Tin tức

Thứ sáu: 21/09/2018 lúc 17:11
Nguyễn Trang

Giải pháp điều trị tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ

Táo bón là một trong những vấn đêg làm ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa của trẻ. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến trẻ chậm phát triển và thể chất ốm yếu. Dưới đây là một số tin Y Dược liên quan đến những giải pháp điều trị tình trạng táo bón ở trẻ, mọi người cùng tìm hiểu để biết thêm thông tin.

Táo bón là gì?

Theo như lời chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa cho biết: Táo bón được xem là một trong những hội chứng thường gặp và xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị mắc phải hội chứng táo bón nhất. Tình trạng này kéo dài vào không được khắc phục sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe của trẻ.

Giải pháp điều trị tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ 1
Táo bón là gì?

Hội chứng táo bón ở trẻ không những gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa mà còn gây nên chứng bệnh chán ăn, đầy bụng khó tiêu và trẻ chậm phát triển hơn.

Tìm hiểu nguyên nhân trẻ bị táo bón

Trưởng Khoa Cao đẳng Dược TP HCM thuộc Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết: Theo thống kê chung cho thấy có hơn 95% những trường hợp trẻ bị táo bón là do táo bón chức năng, sự bất ổn từ chức năng hệ tiêu hóa của trẻ còn quá non yếu. Đa phần trẻ bị bệnh táo bón chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân: phình giãn đại trực tràng bẩm sinh, hẹp hậu môn, sa trực tràng,...

Ngoài ra trẻ táo bón xuất phát từ nguyên nhân cơ năng: do chế độ ăn uống của trẻ không hợp lý, thừa chất đạm và ít chất xơ, cách pha sữa cho bé của các mẹ không đúng theo công thức. Kinh nghiệm cho thấy trẻ uống sữa bò thường bị dễ bị táo bón hơn so bới bú sữa mẹ.

Đối với những trẻ đang trong thời gian bú sữa, nếu mẹ bị táo bón cũng khiến trẻ bị táo bón. Bên cạnh đó, trẻ bị táo bón còn xuất phát từ những nguyên nhân khác như: sử dụng thuốc ho, các loại thuốc kháng sinh trong thời gian trẻ bị ốm. Hay tâm lý cũng là yếu tố ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ.

Cách nhận biết bệnh táo bón ở trẻ nhỏ

Vậy, đâu sẽ là cách tốt nhất giúp các mẹ có thể nhận biết được trẻ đang bị táo bón? Thông thường đối với những trẻ bị táo bón sẽ có một số dấu hiệu cơ bản như sau:

Giải pháp điều trị tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ 2
Cách nhận biết bệnh táo bón ở trẻ nhỏ
  • Mặc dù bé đã ăn đủ loại rau; củ; quả và uống đủ nước mỗi ngày nhưng tình trạng bệnh táo bón vẫn không thuyên giảm;
  • Trẻ thường xuyên bị táo bón và kéo dài nhiều tháng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ;
  • Khi bị táo bón thông thường các trẻ sẽ không có cảm giác muốn đi đại tiện và không thể tự đi đại tiện được mà đợi các mẹ phải nhắc;
  • Khi đi đại tiện trẻ thường dễ bị chảy máu ở hậu môn;

Khi thấy trẻ xuất hiện những dấu hiện trên các mẹ hãy nên đưa trẻ đi khám tại trung tâm Y tế hay những bệnh viện uy tín. Khi đó bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm và thăm khám kỹ lưỡng để tìm ra được những nguyên nhân gây nên bệnh táo bón ở trẻ nhỏ. Từ đó, đưa ra được hướng điều trị phù hợp không làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của trẻ về sau.

Các bậc phụ huynh hãy nên xác định được tâm lý bệnh táo bón là một trong nhưng căn bệnh khó điều trị. Bởi vậy, hãy lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp và chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ sao cho phù hợp nhất.

Giải pháp điều trị tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ

Giải pháp điều trị bệnh táo bón của trẻ hiệu quả nhất là các bạn cần tìm ra được nguyên nhân và cần phải có sự kiên trì trong quá trình điều trị, khi đó mới mang lại kết quả thành công.

Tuy nhiên, khi trẻ bị táo bón các mẹ cần phải:

  • Thường xuyên bổ sung thêm hàm lượng chất xơ từ rau; củ; quả nhất là đối với những trẻ biếng ăn. Trường hợp khi hàng ngày trẻ đã được ăn uống đủ rau xanh nhưng vẫn bị táo bón thì nên lựa chọn hướng giải quyết khác.
Giải pháp điều trị tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ 3
Giải pháp điều trị tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ
  • Hãy cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày, bên cạnh uống nước lọc các mẹ có thể cho trẻ uống thêm các loại nước ép trái cây.
  • Tạo cho trẻ thói quen đi đại diện đúng thời gian và đi đều đặn mỗi ngày
  • Mẹo hay các mẹ nên áp dụng đó là hãy tiến hàng xoa bụng cho trẻ theo chiều từ trái sang phải theo khung đại tràng từ 5 - 10 phút/ngày. Giải pháp này nhằm kích thích cho trẻ có cảm giác buồn đi vệ sinh.

Bên cạnh những giải pháp trên các mẹ có thể tìm đến những cách kích thích nhu động đường ruột nhằm phân dễ dàng ra bên ngoài. Cơ thể trẻ thường xuyên được thanh mát nhằm hạn chế được tình trạng phân bị khô cứng,...Ổn định được hệ vi sinh đường ruột cũng là giải pháp giúp cho hệ tiêu hóa của trẻ tốt hơn. Các mẹ hãy tạo cho trẻ được cảm giác thèm ăn nhằm đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và tránh tình trạng táo bón.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222