Tin tức

Thứ tư: 20/03/2019 lúc 11:09
Nguyễn Trang

Dùng thuốc Methylprednisolone điều trị bệnh như thế nào?

Methylprednisolone thường được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh lý gì? Dùng thuốc như thế nào an toàn và không để lại những biến chứng về sau. Mọi người cùng cập nhật những thông tin liên quan dưới đây.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Methylprednisolone

Methylprednisolone được biết đến loại thuốc có tác dụng trong quá trình điều trị tình trạng viêm khớp, rối loạn máu, bị dị ứng ở mức độ nghiêm trọng. Những trường hợp mắc bệnh ung thư, bệnh về thị lực hay bệnh ngoài da/ phổi/ ruột/ thận và kể cả những trường hợp bị rối loạn hệ miễn dịch,...

thuoc-methylprednisolone-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Methylprednisolone

Bên cạnh đó, Methylprednisolone cũng có khả năng làm giảm đi những phản ứng của hệ miễn dịch của mọi người đến những bệnh lý khác, nhất là những triệu chứng như bị đau, sưng và phản ứng dị ứng. Methylprednisolone còn được sử dụng với những loại thuốc khác trong những trường hợp rối loạn nội tiết tố.

Dùng thuốc Methylprednisolone như thế nào?

Mọi người nên dùng thuốc Methylprednisolone điều trị bệnh theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng, thuốc có thể dùng kèm với thức ăn/ sữa. Uống thuốc theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ một cách thận trọng. Ngoài ra, thời gian và liều lượng dùng thuốc điều trị phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng của từng bệnh nhân. Hãy cân nhắc dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày, nhằm phát huy hết những tác dụng trong quá trình dùng thuốc điều trị bệnh. Trong những trường hợp không hiểu rõ, hay gặp bất kỳ thắc mắc gì khi đó mọi người hãy nhanh chóng quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ.

Tuyệt đối không được tăng liều/ sử dụng thuốc thường xuyên hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép. Tình trạng sức khỏe của bạn sẽ không thể cải thiện nhanh và có thể tăng những nguy cơ tăng những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không được ngừng dùng thuốc ngay mà cần phải tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể gặp những tình trạng xấu đi hay gặp những biến chứng như: cơ thể yếu ớt, sụt cân, đau cơ và hoa mắt; chóng mặt,... nếu như dừng thuốc đột ngột. Nhằm có thể ngăn chặn được những triệu chứng này khi ngừng dùng thuốc Methylprednisolone, bác sĩ sẽ chỉ định giảm dần liều dùng thuốc. Hãy tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ, nếu như trong thời gian dùng thuốc gặp bất kỳ thắc mắc gì về liều lượng cũng như cách dùng thuốc an toàn. Đặc biệt cần phải báo cáo rõ với các bác sĩ được biết nếu dùng thuốc được một thời gian nhưng tình trạng bệnh vẫn không thuyên giảm hay ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Methylprednisolone

Mọi người nên đi cấp cứu nếu khi dùng thuốc Methylprednisolone gặp phải những tác dụng phụ như: bị nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng.

Đồng thời, hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ nếu:

  • Gặp phải những vấn đề về tầm nhìn.
  • Cơ thể bị sưng tấy, tăng cân không kiểm soát.
  • Cảm giác khó thở.
  • Một số trường hợp có thể bị trầm cảm và suy nghĩ khác thường trong hành động của bản thân.
  • Đi đại tiện có những dấu hiệu bất thường và có thể bị ho ra máu.
  • Bị viêm tụy, có thể bị đau nặng bụng và lan sang lưng, cảm giác buồn nôn và nhịp tim đập bất thường.
  • Lượng Kali ở mức thấp như: nhịp tim không đều, đi tiểu tiện nhiều hơn hay có thể sẽ khó chịu ở chân,..
  • Huyết áp có thể sẽ gây nguy hiểm như bị đau nhức đầu, ù tai, cảm giác lo lắng và hoang mang, tim đập không đều,...
thuoc-methylprednisolone-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Methylprednisolone

Những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Methylprednisolone như:

  • Gặp phải những vấn đề về giấc ngủ.
  • Mọc mụn trứng cá, da bị mỏng dần.
  • Tăng quá trình điều tiết mồ hôi.
  • Đau nhức đầu, hoa mắt và chóng mặt.
  • Cảm giác buồn nôn, đau bụng và đầy hơi.
  • Một số trường hợp khác của thể sẽ bị thay đổi về vị trí mỡ ở trên cơ thể.

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng thuốc Methylprednisolone cũng gặp phải những tác dụng phụ nêu trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định liều dùng, cách dùng và nếu như không hiểu rõ bất kỳ vấn đề gì trong thời gian dùng thuốc hãy trao đổi cụ thể với bác sĩ.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Methylprednisolone

Trước khi dùng thuốc Methylprednisolone điều trị bệnh mọi người cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

- Những người bị dị ứng với những thành phần của thuốc Methylprednisolone hay bất kỳ những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Người đang dùng những loại thuốc được kê đơn/ không được kê đơn cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ được biết như: thuốc viêm khớp, thuốc lợi tiểu hay những loại Vitamin/ khoáng chất khác.

- Trường hợp bạn bị nhiễm nấm hay gặp bất kỳ vấn đề khác trên da, khi đó sẽ không được chỉ định dùng thuốc Methylprednisolone.

- Hãy trao đổi rõ với các bác sĩ được biết nếu như bạn từng mắc những bệnh lý về gan, thận, ruột hay bệnh tim mạch, loãng xương, co giật, bệnh lao,...

- Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú hay những trường hợp có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ được biết.

- Những người sắp đến tiến hành phẫu thuật, ngay cả phẫu thuật nha khoa cũng cần nói cho bác sĩ được biết.

- Methylprednisolone có khả năng làm cho dạ dày, ruột của bạn trở nên nhạy cảm hơn khi dùng với rượu, những loại thuốc viêm khớp, Aspirin,... khi đó sẽ tăng nguy cơ loét dạ dày.

Những thông tin trên về thuốc Methylprednisolone do một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược HCM tổng hợp. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Chia sẻ

02871060222