Tin tức

Thứ năm: 20/06/2019 lúc 14:49
Nguyễn Trang

Dùng thuốc Atorvastatin như thế nào an toàn?

Atorvastatin được chỉ định điều trị bệnh gì? Liều dùng thuốc được chỉ định như thế nào? Dưới đây là những thông tin liên quan mọi người cùng tìm hiểu.

Thuốc Atorvastatin có tác dụng như thế nào?

Atorvastatin thông thường được các bác sĩ chỉ định dùng kết hợp trong chế độ ăn uống thích hợp, mục đích làm giảm lượng Cholesterol, lượng chất béo có hại, tăng Cholesterol có lợi trong máu. Atorvastatin thuộc nhóm thuốc Statin và hoạt động bằng cách giảm lượng Cholesterol sinh ra trong gan. Khi giảm được lượng Cholesterol có hại sẽ làm giảm được nguy cơ mắc bệnh tim, ngăn ngừa được tình trạng đột quỵ và đau tim.

thuoc-Atorvastatin-1
Thuốc Atorvastatin có tác dụng như thế nào?

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống khoa học, thay đổi lối sống theo hướng tích cực sẽ giúp thuốc Atorvastatin hoạt động tốt hơn. Người bệnh cần phải luyện tập thể dục, những trường hợp thừa cân cần phải có giải pháp giảm cân nhanh chóng, không được hút thuốc. Đồng thời, tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để biết thêm thông tin.

Liều dùng thuốc Atorvastatin điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Atorvastatin đối với mỗi bệnh nhân là không giống. Vì vậy, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và kiểm tra tình trạng sức khỏe hiện tại để kê được đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng Atorvastatin dành cho người lớn

- Liều Atorvastatin phòng ngừa bệnh tim mạch: chỉ định liều dùng khởi đầu từ khoảng 10 - 80mg, uống 1 lần/ ngày.

- bệnh nhân bị nhiễm máu mỡ: liều dùng chỉ định tương ứng khoảng 10, 20 hay 40mg và dùng 1 lần/ ngày,

Hướng dẫn liều dùng Atorvastatin dành cho trẻ em

+ Liều dùng dành cho bệnh nhi tăng lượng Cholesterol máu do di truyền: trẻ ở độ tuổi từ 10 - 17 tuổi: chỉ định dùng 10mg/ ngày. Các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để hiểu hơn về cách dùng thuốc như thế nào an toàn nhất đối với trẻ.

Cách dùng thuốc Atorvastatin như thế nào an toàn?

Thuốc Atorvastatin có thể dùng chung với thức ăn hay không cần thiết. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Dùng thuốc 1 lần/ ngày.

Liều lượng thuốc Atorvastatin sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng điều trị bệnh. Đặc biệt hay trao đổi cho các bác sĩ được biết về tất cả những loại thuốc bạn đang sử dụng, trong đó bao gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn để được các bác sĩ xem xét và điều chỉnh về liều dùng thuốc điều trị bệnh.

thuoc-Atorvastatin-2
Cách dùng thuốc Atorvastatin như thế nào an toàn?

Tránh ăn bưởi chùm hay uống nước ép trong thời gian dùng thuốc Atorvastatin, trừ những trường hợp được các bác sĩ cho phép. Bởi khi sử dụng bưởi chùm ngây với thuốc sẽ làm tăng nồng độ trong máu. Vì vậy, mọi người người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ để biết thêm chi tiết trong quá trình dùng thuốc điều trị bệnh.  

Trong trường hợp bạn đang dùng một loại thuốc khác với mục đích làm giảm lượng Cholesterol, tốt nhất hãy dùng Atorvastatin ít nhất 1h trước, hoặc ít nhất khoảng 4h sau khi dùng với những loại thuocs khác. Những sản phẩm này có thể khả năng tương tác với Atorvastatin, do đó sẽ có khả năng ngăn chặn quá trình hấp thu của thuốc.

