Tin tức

Thứ năm: 14/02/2019 lúc 11:18
Nguyễn Trang

HÀ NỘI: Mang song thai 24 tuần tử vong vì cúm

Hiện nay, dịch cúm đang hoành hành và phát triển rất phức tạp với số lượng ca mắc phải ngày một gia tăng. Đặc biệt, đã có nhiều bệnh nhân bị biến chứng nguy hiểm phải nhanh chóng nhập viện, có những trường hợp đáng tiếc đã bị tử vong.

Thống kê chung hiện nay cho thấy tại Hà Nội đã ghi nhận 2 trường hợp bị biến chứng viêm phổi do bị cúm và một trường hợp đặc biệt phụ nữ mang song thai tử vong vì cúm.

Mới đây thai phụ 31 tuổi (quê ở Thanh Hóa) đang trong thời gian mang song thai 24 tuần bị cúm. Lúc đầy, bệnh nhân có những triệu chứng như: hắt hơi, sổ mũi nhưng bệnh nhanh chóng chuyển nặng hơn.

dich-cum-1
Dịch cúm đang bùng phát và lây lan nhanh chóng

Sau đó, bệnh nhân đã nhập bệnh viện Bạch Mai, được chỉ định lọc máu, thở bằng máu và ngay cả chạy tim phổi nhân tạo ngoài cơ thể nhưng sau 2 tuần, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân vẫn không tiến triển tốt. Cuối cùng, thai phụ cùng 2 thai nhi tử vong do suy hô hấp và viêm phổi trắng xóa.

Bình thường bệnh cúm hoàn toàn có thể tự chăm sóc tại nhà và tự khỏi trong thời gian từ 4 - 7 ngày mắc bệnh. Tuy nhiên, diễn biến bệnh cúm phức tạp hơn một phần do thời tiết thuận lợi nên virus tiến triển nhanh chóng hơn.

Bệnh cúm mùa nguy hiểm hơn nếu có những dấu hiệu

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết: Những bệnh nhân bị nhiễm virus cúm thường xuất hiện những triệu chứng sau 2 - 4 ngày ủ bệnh. Lúc đầu, bệnh nhân sẽ sốt cao, nhức đầu và đau mỏi toàn thân.

Đối với một số trường hợp có những biểu hiện như: hắt hơi, sổ mũi, đau rát họng, ho khan, bị khàn tiếng. Những triệu chứng này thường tồn tại trong vòng khoảng từ 2 - 3 ngày, sau đó sẽ đỡ dần nhưng tình trạng sốt cao vẫn duy trì. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp bệnh lý sẽ tự khỏi sau khoảng 1 tuần.

Tuy nhiên, một số trường hợp khác, bệnh có thể tiến triển ác tính và có những biến chứng nguy hiểm. Đa phần những đối tượng dễ bị biến chứng nhất gồm có: trẻ sơ sinh, phụ nữ đang trong thời gian mang thai trong 3 tháng đầu, trẻ em bị suy dinh dưỡng hay người già yếu,...

Khi đó, mọi người cần nhanh chóng đến ngay bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để thăm khám kịp thời bằng thuốc kháng virus cúm. Đối với những trẻ nhỏ, khi mắc bệnh cần phải đến cơ sở Y tế để thăm khám, tùy vào từng đối tượng khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc hay thực phẩm chức năng,... nhằm tránh gây ra những biến chứng hay tử vong. Những diễn tiến ác tính, bệnh nhân sẽ bị sốt cao hơn, tăng nhiều cảm giác khó chịu như: ho có đờm, khó thở hay bị tức ngực.

Tùy từng người mà biến chứng sẽ lan dần dẫn đến viêm phổi, suy hô hấp, viêm cơ tim, suy đa phủ dạng/ tử vong. Vì vậy, khi phát hiện những bệnh lý mọi người nhanh chóng đến bệnh viện để kịp thời thăm khám và có phương pháp điều trị.

Bệnh cúm hoàn toàn phòng ngừa được bằng việc tiêm phòng vắc - xin. Ngoài ra, những chuyên gia Y tế khuyến cáo, tình trạng bệnh có thể tiến triển phức tạo, vì vậy người dân cần phải chủ động phòng bệnh bằng việc vệ sinh mũi họng thường xuyên, đeo khẩu trang phòng bệnh.

Những dấu hiệu cơ bản cảnh báo bệnh cúm đang phát triển mọi người cần phải đến ngay bệnh viện/ Trung tâm Y tế:

  • Sốt liên tục không hạ.
  • Ho nhiều hơn và tăng dần.
  • Luôn tức ngực, khó thở.
  • Đau bụng dữ dội.

Nguồn: https://www.giadinhmoi.vn/

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222