Tin tức

Thứ hai: 27/08/2018 lúc 16:51
Nguyễn Điệp

Giám đốc bệnh viện T.W Huế xin nghỉ họp Quốc hội để chuyển quả tim xuyên việt cứu bệnh nhân

Thời điểm này đang ở trong kỳ họp Quốc hội nhưng Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã quyết định xin nghỉ họp để tham gia vào ở trong ca phẫu thuật lấy tim xuyên việt rồi tức tốc đưa vào Huế để ghép cứu bệnh nhân.

Đang tham dự ở trong kỳ họp Quốc hội diễn ra tại Hà Nội, GS.TS Phạm Như Hiệp đại biểu Quốc hội và Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã nhận được những thông tin đến từ Bệnh viện Việt Đức và Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã cho biết hiện đang có nguồn tạng hiến từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Đức Hà Nội.

Theo như tin tức cập nhật khoảng 10 giờ sáng ngày 13.6 khi có nguồn tin khẩn đã được cung cấp từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia khi đã tiếp tục cho biết được rằng nguồn tạng hiếm phù hợp với một bệnh nhân đang mắc bệnh suy tim ở trong giai đoạn cuối và nằm trong danh sách chờ ghép tim tại Bệnh viện T.Ư Huế.

Ngay lập tức GS Phạm Như Hiệp đã xin nghỉ họp để có thể tham gia vào ở trong ca phẫu thuật để lấy tạng và sau đó sẽ trực tiếp cùng với các chuyên gia để bảo quản tim của Bệnh viện Việt Đức vận chuyển quả tim vào Huế để thực hiện ca ghép cho bệnh nhân.

GS.TS Phạm Như Hiệp cùng các chuyên gia vận chuyển quả tim

Để có thể di chuyển quả tim vào Huế phù hợp với thời gian của chuyến bay từ Hà Nội vào Đà nẵng và ra Huế. GS.TS Trần Bình Giang là Giám đốc Bệnh viện Việt Đức thì cũng đã đưa ra quyết định phẫu thuật lấy đa tạng vào trong lúc 4 giờ chiều diễn ra cùng ngày.

Cả e kíp vận chuyển quả tim trên máy bay

Lúc này ở bệnh viện T.Ư Huế thì ê kíp ghép tim đã bắt tay chuẩn bị cho bệnh nhân Phạm Văn C. (15 tuổi) đã bị suy tim trong giai đoạn cuối do mắc bệnh cơ tim giãn và đã được đặt máy khử rung tim tự động (ICD) để sẵn sàng chờ ghép.

Sau khi quả tim đã được đưa về Huế thì nhanh chóng ca kíp mổ do ThS.BS Trần Hoài Ân nguyên là Giám đốc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện T.Ư Huế, thực hiện với sự chỉ đạo trực tiếp của GS.TS Phạm Như Hiệp.

Ca ghép được thực hiện ngay khi quả tim về tới BV

Nhưng điều đáng nói ở đây đó chính là việc đạt được ở trong mục tiêu cứu sống bệnh nhân C. còn rất trẻ nhưng đã mắc phải căn bệnh bị suy tim thực sự rất nặng với dự báo thời gian sống và hiện đang còn rất ngắn khi chỉ còn dưới 6 tháng cần phải được ghép sớm, bởi thế nên ê kíp ghép tim của Bệnh viện T.Ư Huế đã có một màn chạy đua với việc vận chuyển tạng ghép.

Với những lần trước thì lần này có vẻ hơi khác khi mà quãng đường vận chuyển tạng dài hơn do ca vận chuyển phải bay vào Đà Nẵng mới có được chuyến bay phù hợp với thời điểm phẫu thuật lấy tạng. Ngay sau đó thì quả tim mới được vận chuyển bằng ô tô từ Đà Nẵng về Huế mà vẫn phải cố gắng đảm bảo được thời gian cho phép thiếu máu tạng. Chính thời gian chờ kết quả phản ứng đọ chéo để quyết định mổ ghép nên cũng là một thử thách thực sự rất lớn.

Ca phẫu thuật đã thành công hết sức tuyệt vời

Ca ghép tim đã được diễn ra từ 2 giờ 30 ngày 14.6 và kết thúc vào lúc 6 giờ sáng. Đến 9 giờ sáng ở cùng ngày thì bệnh nhân C. đã hồi tỉnh, huyết động cũng đã dần ổn định và tiếp tục được chăm sóc cũng như theo dõi rất chặt chẽ tại Khoa Gây mê hồi sức, Tim mạch, Bệnh viện T.Ư Huế. Chức năng tim ghép vẫn rất tốt có phân suất tống máu (EF) là 61%.

Đây có thể được coi là ca ghép tim xuyên Việt lần thứ 2 đã mang lại được sự thành công sau gần 1 tháng thực hiện ca ghép tim xuyên Việt thứ nhất diễn ra tại Bệnh viện T.Ư Huế ở trong ngày 16.5.2018 do ê kíp y, bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế đã thực hiện.

Theo GS.TS Phạm Như Hiệp thì việc có được thành công này của ca ghép tim đã cho thấy và minh chứng được cho quy trình ghép tạng mô hình đa trung tâm hiện tại đang thực hiện hết sức phù hợp với thực tiễn, cũng như khẳng định được tính chuyên môn cao, bản lĩnh chuyên nghiệp trong lĩnh vực phẫu thuật tim, ghép tim cũng như ghép các tạng khác.

Ngay sau khi ca ghép tim thành công, GS.TS Phạm Như Hiệp lại tiếp tục ra Hà nội để có thể tiếp tục tham dự kỳ họp của Quốc hội.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp tại thanhnien.vn

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222