Tin tức

Thứ sáu: 05/07/2019 lúc 16:34
Nguyễn Trang

Gian lận thi cử ở Hà Giang: Tiết lộ về con lợn nhựa "Bí ẩn" màu xanh bị vỡ lưng

Liên quan trực tiếp đến vụ án gian lận thi ở Hà Giang, trong những vật chứng mà cơ quan điều tra thu giữ được có một con lợn nhựa màu xanh đã bị đập vỡ phần lưng tạo thành lỗ thủng.

Theo đó, trên Báo Giáo dục Việt Nam, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hà Giang đã hoàn tất cáo trạng vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Hà Giang, đề nghị truy tố ra trước Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang.

>>>TUYỂN SINH CAO ĐẲNG DƯỢC TPHCM NĂM 2019 THEO HÌNH THỨC XÉT TUYỂN<<<

gian-lan-thi-cu-o-ha-giang-1
Gian lận thi cử ở Hà Giang: Tiết lộ về con lợn nhựa "Bí ẩn" màu xanh bị vỡ lưng

Theo những tài liệu của Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Hà Giang, cơ quan An ninh điều tra đã thu giữ 28 đơn vị vật chứng có liên quan đến vụ án này.

Đáng chú ý hơn nữa tại mục số 22 phần Vật chứng, vật chứng là một con lợn nhựa màu xanh lá cây có kích thước tính từ đầu đến đuôi là 24cm, rộng 19cm, cao 15cm. Tại vị trí chính giữa lưng bị vỡ, tạo thành một lỗ thủng.

Vấn đề vật chứng này có liên quan như thế nào đến vụ án này hay chưa vẫn chưa được những cơ quan chức năng nêu.

Những vật chứng khác là các thiết bị lưu giữ tài liệu, ổ máy tính, túi đựng bài thi và các giấy tờ ghi dữ liệu có liên quan đến từng thí sinh được nhờ nâng điểm.

Tuy nhiên, theo tài liệu của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hà Giang, Cơ quan Anh ninh điều tra đã áp dụng tất cả những biện pháp theo quy định của Pháp luật nhưng không thu thập được chứng cứ để chứng minh được có yếu tố vụ lợi liên quan đến vụ án này.

Điểm thi của thí sinh Hà Giang được can thiệp thế nào?

Trên Báo Tuổi trẻ có đưa tinh, ngày 27/06/2018 sau khi Bộ Giáo dục & Đào tạo công bố đáp án chính thức các bài thi trong kỳ thi THPT Quốc gia, Vũ Trọng Lương đã tải đáp án những mã đề thi của các bài thi trắc nghiệm về máy tính.

gian-lan-thi-cu-o-ha-giang-2
Bị can Vũ Trọng Lương trước khi bị bắt

Theo đó, trong những ngày 30/06 - 02/07/2018, trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm, anh Lương đã chuyển kết quả bài của thí sinh thể hiện trên ảnh quét phiếu trả lời trắc nghiệm sang file Exel được lập trong máy tính, sửa dữ liệu đáp án bài thi của thí sinh bằng cách copy đáp án đúng do Lương tải về và dán vào 309 bài thi những môn trên 249 ảnh gốc phiếu trả lời trắc nghiệm của 107 thí sinh. Qua đó, đã có tất cả 107 thí sinh được nâng điểm.

Trong ngày 03/07/2018, anh Lương sao lưu kết quả vào 2 đĩa CD (gọi là CD1) gửi cho Bộ Giáo dục & Đào tạo, chủ tịch Hội đồng thi.

Theo đó, sáng ngày 07/07/2018, Hoài và Lương gặp nhau, Lương lo ngại số thí sinh được nâng điểm rất cao, sợ khi công bố điểm thi, Bộ Giáo dục & Đào tạo thấy bất thường sẽ kiểm tra, nên cần sửa chữa bài thi của các thí sinh đã được nâng điểm cho phù hợp với kết quả trong đĩa CD1 đã gửi về Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Anh Hòa đồng ý với đề xuất của Lương, đưa cho Lương chìa khóa chứa bài thi trắc nghiệm, một phong bì có chứa chìa khóa hòm chứa bài thi trắc nghiệm, để Lương mang những bài thi về Sở Giáo dục & Đào tạo sửa.

Theo dự kiến, giữa tháng 07/2019, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử 5 bị can trong vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 xảy ra tại tỉnh Hà Giang.

Theo đó, 5 bị can bị truy tố gồm: Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục (Quản lý chất lượng Giáo dục), Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Hà Giang), Vũ Trọng Lương (cựu Phó Phòng Khảo thí & Quản lý chất lượng Giáo dục), Phạm Văn Khuông, Triệu Thị Chính (2 cựu Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Hà Giang) và Lê Thị Dung (cựu cán bộ Công an tỉnh Hà Giang).

Nguồn: Báo Đời sống & Pháp luật

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222