Tin tức

Thứ tư: 06/03/2019 lúc 09:09
Nguyễn Trang

Hà Nội là địa phương thứ 6 xuất hiện dịch tả Châu Phi đặc biệt nghiêm trọng

Theo như thông tin mới từ Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn), tính đến hết ngày 28/02 đã có 6 địa phương gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nam, Hà Nội đã xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi. Tại Hà Nội, dịch tả lợn Châu Phi. Tại Hà Nội dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại một hộ chăn nuôi lợn rừng ở khu Đầm Lấm, phường Ngọc Thụy (Long Biên).

Theo đó, từ ngày 22 - 27/02/2019, bệnh dịch tả lợn Châu Phi (ASF) đã được phát hiện tại một hộ chăn nuôi lợn rừng tại khu Đầm Lấm, phường Ngọc Thụy, Long biên. Toàn bộ 25 con lợn rừng nuôi dương tính với bệnh đã được xử lý tiêu hủy bằng phương pháp chôn.

dich-ta-chau-phi-2
Công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi được triển khai rộng khắp các tỉnh, thành phố

Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đã tiến hành chỉ đạo Cục Thú Y phối hợp với địa phương tổ chức xử lý tiêu hủy toàn bộ đàn lợn, áp dụng những biện pháp phòng, chống dịch bệnh, lấy mẫu lợn của những hộ xung quanh xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Đến nay, không có phát sinh lợn bệnh tại địa phương này.

Trước tình trạng bệnh ASF có dấu hiệu lây lan ở mức độ rộng, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đã trực tiếp chỉ đạo những cơ quan chuyên môn, chính quyền những địa phương đẩy mạnh công tác khống chế để dịch bệnh, lập các chốt kiểm dịch tạm thời để tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn, chỉ đạo công bố dịch bệnh, những biện pháp phòng chống dịch bệnh theo đúng quy định,...

Những tỉnh, thành phố chưa có bệnh ASF tổ chức giám sát chặt chẽ nơi buôn bán, giết mổ, trung chuyển lợn, thực hiện vệ sinh khử trùng tiêu độc sau khi diễn ra những buổi họp chợ, nơi giết mổ và buôn bán lợn, thịt lợn,...

dich-ta-chau-phi-1
Cán bộ Thú Y phun thuốc khử trùng và vệ sinh chuồng trại phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi

Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn yêu cầu Cục Thú Y, Chi cục Chăn nuôi, Thú Y của tất cả 63 tỉnh, thành phố tổ chức trực tiếp nhận, xét nghiệm mẫu 24/24, chỉ đạo Cục Thú Y tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, không thu phí đối với bệnh ASF.

Theo như nghiên cứu của Tổ chức Dịch tễ Thế giới (OIE), bệnh dịch tả lợn Châu Phi có thời gian ủ bệnh từ khoảng 3 - 15 ngày, ở thể cấp tính thời gian ủ bệnh chỉ từ 3 - 4 ngày. Loại virus này lây này lâu nhiễm qua đường hô hấp, tiêu hóa, thông qua việc tiếp xúc trực tiếp/ gián tiếp với những vật thể nhiễm virus như: chuồng trại, phương tiện vận chuyển, đồ dùng, dụng cụ, quần áo nhiễm virus cũng như thức ăn chứa chứa thịt heo nhiễm bệnh/ bị ve mềm cắn.   

Virus gây ra bệnh ASF cps sức đề kháng cao trong môi trường. Sau khi khỏi bệnh lâm sàng, lợn vẫn có khả năng mang virus trong thời gian dài, có trở thành vật chủ mang trùng suốt đời. Bởi vậy, nếu để xảy ra bệnh sẽ rất khó để loại trừ được mầm bệnh.

Cũng theo như OIE, “Siêu” virus này sẽ có khả năng kháng khuẩn, khử trùng. Ns sẽ tồn tại trong thời gian khoảng từ 2 - 4 tháng trong một cơ sở bị nhiễm bệnh và 5 - 6 tháng trong thịt bị nhiễm bệnh. Virus có thể sẽ sống sót trong xúc xích, những sản phẩm thịt heo khác. Tuy nhiên, nó có thể sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 56 độ C trong tầm khoảng 70 phút hay ở nhiệt độ 60 độ C trong vòng 20 phút.

Không giống như: lợn tai xanh, cúm lợn, ASF không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với sức sống con người, nhưng có thể lây truyền sang ruồi, chuột, muỗi, mèo, gà, vịt,... Lợn bị tả có thể mắc thêm những bệnh nguy hiểm khác như: cúm, thương hàn, lợn tai xanh,... Những bệnh này mới gây nguy hiểm cho người bởi sẽ làm rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn thịt heo bị bệnh, ăn tiết canh hay ăn thịt lợn chưa được nấu chín kỹ.

Nguồn: laodongthudo.vn

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222