trang

Disulfiram - Liều dùng & Cách dùng thuốc an toàn

Disulfiram là thuốc gì? Liều dùng của thuốc như thế nào? Trước khi dùng thuốc Disulfiram mọi người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng những thông tin trên.

Disulfiram có tác dụng như thế nào?

Disulfiram thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng nghiện rượu. Thuốc được hoạt động bằng cách ngăn chặn được sự chuyển hóa rượu vào bên trong cơ thể, điều này sẽ làm cho các bạn xuất hiện những triệu chứng khó chịu khi uống rượu. Trước khi dùng thuốc Disulfiram mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ về liều dùng, cũng như cách dùng thuốc để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Disulfiram - Liều dùng & Cách dùng thuốc an toàn 1
Disulfiram có tác dụng như thế nào?

Tốt nhất mọi người hãy uống thuốc Disulfiram cùng với thức ăn và uống 1 lần/ngày vào buổi sáng, hay mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng và cách dùng thuốc an toàn. Trong thời gian dùng Disulfiram có khả năng gây buồn ngủ, vì vậy tốt nhất mọi người hãy uống trước khi đi ngủ.

Liều lượng thuốc Disulfiram được dựa trên tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị của mỗi người. Theo đó, liều dùng thuốc tối đa được các bác sĩ chỉ định là 500mg/ ngày. Trong những trường hợp sử dụng thuốc thường xuyên sẽ có khả năng phát huy những tác dụng phụ đối với sức khỏe. Tốt nhất mọi người hãy uống thuốc tại một thời điểm trong cùng một ngày khi đó sẽ mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Disulfiram

Liều dùng thuốc Disulfiram ở mỗi người là không giống nhau, bởi các bác sĩ sẽ xem tình trạng bệnh và đối tượng dùng thuốc khi đó sẽ chỉ định được liều dùng tương ứng.

Liều dùng thuốc Disulfiram dành cho người lớn

Điều trị tình trạng nghiện rượu: trong giai đoạn đầu các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng tối đa là 500mg/ngày và dùng trong thời gian 1 - 2 tuần. Tiếp đến sẽ sử dụng liều duy trì với liều lượng 250mg/ngày/lần. Thuốc Disulfiram thường được chỉ định điều trị trong thời gian ít nhất 6 tháng - 1 năm để kiêng rượu. Liều dùng khuyến cáo tối đa được chỉ định là 500mg/ngày.

Liều dùng thuốc Disulfiram dành cho trẻ em

Đối với liều dùng thuốc Disulfiram dành cho trẻ em hiện nay vẫn chưa nghiên cứu, xác định về mức độ an toàn khi dùng. Vì vậy, tốt nhất hãy trao đổi kỹ ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để biết được nên hay không nên dùng loại thuốc này cho trẻ.

Thuốc Disulfiram hiện nay gồm có những hàm lượng chủ yếu nha: 250mg và 500mg.

Tác dụng phụ & Những lưu ý khi dùng thuốc

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Disulfiram

Mỗi một loại thuốc dùng điều trị bệnh đều mang lại những tác dụng phụ đối với sức khỏe và thuốc Disulfiram cũng không ngoại lệ. Trong thời gian dùng thuốc Disulfiram có thể gây ra một số tác dụng phụ thường gặp như: gây cảm giác buồn ngủ, cơ thể mệt mỏi, bị mọc mụn trứng cá, đau nhức đầu và luôn có cảm giác có vị tỏi hay kim loại ở trong miệng khi cơ thể dần thích nghi với thuốc. Những đối tượng dùng thuốc mắc những bệnh về gan thường dẫn đến mức độ nghiêm trọng, nặng hơn có thể gây tử vong.

Disulfiram - Liều dùng & Cách dùng thuốc an toàn 2
Tác dụng phụ khi dùng thuốc Disulfiram

Khi dùng thuốc Disulfiram nếu gặp một tác dụng phụ dưới đây mọi người nên ngừng thuốc hay nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất:

- Bị dị ứng;

- Cơ thể bị co giật hay rơi vào trạng thái mệt mỏi.

- Nước tiểu có màu đậm hơn so với bất thường.

- Da/ mắt bị vàng.

- Khi dùng thuốc Disulfiram có thể sẽ làm thay đổi khẩu vị.

- Gây chóng mặt và cảm thấy yếu.

- Một số trường hợp bị tiêu chảy hay có thể bị nôn mửa.

Những tác dụng phụ khác khi dùng thuốc Disulfiram có thể kể đến như:

+ Đau đầu ở mức độ nhẹ.

+ Bị nổi phát ban da hay có thể bị mọc mụn trứng cá.

+ Rơi vào tình trạng liệt dương.

+ Miệng có vị kim loại.

+ Gây trạng thái buồn ngủ và mệt mỏi.

+ Bị sưng/ đau lưỡi.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Disulfiram cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc Disulfiram theo đúng chỉ định về liều lượng và cách dùng do các bác sĩ chỉ định. Trong những trường hợp gặp những tác dụng bất thường hãy ngừng uống thuốc và quay lại gặp bác sĩ để được thăm khám.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Disulfiram

Trước khi dùng thuốc Disulfiram mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề cụ thể như sau:

- Hãy nói rõ cho các bác sĩ được biết nếu bạn bị dị ứng với thuốc Disulfiram hay bất kỳ thành phần nào của thuốc. Mọi người có thể tham khảo về thành phần của thuốc trên bao bì sản phẩm.

- Nói rõ cho các bác sĩ được biết về những loại thuốc đang dùng như: thuốc kê đơn/ không được kê đơn, thực phẩm chức năng hay thảo dược, Vitamin,... khi đó các bác sĩ sẽ xem xét và đưa ra được lời khuyên phù hợp.

- Những đối tượng mắc bệnh tiểu đường hay có tiền sử về bệnh tiểu đường, động kinh, tuyến giáp, thận, gan hay tổn thương não khi đó hãy nói rõ cho các bác sĩ được biết.

- Phụ nữ đang mang thai/ trong thời gian cho con bú.

- Trường hợp bạn có dự định phẫu thuật cũng cần phải nói rõ cho các bác sĩ được biết rõ.

- Khi dùng thuốc Disulfiram có thể gây buồn ngủ, bởi vậy những người lái xe hay điều khiển các loại máy móc cần phải thận trọng.

Tổng hợp những thông tin trên về thuốc Disulfiram cũng như liều dùng thuốc tương ứng đối với từng bệnh nhân. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ.

Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222