Tin tức

Thứ bảy: 16/02/2019 lúc 09:21
Nguyễn Trang

Gia đình bác sĩ Lương "mất Tết" sau bản án 42 tháng tù giam

Cuối cùng thì Bác sĩ Hoàng Công Lương đã bị kết án với tội “Vô ý làm chết người”, theo đó mức án phạt tù là 42 tháng. Hội đồng xét xử đưa ra quyết định phán xét khiến cái Tết cũng như niềm vui sum họp gia đình của bác sĩ tan vỡ.

ban-an-vu-bac-si-hoang-cong-luong-1
Hội đồng xét xử đưa ra quyết định phán xét cuối cùng

Những ngày cuối năm Mậu Tuất 2018 đãng dần khép lại, trong khi người người nhà nhà đang háo hức chuẩn bị chu đáo để đón tết Kỷ Hợi 2019, thì gia đình bác sĩ Lương nhận tin dữ với mức án 42 tháng tù giam với tội “Vô ý làm chết người”. Đặc biệt, đây là mức án cao nhất trong vụ án chưa từng có trong tiền lệ ngành Y khoa Việt Nam.

Có thể nói những ngày cuối năm 2018 là những ngày buồn nhất đối với ngành Y học Việt Nam. Đây là thời điểm đón nhận khá nhiều tin dữ nhất. Hội đồng xét xử vụ án chạy thận khiến 8 người chết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình trong ngày 29/05/2017, chính thức đưa ra những kết luận cuối cùng dành cho tất cả các bị cáo.

Hình ảnh chủ tọa gọi từng bị cáo lên trước vành móng ngựa để nhận bản án của mình thật xót xa. Đặc biệt, trong số họ là những người nắm những chức vụ khác nhau như: bác sĩ, Trưởng khoa, Giám đốc, lãnh đạo của ngành Y. Cụ thể hơn ở đây chính là những nhân viên Y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Mỗi người đều đảm nhận một trách nhiệm, một công việc khác nhau. Tuy nhiên, khi liên quan đến vụ thảm họa Y khoa lớn nhất trong lịch sử đều nhận một cái kết quá buồn, đó chính là ngồi tù.

Trong Hội đồng xét xử kết luận như sau đối với những bị cáo trong vụ chạy thận:

- Bị cáo Hoàng Công Lương, phạm tội “Vô ý làm chết người” theo Khoản 2, Điều 98 - Bộ Luật hình sự năm 1999 với mức phạt tương đương là 42 tháng tù giam. Về những tình tiết giảm nhẹ, bị cáo Lương đã tích cực cấp cứu nạn nhân sau sự cố, bố đẻ của bị cáo là người có công với Cách mạng nên được áp dụng những tình tiết giảm nhẹ theo đúng quy định.

ban-an-vu-bac-si-hoang-cong-luong-2
Bị cáo Hoàng Công Lương, phạm tội “Vô ý làm chết người”

- Bị cáo Hoàng Đình Khiếu: nhận mức án 36 tháng tù giam với tội “Thiếu trách nhiệm gây những hậu quả nghiêm trọng” theo Khoản 2, Điều 285 Bộ Luật hình sự năm 1999. Theo đó, bị cáo có thành khẩn khai báo, là người dân tộc thiểu số, có nhiều thành tích và có ông nội; bố đẻ được tặng huân chương nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ tội theo đúng quy định của Pháp luật.

- Bị cáo Trương Quý Dương bị tuyên phạt với mức án 30 tháng tù với tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 2, Điều 285 Bộ Luật hình sự năm 1999 với mức án phạt 30 tháng tù giam. Bị cáo cũng thành khẩn khai báo, chỉ đạo cứu chữa bệnh nhân và có những thành tích tốt trong thời gian qua. Gia đình có công với cách mạng nên được áp dụng những tình tiết giảm nhẹ tội theo quy định của Pháp luật.

Dù có những tình tiết giảm nhẹ, cống hiến cho ngành Y bao nhiêu năm thì cuối cùng tất cả họ đều phải ngồi tù.Xót xa nhất vẫn là bác sĩ Hoàng Công Lương, người được cho là vô tội lại là người lãnh mức án cao nhất với 42 tháng tù giam.

Những ngày cuối năm 2018 - Cái Tết của ngành Y còn quá xa vời

Thời điểm những ngày cuối năm 2018 được xem là thời điểm nhạy cảm nhất đối với ngành Y. Bởi tình trạng tai nạn giao thông, những dịch bệnh cũng như tình trạng dịch bệnh gia tăng. Người trong ngành Y phải lao tâm khổ tử nhiều với sự nghiệp cứu chữa người. Trong khi bản thân những bác sĩ, Điều dưỡng hay những bác sĩ phẫu thuật,... đang phải còng lưng, gồng mình để cứu chữa bệnh cho bệnh nhân. Nhưng ở đâu đó vẫn có người đưa ra cái kết cho một bác sĩ tận tâm với nghề với tội “Vô ý làm chết người”.

Người ta đã đẩy một con người hiền lành vào vòng tù tội, mặc cho bao nhiêu bằng chứng, bao nhiêu công lý và biết bao nhiêu ý kiến khác nhau từ phía các chuyên gia đầu ngành Y lên tiếng. Như vậy thì làm sao họ lại không lo lắng, không hoang mang cho số phận của mình.

Vậy, sau này ai biết trước được bản thân có thể chính xác được mọi Y lệnh, có thể không sai sót một vài điều, có thể sơ suất để một điều gì đó liên quan khi giành giật sự sống cho bệnh nhân. Họ sẽ phải cố gắng cứu bệnh nhân, rồi lại ngồi tù vì tội “Vô ý làm chết người”. Đã “vô ý” thì là, sao gọi là tội mà đã là tội sao còn gọi là “vô ý”. Bác sĩ Lương, người đại diện cho ngành Y trong cuộc tranh đấu với Pháp luật đã thua.

Liệu còn bao nhiêu người nữa cũng sẽ lại thua như thế. Vậy là mùa xuân sum vầy đã không về với bác sĩ Hoàng Công Lương, Tết Kỷ Hợi 2019 không được trọn vẹn, con gái anh sẽ có đến mấy cái Tết nữa không có bố bên cạnh,...

Nguồn: http://news.tinnhanh60.com/

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222