Tin tức

Thứ ba: 19/11/2019 lúc 15:37
Nguyễn Trang

HÀ NỘI: Tiến hành phẫu thuật miễn phí cho trẻ hở môi

Gần 100 trẻ dị tật khe hở môi, vòm miệng sẽ được bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương phẫu thuật miễn phí trong tháng 11.

Sáng 18/11, rất nhiều bệnh nhi bị dị tật hở hàm ếch đến viện Răng Hàm Mặt Trung ương để khám và phẫu thuật. Đây là hoạt động Tháng phẫu thuật nhân đạo cho trẻ em bị hở môi - vòm miệng do Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội phối hợp Hội phẫu thuật tạo hình Hàm Mặt Hàn Quốc tổ chức.

Phó giáo sư Trần Cao Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, cho biết để được phẫu thuật, điều kiện là sức khỏe của các bé phải đáp ứng được ca mổ. Các bé được miễn 100% chi phí phẫu thuật đóng khe hở môi, chăm sóc hậu phẫu và hỗ trợ một phần chi phí đi lại ăn uống trong thời gian điều trị.

Chị Ngọc Thảo ở Sơn La đưa con gái 22 tháng tuổi ra Hà Nội để được phẫu thuật đóng khe hở vòm miệng cho bé. Con chị khi mới 6 tháng thai kỳ trong bụng mẹ đã được bác sĩ siêu âm phát hiện dị tật hở môi. Bác sĩ trấn an rằng dị tật này có thể can thiệp sau khi bé lớn lên.

phau-thuat-cho-tre-bi-ho-moi-1
Tiến hành phẫu thuật miễn phí cho trẻ hở môi

Dị tật ở miệng khiến việc nuôi nấng và chăm sóc bé rất khó khăn. Lúc bé 8 tháng tuổi, bác sĩ chỉ định phẫu thuật, song khi xét nghiệm men gan của bé tăng cao không thể phẫu thuật được. Lần này, chị Thảo lại đăng ký phẫu thuật cho con, hy vọng ca mổ được suôn sẻ, trả lại nụ cười cho bé.

Bé Lê Minh Hiếu 7 tuổi ở Thanh Hóa cũng được mẹ đưa đến viện từ sáng sớm để làm thủ tục chuẩn bị cho ca mổ. Đây là lần phẫu thuật thứ hai của bé, lần trước là ở bệnh viện tỉnh. "Hiếu hay hỏi tại sao con bị sứt môi, mẹ phải nói con bị ngã, đợi bác sĩ vá lại sẽ khỏi", chị Thùy, mẹ bé Hiếu nói.

Hở môi vòm miệng là dị tật bẩm sinh vùng mặt làm biến dạng khuôn mặt của trẻ. Nguyên nhân có thể thai phụ đã dùng thuốc không đúng chỉ định trong thời gian đầu của thai kỳ, nhiễm chất độc hóa học, do nhiễm tia X hoặc nhiễm siêu vi, bị cảm cúm…

Ngoài ra, người mẹ khi mang thai bị stress, khủng hoảng về tâm lý, điều kiện sống thấp, thiếu thốn, suy dinh dưỡng lúc mang thai có thể sinh con bị sứt môi - hở hàm ếch. Yếu tố di truyền hay cha mẹ sinh con lúc lớn tuổi cũng là nguyên nhân dị tật.

Ước tính, mỗi năm Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ sinh ra mắc dị tật hở môi và hở vòm miệng. Phẫu thuật kịp thời và đúng kỹ thuật sẽ giúp các bé phục hồi chức năng bú, nhai - cắn, cải thiện thẩm mỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho phát âm sau này.

Năm 2018, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương đã tổ chức nhiều đợt phẫu thuật nhân đạo tại bệnh viện và các địa phương. Gần 1.000 trẻ em khuyết tật môi - miệng đã được phẫu thuật an toàn.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn dẫn nguồn từ Báo Vnexpress.net!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222