Tin tức

Thứ tư: 03/10/2018 lúc 16:21
Nguyễn Trang

Dulcolax là thuốc gì? - Công dụng và liều dùng như thế nào?

Dulcolax là thuốc gì? Liều dùng tương ứng như thế nào? Những thắc mắc liên quan đến thuốc Dulcolax được nhiều người quan tâm đến. Cùng cập nhật những thông tin Y Dược liên quan đến thuốc Dulcolax ở thông tin bài viết sau.

Dulcolax là thuốc gì?

Dulcolax là một trong những loại thuốc ngoại nhập, do Delpharm Reims sản xuất và được nhập khẩu về Việt Nam và được phân phối đến những công ty Y dược. Dulcolax được đánh giá là một trong những loại thuốc được người tiêu dùng đánh giá cao về những công dụng của thuốc mang lại đối với sức khỏe của mỗi người.

Dulcolax là thuốc gì? - Công dụng và liều dùng như thế nào? 1
Dulcolax là thuốc gì?

Thuốc Dulcolax được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh táo bón, có tác dụng trong quá trình đào thải những chất độc trong ruột trước và sau khi thực hiện phẫu thuật. Đồng thời, loại thuốc này còn được sử dụng đối với những bệnh nhân chuẩn bị quá trình chụp x - quang đại tràng, hay đối với những thủ tục Y tế đường ruột khác.

Bên cạnh đó, thuốc Dulcolax còn được sử dụng với những mục được không được liệt kê trên bao bì của thuốc. Tùy vào tình trạng bệnh của từng bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng thuốc sử dụng sao phù hợp.

Chỉ định và chống chỉ định của thuốc Dulcolax

* Thuốc Dulcolax chỉ định

Đối với thuốc Dulcolax sẽ chỉ định một số trường hợp như sau:

Dulcolax điều trị đối với những bệnh nhân bị bệnh táo bón;

Thuốc Dulcolax còn chuẩn bị cho những phương sách chẩn đoán, quá trình điều trị trước và sau khi phẫu thuật, tuy nhiên điều kiện bệnh nhân phải đại tiện dễ dàng. Trước khi sử dụng thuốc Dulcolax mọi người cần phải thực hiện theo đúng theo dõi và chỉ định của bác sĩ.

* Chống chỉ định của thuốc Dulcolax

Tuyệt đối không được sử dụng thuốc Dulcolax khi chưa có sự hướng dẫn của các bác sĩ. Những trường hợp chống chỉ định của thuốc Dulcolax, cụ thể:

  • Thuốc Dulcolax không được sử dụng trong một thời gian dài, quá một tuần;
  • Những bệnh nhân đang mắc phải một số bệnh về dạ dày và kèm theo những triệu chứng khác nhau như: buồn nôn, đau bụng và nôn mửa,...
  • Rối loạn về chế độ ăn uống như chán ăn/ ăn quá nhiều, chế độ ăn uống không ổn định trong ngày.
  • Thay đổi đột ngột về những thói quen đại tiện, có thể kéo dài trong thời gian hơn 2 tuần hay thậm chí hơn khi sử dụng thuốc Dulcolax.
  • Bệnh nhân bị chảy máu trực tràng nên cũng không thể sử dụng được thuốc Dulcolax nhằm tránh những biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Những đối tượng phụ nữ đang trong thời gian cho con bú hay đang mang thai cũng không được sử dụng loại thuốc này.
  • Trẻ <3 tuổi các bậc phụ huynh không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự đồng ý và chỉ định của các bác sĩ.

Mọi người sẽ phải ngừng sử dụng thuốc Dulcolax khi xuất hiện những tác dụng không như mong muốn ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Hãy liên hệ đến với bác sĩ/dược sĩ để tìm được giải pháp điều trị phù hợp, tránh để lại những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu bệnh nhân sử dụng thuốc Dulcolax để điều trị táo bón thì để chỉ là một phần điều trị của liệu trình. Trong thời gian sử dụng thuốc điều trị các bạn cần phải áp dụng được chế độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa học, hợp lý thực hiện theo đúng những chỉ định của các bác sĩ.

Liều dùng sử dụng của thuốc Dulcolax

Đối với những bệnh nhân khác nhau sẽ có liều lượng sử dụng thuốc tương ứng. Theo đó, liều thuốc Dulcolax tương ứng cụ thể như sau:

* Bệnh nhân đang bị bệnh táo bón

+ Trẻ nhỏ <10 tuổi: 1 viên thuốc Dulcolax 5mg;

+ Người lớn và trẻ em >10 tuổi: liều dùng 1 viên thuốc Dulcolax 10mg;

Hướng dẫn cách sử dụng: Sau thời gian sử dụng thuốc Dulcolax khoảng 30 phút sẽ mang lại kết quả cho mọi người. Tiến hành đưa đầu nhọn của thuốc vào trực tràng, khi đó thuốc sẽ từ từ phát huy tác dụng.

Dulcolax là thuốc gì? - Công dụng và liều dùng như thế nào? 2
Liều dùng sử dụng của thuốc Dulcolax

* Bệnh nhân chuẩn bị chẩn đoán và trước khi phẫu thuật

Những bệnh nhân chuẩn bị tiến hành chụp hình x - quang hay thăm dò ổ bụng trước khi thực hiện phẫu thuật. Khi tiến hành sử dụng sẽ kết hợp đồng thời với thuốc uống và thuốc đạn nhằm giúp ruột có thể bài tiết tốt hơn để bài tiết chất thải. Liều dùng tương ứng của thuốc Dulcolax như sau:

+ Trẻ em >4 tuổi: liều uống 1 viên thuốc vào buổi tối và 1 viên thuốc đạn vào buổi sáng ngày hôm sau.

+ Người lớn: dùng 2 - 4 viên thuốc uống vào tối hôm trước và một viên thuốc đạn vào ngay sáng hôm sau.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Dulcolax

Trong thời gian sử dụng thuốc Dulcolax cần phải lưu ý một số vấn đề nha sau:

  • Thuốc Dulcolax không được sử dụng trong một thời gian dài;
  • Nên dùng thuốc nhuận tràng mỗi ngày và cần phải xác định được những nguyên nhân gây bệnh táo bón.
  • Khi sử dụng thuốc Dulcolax trong thời gian khá dài sẽ gây nên tình trạng mất cân bằng chất điện giải và giảm lượng Kali huyết. Đây cũng là nguyên nhân khiến tình trạng táo bón trở lại.
  • Cảm giác chóng mặt, hoa mắt,...
  • Đối với những trường hợp sử dụng thuốc Dulcolax đạn có thể gây nên cảm giác đâu và kích thích tại chỗ. Đặc biệt là những vết nứt ở vùng hậu môn, viêm loét trực tràng,...
  • Khi thuốc Dulcolax cho trẻ em cần phải tham khảo thêm những ý kiến của các bác sĩ theo lời khuyên của các dược sĩ/bác sĩ.

Những thông tin vừa cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người biết được Dulcolax là thuốc gì. Trên đây là những thông tin về thuốc Dulcolax mang tính tham khảo, vì vậy khi sử dụng mọi người cần thực hiện theo đúng liều lượng các bác sĩ đã chỉ định.

Khoa Cao đẳng Dược TP Hồ Chí Minh - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222