Tin tức

Thứ năm: 18/10/2018 lúc 16:20
Nguyễn Trang

Hiểu như thế nào về bệnh lý suy thận mãn tính?

Suy thận mãn tính là tình trạng mất dần chức năng của thận. Những triệu chứng và dấu hiệu nhận biết bệnh phụ thuộc vào từng bệnh nhân cũng như những mức độ mắc bệnh. Theo đó, mọi người cần phải thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khỏe để sớm phát hiện bệnh và có hướng điều trị kịp thời.

Bệnh suy thận mãn tính là gì?

Suy thận mãn tính hay còn được gọi là bệnh thận mãn. Bệnh lý này sẽ làm giảm chức năng của thận ở dưới mức bình thường. Đối với những người mắc bệnh lý này, khi đó thận sẽ không thể hoạt động để loại bỏ được những chất thải ra bên ngoài, đồng thờ làm mất chức năng kiểm soát lượng nước của cơ thể, lượng canxi và lượng muối có trong máu. Những chất thải này sẽ bị tồn đọng trong cơ thể và gây hại đến sức khỏe của người bệnh.

Hiểu như thế nào về bệnh lý suy thận mãn tính? 1
Bệnh suy thận mãn tính là gì?

Bệnh suy thận mãn tính có có thể xảy ra đột ngột hoặc có thể phát triển từ từ. Bệnh lý này thường tiến triển chậm và không xuất hiện những triệu chứng; dấu hiệu nhận biết cho đến khi tình trạng bệnh ở mức nặng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Tổng hợp những dấu hiệu và triệu chứng nhận biết bệnh suy thận mãn tính

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết bệnh suy thận sẽ không có những triệu chứng ban đầu, nó sẽ phát triển từ từ. Những dấu hiệu và triệu chứng thường xuất hiện muộn và gồm những triệu chứng như sau: nôn mửa, tiêu chảy, buồn nôn và ăn không ngon miệng.

Những triệu chứng khác được liệt kê đến khi mắc bệnh suy thận như: người bệnh thường thở gấp, cảm giác bơ phờ, thường gặp phải những vấn đề về miệng, ngứa ran, nóng đốt chân và tay, không có kinh nguyệt đối với phụ nữ và xuất hiện tình trạng thiếu máu, đau cơ và xương. Một số trang tin tức Y Dược chia sẻ đến mọi người một số dấu hiệu khi mọi người mắc bệnh suy thận mãn tính như: bị động kinh, mắc bệnh trầm cảm, bị ngứa, huyết áp thất thường hay có thể bị chảy máu.

Tùy thuộc vào mỗi người sẽ có những dấu hiệu, triệu chứng nhận biết bệnh khác nhau và không được đề cập cụ thể tại đây. Vì vậy, khi có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng cũng những những dấu hiệu nhận biết bệnh mọi người hãy tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ, đồng thời được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Khi nào mọi người nên gặp bác sĩ?

Mọi người hãy tham khảo ý kiến bác sĩ khi gặp bất kỳ triệu chứng nào của bệnh lý suy thận như: tiêu chảy, buồn nôn, ngứa ran ở chân tay, ngủ không ngon giấc,... Tùy vào cơ địa cũng như tình trạng sức khỏe của mỗi người sẽ có những dấu hiệu nhận biết bệnh khác nhau.Vì vậy, mọi người cần phải thảo luận ý kiến với bác sĩ để biết thêm về phương pháp chẩn đoán, điều trị để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh suy thận mãn tính

Các giảng viên Khoa Điều dưỡng - Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ cho mọi người được biết những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên bệnh suy thận gồm có:

Hiểu như thế nào về bệnh lý suy thận mãn tính? 2
Tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh suy thận mãn tính

+ Tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng đường niệu, bị mắc bệnh tiểu đường, suy tin sung huyết hay những người bị bệnh cao huyết áp cũng có nguy cơ mắc bệnh lý này.

+ Sử dụng những loại thuốc để điều trị tình trạng rối loạn bệnh lý cũng có khả năng làm tổn thương đến thận và dẫn đến tình trạng suy thận mãn tính.

+ Những trường hợp làm giảm lượng máu cung cấp cho thận, làm tắc nghẽn nước tiểu sau khi ra khởi thận/những tổn thương thận cũng là những nguyên nhân gây nên bệnh.

* Tìm hiểu những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh suy thận mãn tính cao

Theo thống kê chung cho thấy những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh suy thận mãn tính cao gồm có:

- Tuổi tác: những người lớn tuổi thận càng teo nhỏ.

- Giới tính: nam giới thường có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn so với phụ nữ.

- Yếu tố dân tộc: những người ở cùng Châu Mỹ, Châu Phi,... thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những dân tộc khác.

- Những đối tượng ăn nhiều lượng protein và chất béo: các bác sĩ chuyên gia cho biết việc áp dụng chế độ ăn uống ít chất béo và protein sẽ có khả năng giảm thiểu được tình trạng bệnh suy thận mãn tính.

- Tiền sử bệnh lý của từng gia đình: đây cũng là một trong những yếu tố gây nên bệnh tiểu đường và cao huyết áp.

- Việc sử dụng một số loại thuốc: mọi người khi sử dụng thuốc cần phải tránh những loại thuốc gây tổn thương đến sức khỏe của thận như: thuốc kháng sinh nhất định, thuốc giảm đau NSAIDS,...

* Giải pháp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh suy thận mãn tính

Để giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh suy thận mãn tính mọi người cần phải lưu ý đến một số vấn đề như sau:

+ Cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ đưa ra. Đặc biệt không được tự ý tăng/giảm liều khi chưa có chỉ định của các bác sĩ.

+ Áp dụng chế độ ăn uống theo như lời khuyên của các bác sĩ, cần hạn chế về chất lỏng.

+ Theo dõi về cân nặng. Đồng thời, mọi người cần phải biết được lượng chất lỏng mọi người nạp vào cơ thể và lượng nước tiểu được thoát ra bên ngoài.

+ Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao mỗi ngày. Tuy nhiên, cần phải tránh những tác động mạnh.

+ Quay lại gặp bác sĩ ngay khi các bạn gặp phải những triệu chứng như: đau đầu, đau cơ, thở gấp, buồn nôn và đau tức ngực.

Những thông tin chứng tôi vừa cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được biết rõ hơn về bệnh suy thận mãn tính. Theo đó, khi có những triệu chứng bất thường đối với tình trạng sức khỏe mọi người cần phải đến ngay tại bệnh viện/Trung tâm Y tế để được bác sĩ thăm khám và có hướng điều trị bệnh kịp thời.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222