Tin tức

Thứ bảy: 15/12/2018 lúc 16:21
Nguyễn Trang

Dobutamin - Liều dùng & Cách dùng thuốc an toàn

Dobutamin được chỉ định điều trị bệnh lý gì? Liều dùng thuốc như thế nào? Mọi người hãy cân nhắc thật kỹ trước khi dùng thuốc để điều trị bệnh dứt điểm.

Dobutamin là thuốc gì?

Dobutamin được các bác sĩ chỉ định để điều trị tình trạng suy tim do phẫu thuật hay những đối tượng mắc bệnh tim. Bên cạnh đó, thuốc được chỉ định để điều trị một số bệnh lý khác, tuy nhiên mọi người cần phải tìm hiểu về liều dùng cũng như cách dùng thuốc như thế nào để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Dobutamin - Liều dùng & Cách dùng thuốc an toàn 1
Dobutamin là thuốc gì?

Dobutamin có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh suy tim do quá trình phẫu thuật/ bệnh tim. Thuốc cũng có khả năng sử dụng cho quá trình điều trị khác theo đúng chỉ định của bác sĩ chỉ định. Những tác dụng của thuốc không được liệt kê cụ thể tại đây, tuy nhiên tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc phù hợp.

Liều dùng thuốc Dobutamin phù hợp

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh cũng như sức khỏe của mỗi người khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc phù hợp.

Liều dùng thuốc Dobutamin dành cho người lớn

- Người bị suy tim sung huyết và sốc: bác sĩ chỉ định dùng liều 2.5 - 15mg/kg/phút. Bên cạnh đó, bác sĩ còn điều chỉnh được liều dùng lên 2.5mg/kg/phút theo sức chịu đựng bệnh ký của mỗi bệnh nhân nhằm có thể duy trì huyết áp; lượng nước tiểu của bệnh nhân.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể dùng liều > 40mg/kg/phút trong những trường hợp tình trạng bệnh ở mức độ nặng.

Liều dùng thuốc Dobutamin dành cho trẻ em

Hiện tại, liều dùng thuốc dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn dành cho trẻ. Theo đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng thuốc để điều trị bệnh cho trẻ.

Cách dùng thuốc Dobutamin an toàn

Để dùng thuốc Dobutamin an toàn mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng. Trường hợp dùng thuốc Dobutamin chứa những hạt/ bị đổi màu, hay lọ bị vỡ, hư hỏng dưới bất kỳ tình trạng nào khi đó mọi người không nên dùng thuốc.

Các bạn hãy dùng thuốc theo đúng các bác sĩ và kiểm tra đầy đủ thông tin trên sản phẩm để hướng dẫn dùng thuốc chính xác. Mọi người không được dùng thuốc với liều thấp/ cao hay kéo dài thời gian dùng thuốc so với thời gian các bác sĩ chỉ định ban đầu.

Tác dụng phụ & Lưu ý khi dùng thuốc Dobutamin

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Dobutamin

Mỗi một loại thuốc đều có những tác dụng phụ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của mỗi người ở những mức độ khác nhau. Theo đó, khi dùng thuốc Dobutamin có thể gây ra một số tác dụng phụ là ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe cụ thể như:

  • Gây đau nhức đầu;
  • Tạo cảm giác buồn nôn;
Dobutamin - Liều dùng & Cách dùng thuốc an toàn 2
Tác dụng phụ khi dùng thuốc Dobutamin

Ngoài ra, mọi người cần phải nhanh chóng đến bệnh viện/ trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám nếu gặp phải một số tác dụng phụ như:

- Bị đau tức ngực;

- Xuất hiện những phản ứng dị ứng như bị nổi mề đay, nổi phát ban, tức ngực, sưng miệng/ mặt/ môi / lưỡi,...

- Cảm giác lâng lâng.

- Bị chóng mặt.

- Nhịp tim đập bất thường.

- Ngực đập mạnh và bị đau thắt ngực.

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Dobutamin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người cần phải uống thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng cũng như cách dùng thuốc an toàn. Khi có những triệu chứng bất thường đối với sức khỏe khi dùng thuốc mọi người hãy trao đổi kỹ với bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn, thăm khám.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Dobutamin

Trước khi dùng thuốc Dobutamin mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu:

+ Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú. Khi đó cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ về liều dùng cũng như cách dùng thuốc an toàn.

+ Bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Dobutamin. Hãy tìm hiểu kỹ thông tin về những thành phần của thuốc ở trên bao bì sản phẩm của thuốc.

+ Bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc Dobutamin.

+ Những đối tượng sử dụng thuốc là người lớn tuổi hay trẻ em cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.

+ Khi mắc phải một số bệnh lý khác khi đó mọi người cũng cần phải khai báo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết.

Cách bảo quản thuốc Dobutamin phù hợp

Thuốc Dobutamin cần phải được bảo quản ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Bên cạnh đó, mọi người cần phải lưu ý không được để thuốc ở trong phòng tắm hay trong ngăn đá, bởi khi đó sẽ làm mất tác dụng phụ của thuốc. Mỗi một loại thuốc sẽ có những cách bảo quản phù hợp bởi vậy mọi người cần phải tìm hiểu và trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ nếu chưa hiểu rõ về cách bảo quản.

Tuyệt đối không được vứt thuốc xuống đường ống dẫn nước, trừ những trường hợp được cho phép. Trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công t y xử lý nước thải về cách bảo quản thuốc phù hợp. Khi chưa có chỉ định thì mọi người không được tự ý xử lý thuốc bởi có thể gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Dobutamin chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời khuyên khác của các bác sĩ. Vì vậy, mọi người cần thực hiện liều lượng thuốc uống theo đúng chỉ định về liều lượng và cách dùng do các bác sĩ đưa ra.

Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222