Tin tức

Thứ hai: 10/06/2019 lúc 15:56
Nguyễn Trang

Dùng thuốc Ranitidine điều trị bệnh như thế nào an toàn?

Ranitidine là loại thuốc điều trị tình trạng loét dạ dày và ruột, đồng thời có khả năng ngăn chặn bệnh bùng phát. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được nên dùng thuốc như thế nào an toàn?

Tìm hiểu tác dụng của thuốc Ranitidine

Ranitidine thông thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng loét dạ dày, ruột và ngăn ngừa được bệnh tái phát trở lại. Bên cạnh đó, thuốc cũng có khả năng điều trị, ngăn ngừa những vấn đề về dạ dày, cổ họng gây nên việc dư thừa lượng axit có trong dạ dày, hoặc bị trào ngược axit dạ dày vào thực quản.

thuoc-Ranitidine-1
Tìm hiểu tác dụng của thuốc Ranitidine

Thuốc Ranitidine là loại thuốc được đánh giá như thuốc chẹn Histamine H2, hoạt động bằng cách giảm lượng axit có trong dạ dày. Quá trình sử dụng thuốc sẽ có khả năng chữa lành, ngăn ngừa lở loét, cải thiện được những triệu chứng ợ, đau dạ dày.

Ngoài ra, thuốc Ranitidine còn được chỉ định điều trị, ngăn ngừa được chứng ợ nóng, những triệu chứng dư axit có trong dạ dày. Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Ranitidine điều trị bệnh an toàn

Mọi người có thể dùng thuốc Ranitidine kèm hoặc không kèm với thức ăn, thông thường sẽ được chỉ định dùng 1 - 2 lần/ ngày. Hay cần phải tuân thủ về cách dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Bên cạnh đó, thuốc Ranitidine cũng có thể chỉ định dùng 4 lần/ ngày đối với một vài trường hợp nhất định. Trong trường hợp được các bác sĩ chỉ định dùng thuốc 1 lần/ ngày, tốt nhất mọi người hãy uống thuốc sau mỗi bữa ăn tối, hoặc có thể dùng thuốc trước khi đi ngủ.

Liều lượng, thời gian dùng thuốc điều trị bệnh sẽ được các bác sĩ dựa vào tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Đối với trẻ em, liều thuốc có thể sẽ dựa vào trọng lượng của cơ thể. Cần phải tuân thủ mọi yêu cầu về cách dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Đồng thời, có thể dùng thuốc Ranitidine cùng với những loại thuốc khác đi kèm theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Thường xuyên dùng thuốc để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Cần phải ghi nhớ dùng thuốc Ranitidine cùng một thời điểm trong ngày. Đồng thời, không được tăng liều hoặc giảm, hoặc dùng thuốc thường xuyên khi chưa được các bác sĩ cho phép. Không được tự ý ngừng dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép, bởi sẽ làm cho những vết loét dạ dày khó lành.

Những trường hợp dùng thuốc Ranitidine không theo toa để điều trị tình trạng khó tiêu do axit/ ợ nóng, mọi người nên dùng 1 viên thuốc trong những lúc cần thiết.

Nhằm có khả năng ngăn ngừa được tình trạng ợ nóng, uống 1 viên thuốc khoảng tầm 30 - 6- phút trước mỗi bữa ăn, hay uống những loại thuốc gây nên chứng ợ nóng. Không được uống quá 2 viên thuốc Ranitidine/ ngày khi chưa được các bác sĩ cho phép. Đồng thời, không được dùng thuốc trên 14 ngày khi chưa tham khảo ý kiến của các bác sĩ.

Nếu như dùng thuốc được một thời gian nhưng tình trạng bệnh không được thuyên giảm. Hoặc những tình trạng này trở nên xấu hơn hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Dùng thuốc Ranitidine gặp phải tác dụng phụ gì?

Tốt nhất mọi người nên ngừng dùng thuốc Ranitidine và đi cấp cứu nếu như xuất hiện những dấu hiệu dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng khi dùng thuốc Ranitidine mọi người nên biết đến, bao gồm:

  • Nhịp tim đập nhanh hơn bình thường.
  • Đau tức ngực, sốt hay có thể khó thở, ho có đờm xanh hay màu vàng.
  • Một số trường hợp sẽ gặp phải những vấn về đề về tầm nhìn.
  • Gây cảm giác buồn nôn, đau bụng, chán ăn, nước tiểu có màu bất thường hoặc có thể bị vàng da.
thuoc-Ranitidine-2
Dùng thuốc Ranitidine gặp phải tác dụng phụ gì?

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Ranitidine mọi người có thể biết đến như:

  • Đau nhức đầu.
  • Gây cảm giác buồn ngủ, hoa mắt chóng mặt.
  • Hoặc gặp khó khăn về giấc ngủ.
  • Một số người có thể sẽ bị sưng hay có thể thắt ngực.
  • Bị tiêu chảy và bị táo bón.

Những không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Ranitidine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Hãy báo cáo những vấn đề bất thường khi dùng thuốc cho các bác sĩ được biết. Nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại trao đổi cụ thể với bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Ranitidine

Trước khi dùng thuốc Ranitidine điều trị bệnh mọi người cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

  • Bạn bị dị ứng với những thành phần có trong thuốc, hay những loại thuốc khác. Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú hay có ý định mang thai cũng cần trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng thuốc.
  • Người đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác, bao gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn cũng phải báo cáo cho bác sĩ biết rõ.
  • Theo đó, tình trạng ợ nóng thường sẽ nhầm lẫn với những triệu chứng mới của cơn đau tim. Do đó, các bạn nên đi cấp cứu nếu như bị tức ngực. đau ngực, và dần dần đau lan ra ở phần cánh tay/ phần vai, vã mồ hôi nhiều hơn.

Hướng dẫn về cách bảo quản thuốc Ranitidine

Tốt nhất mọi người cần phải bảo quản thuốc Ranitidine ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Đồng thời, cần phải tránh để thuốc ở những vị trí ẩm ướt hay nơi có ánh nắng mắt trời sẽ làm thay đổi về chất lượng thuốc trong quá trình điều trị. Nếu không hiểu rõ về cách bảo quản thuốc an toàn, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được tư vấn cụ thể.

Đồng thời, nếu như muốn xử lý thuốc mọi người cần phải trao đổi và xin ý kiến của các bác sĩ, hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Lưu ý, không được tự ý vứt thuốc xuống đường ống dẫn nước hay vào trong toilet nếu như chưa được sự cho phép.

Hy vọng với tất cả những thông tin chia sẻ của các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh về thuốc Ranitidine. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Khám phá cách ôn thi tốt ngiệp THPT của các bạn học giỏi

Khám phá cách ôn thi tốt ngiệp THPT của các bạn học giỏi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đang tới rất gần. Vậy các bạn học giỏi đang ôn thi như thế nào? Khám phá ngay cách học...
Đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2023-2024 trường THPT Lê Đại Hành

Đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2023-2024 trường THPT Lê Đại Hành

Ban tư vấn Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ đến các em học sinh mẫu đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2024...
02871060222