Tin tức

Thứ năm: 06/06/2019 lúc 16:08
Nguyễn Trang

Giá dịch vụ Y tế 4 Bệnh viện Trung ương được giao quyền tự chủ toàn diện ra sao?

4 Bệnh viện tuyến Trung ương gồm có: Bệnh viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, vừa được Chính phủ giao thí điểm cơ chế tự chủ tài chính và tự chịu trách nhiệm toàn diện.

Ngoài những thuận lợi và khó khăn tại mỗi bệnh viện trong quá trình thực hiện chủ trương này thì phía người bệnh, họ có tâm lý lo ngại chung chính là những bệnh viện tự chủ có dẫn đến tình trạng lạm thu hay tăng giá dịch vụ Y tế hay không

Trả lời với Báo chí, Giáo sư Tiến sĩ Trần Văn Thuấn - Nguyên Giám đốc Bệnh viện K cho biết: Thực tế từ năm 2016 trở về trước, Bệnh viện K đã là đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo một phần kinh phí chi thường xuyên, thuộc nhóm 3 theo Nghị định 85/2012/NĐ - CP.

Bắt đầu từ năm 2017, Bệnh viện đã được Bộ Y tế giao là đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo toàn bộ kinh phí chi thường xuyên, tức là thuộc nhóm 2.

gia-dich-vu-y-te-1
Giá dịch vụ Y tế 4 Bệnh viện Trung ương được giao quyền tự chủ toàn diện ra sao?

Vì vậy, quá trình triển khai thí điểm cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện theo đúng Nghị quyết số 33/NQ - CP của Chính phủ (về thí điểm tự chủ tài chính của 4 bệnh viện thuộc Bộ Y tế) tại bệnh viện K sẽ không gây ra quá nhiều sự xáo trộn.

Đồng thời, trong Nghị quyết số 33 của Chính phủ cũng đã có nhấn mạnh về mục tiêu triển khai cơ chế tự chủ ở 4 bệnh viện tuyến trung ương chính là việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đảm bảo được những quyền lợi cho những đối tượng có thẻ Bảo hiểm Y tế, đối tượng chính sách, đặc biệt là bệnh nhân nghề. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thu hút bệnh nhân quá mức và bị lạm thu.

Theo đó, Giám đốc Bệnh viện K có khẳng định: Khi được giao quyền tự chủ tài chính, đòi hỏi các bệnh viện phải thay đổi tinh thần thái độ phục vụ tốt hơn, năng động hơn trong quản lý, chặt chẽ hơn trong tổ chức để đảm bảo nâng cao chất lượng bệnh viện.

Giá dịch vụ Y tế cũng sẽ phải thực hiện theo đúng quy định chứ không phải muốn tăng thế nào thì tăng. Giaos sư Tiến sĩ Trần Văn Thuấn cho biết: Nghị quyết 33/NQ - CP đã nêu rõ: giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh Bảo hiểm Y tế áp dụng theo giá dịch vụ khám, chữa bệnh Bảo hiểm Y tế do Bộ Y tế ban hành.

Còn với giá dịch vụ Y tế theo yêu cầu, Nghị quyết 33 của Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế ban hành khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tính đủ các yếu tố chi phí hình thành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; 4 bệnh viện tự chủ được quyết định giá dịch vụ Y tế đối với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu trong phạm vi khung giá do Bộ Y tế ban hành.

Được biết, năm 2018, sau khi được Bộ Y tế giao tự chủ toàn bộ tài chính, lượng bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện K tăng gần 50% so với thời điểm trước năm 2016, điều trị nội trú tăng hơn 20%. Doanh thu của bệnh viện có mức tăng trưởng tốt: năm 2017 tăng hơn 40% và năm 2018 tăng gần 20%.

Nguồn: Báo An ninh thủ đô

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222