Tin tức

Thứ bảy: 09/03/2019 lúc 09:07
Nguyễn Trang

HIẾM: Lần đầu tiên trong 35 năm, xuất hiện người trưởng thành mắc bệnh ho gà

Trung tâm Hô hấp - Bệnh viện Bạch Mai vừa mới tiếp nhận và điều trị bệnh nhân 43 tuổi mắc bệnh ho gà (Pertussis). Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Hải Anh - Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết đây là một trong những trường hợp hiếm, bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân mắc bị ho gà ở độ tuổi trưởng thành trong suốt 35 năm lại đây.

Ngày 26/02 vừa qua, Trung tâm Hô hấp - Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận bệnh nhân Ong Văn - 43 tuổi, được chuyển từ Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương bởi ho từng cơn, khó thở có tiếng rít, bệnh nhân được chẩn đoán: theo dõi Hen phế quản.

benh-ho-ga-1
Lần đầu tiên trong 35 năm, xuất hiện người trưởng thành mắc bệnh ho gà

Qua quá trình khai thác bệnh sử cho thấy: Trước khi đi viện khoảng 1 tuần, bệnh nhân Ong Văn T có những biểu hiện: không sốt, đau họng, đi khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn và được chẩn đoán: viêm Amiđan mủ. Anh T dùng thuốc theo đơn được kê nhưng sau đó thấy xuất hiện những cơn ho, khó thở nên gia đình đã đưa anh T trở lại Bệnh viện Thanh Nhàn và chỉ định nhập viện.

Trong quá trình điều trị, Bệnh nhân T xuất hiện nhiều cơn ho, kèm khó thở, trong cơn ho kèm theo tiếng thở rít, sau cơn ho, khó thở, bệnh nhân khác ra đờm trắng và dính. Mỗi một cơn ho thường kéo dài tầm khoảng 5 - 10 phút, không có triệu chứng báo trước, bệnh nhân ho khó thở xuất hiện nhiều cơn trong ngày, nhiều nhất là 8 cơn/ ngày, có cơ ho, khó thở nặng, tím tái và phải chuyển khoa hồi sức tích cực, khám và tiến hành nội soi tai mũi họng, kết quả chẩn đoán là bị liệt cơ sở thanh quản nên bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương.

Tuy nhiên, sau đó, bệnh nhân lại được chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai với chẩn đoán theo dõi Hen phế quản vì nội soi tai mũi họng sẽ không phát hiện được bệnh lý của chuyên khoa Tai mũi họng.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Hải Anh, là người trực tiếp thăm khám điều trị bệnh cho bệnh nhân cho biết: “Với kinh nghiệm lâm sàng 35 năm khám và điều trị bệnh về Hô hấp, nhưng đây là lần đầu tiên, tôi thấy một bệnh cảnh đặc biệt như bệnh nhân T: ho cơn và khó thở, sau cơn ho khó thở là cơn khạc đờm trắng, trong, dính, không sốt trong suốt quá trình bị bệnh, khám phổi không thấy ran rít, ngáy như trong bệnh hen phế quản, hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính”.

benh-ho-ga-2
Ngày 8/3 vừa qua bệnh nhân T đã được xuất viện

Bác sĩ hải Anh đã cho bệnh nhân là một số xét nghiệm chuyên sâu, tìm hiểu về những nguyên nhân gây nên những cơn ho, khó thở của bệnh nhân như: tiến hành đo chức năng hô hấp, chụp CT ngực, xét nghiệm máu, xét nghiệm đờm của bệnh nhân để tìm được nguyên nhân gây bệnh. Kết quả tại Khoa Vi sinh - Bệnh viện Bạch Mai cho thấy: “Vi khuẩn định danh PCR Ho gà (PCR real time: Bordetelle pertusis dương tính) – dương tính. Để khẳng định chắc chắn chẩn đoán, mẫu đờm của bệnh nhân được gửi sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và kết quả Vi khuẩn định danh PCR Ho gà cũng trả lời: dương tính”.

Sau thời gian 7 ngày điều trị tại Trung tâm Hô hấp, bệnh nhân Ong Văn T đáp ứng tốt, tỉnh táo và giảm được triệu chứng ho và khó thở. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện vào ngày 8/3. Qua trường hợp của bệnh nhân T, Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Hải Anh khuyến cáo: Dù bệnh Ho gà về cơ bản đã được kiểm soát, thường chỉ xảy ra đối với trẻ em nhưng cũng không vì như vậy mọi người không được chủ quan, không nghĩ đến ho gà trên người lớn. Việc chẩn đoán chính xác nguyên nhân mới giúp cho điều trị hiệu quả. “Người dân”, cũng như những thầy thuốc cần phải ý thức được rằng, người lớn cũng có thể mắc bệnh Ho gà, mặc dù rất ít gặp. Để phòng bệnh, các bậc phụ huynh cần phải đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ.

Nguồn: https://baomoi.com/

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222