Dùng thuốc Atorvastatin thường xuyên sẽ phát huy được hết những tác dụng. Mọi người cần phải lưu ý dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày. Đồng thời, hãy tiếp tục dùng thuốc ngay cả trong những trường hợp bạn thấy sức khỏe đã dần tốt hơn. Đa phần những trường hợp bị rối loạn Lipid huyết, Triglycerides không cảm thấy mình đang bị bệnh.

Mọi người cần phải thực hiện theo đúng lời khuyên của các bác sĩ về chế độ ăn uống và luyện tập thể dục mỗi ngày. Có thể mất thời gian khoảng 4 tuần mới cảm thấy thuốc phát huy hết tác dụng.   

Tác dụng phụ & Một số lưu ý khi dùng thuốc Atorvastatin

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Atorvastatin

Tốt nhất mọi người nên đi cấp cứu nếu như dùng thuốc Atorvastatin gặp phải những tác dụng phụ như: khó thở, nổi phát ban, sưng mặt/ lưỡi/ môi/ cổ họng.

Ngừng dùng thuốc Atorvastatin và gọi cho các bác sĩ được biết nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Lú lẫn và gặp phải những vấn đề về trí nhớ.
  • Đau, mệt mỏi và cơ bị yếu dần không rõ nguyên nhân.
  • Cơ thể bị sưng tấy, tăng cân bất thường và đi tiểu ít hơn hay không có nhu cầu.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa khó chịu, chán ăn, phân và nước tiểu có màu bất thường, bị vàng da.
  • Khát nước, bị khô miệng, gây cảm giác buồn ngủ, mắt mờ và giảm cân bất thường.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Atorvastatin mọi người cần phải biết đến, bao gồm:

  • Gây cảm giác buồn nôn ở mức độ nhẹ;
  • Bị tiêu chảy;
  • Đau nhức cơ;

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Atorvastatin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn. Nếu gặp bất kỳ khó khăn hay thắc mắc gì hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Atorvastatin điều trị bệnh

Trước khi dùng thuốc Atorvastatin mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như:

- Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Atorvastatin hay các thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc được kê đơn, không được kê đơn như: thảo dược, thực phẩm chức năng, Vitamin/ khoáng chất,... để các bác sĩ xem xét và điều chỉnh về liều dùng thuốc.

- Những trường hợp dùng 2 loại đồ uống có cồn mỗi ngày cũng cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết. Đối tượng dùng thuốc > 65 tuổi, có tiền sử về bệnh gan hay mắc bệnh tiểu đường, huyết áp thấp, bệnh thận hay bệnh về tuyến giáp.

- Trao đổi kỹ với các bác sĩ được biết nếu mắc bệnh gan. Khi đó, các bác sĩ sẽ tiến hành làm xét nghiệm cụ thể trước khi đưa ra quyết định có nên cho bạn dùng thuốc hay không.

- Không được dùng thuốc Atorvastatin trong trường hợp cho con bú.

- Hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn có ý định mang thai hay đang mang thai. Khi đó, các bác sĩ sẽ không chỉ định cho mọi người dùng thuốc. Trong trường hợp bạn đang dùng thuốc này cần phải ngừng dùng thuốc, quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể. Thuốc Atorvastatin có khả năng gây hại đến tình trạng sức khỏe của thai nhi.

- Trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết về việc trong thời gian dùng thuốc có uống kèm các loại nước có cồn. Bởi rượu sẽ có khả năng làm tăng nguy cơ gây những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Nếu như bạn đang tiến hành phẫu thuật, kể cả phẫu thuật nha khoa cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết bạn đang trong thời gian dùng Atorvastatin. Những trường hợp bị chấn thương, bị nhiễm trùng cũng cần phải khai báo rõ cho các bác sĩ được biết nếu như đang dùng Atorvastatin.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Atorvastatin và hướng dẫn cho mọi người được biết về cách dùng thuốc an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222