Tin tức

Thứ ba: 16/10/2018 lúc 16:31
Nguyễn Trang

Hội chứng đau khu vực là gì? Tìm hiểu về nguyên nhân và triệu chứng gây bệnh

Hội chứng đau khu vực được biết đến là một căn bệnh mãn tính và bệnh thường gặp phải ở tay/chân. Vậy, mọi hiểu như thế nào về hội chứng đau khu vực là gì?

Hội chứng đau khu vực là gì?

Hội chứng đau khu vực là một dạng bệnh không thường gặp của bệnh đau mãn tính và thường xuất hiện ở một bên cánh tay/chân. Hội chứng bệnh lý này không để lại những thương tích, tình trạng đột quỵ/đau tim, phẫu thuật hay là những cơn đay không tỷ lệ với mức độ nghiêm trọng của thương tích ban đầu.

Hội chứng đau khu vực là gì? Tìm hiểu về nguyên nhân và triệu chứng gây bệnh 1
Hội chứng đau khu vực là gì?

Về những nguyên nhân gây nên bệnh lý này chưa được xác định rõ ràng. Để điều trị bệnh hội chứng đau khu vực mang lại hiệu quả nhất tốt nhất mọi người nên sớm phát hiện có phương pháp điều trị phù hợp. Có khi vậy, bệnh lý mới sớm phục hồi đăng kể và tránh để lại những biến chứng có hại khác về sau.

Tìm hiểu dấu hiệu và triệu chứng để nhận bệnh hội chứng đau khu vực

Theo như các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ cho mọi người được biết được những dấu hiệu, triệu chứng cơ bản nhất để nhận biết hội chứng này cụ thể:

+ Xuất hiện những cơn đau nhói liên tục và cơn đau thường xuất hiện ở tay/cánh tay, chân/bàn chân.

+ Khi mắc phải hội chứng đau khu vực sẽ trở nên nhạy cảm khi va chạm/khi tiếp xúc nước lạnh.

+ Thay đổi màu da bất thường.

+ Sưng tấy ở cùng bị đau.

+ Nhiệt độ da cũng bị thay đổi, nóng/lạnh bất thường.

+ Sự phát triển của móng tay và tóc cũng bị thay đổi theo.

+ Co thắt cơ và cơ thể bị suy nhược, teo cơ.

+ Các khớp dần bị cứng, sưng và bị tổn thương.

+ Khả năng di chuyển bị giảm dần nhất ở những vùng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, những triệu chứng có thể thay đổi theo thời gian và phụ thuộc vào từng người khác nhau. Những triệu chứng thông thường của hội chứng đau khu vực là đau, sưng tấy đỏ và thay đổi về thân nhiệt ở trên da, dễ mẫn cảm hơn. Hội chứng bệnh lú này sẽ có thể lan sang những nơi khác trên cơ thể như: chân tay đối diện và cơn đau có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi tinh thần căng thẳng.

Đối với một số người những dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng đau khu vực sẽ có khả năng tự biến mất. Tuy nhiên, có một số người những triệu chứng và dấu hiệu này sẽ tồn tại trong nhiều tháng. Vì vậy, tốt nhất mọi người hãy nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ về phương pháp điều trị tốt nhất.

Không phải ai khi bị hội chứng đau khu vực cũng xuất hiện những triệu chứng, dấu hiệu trên. Tốt nhất mọi người nên tham khảo ý kiến bác sĩ để hiểu rõ hơn về hội chứng này và được hỗ trợ tư vấn về phương pháp điều trị.

Những nguyên nhân gây bệnh hội chứng đau khu vực

Về những nguyên nhân chính gây nên hội chứng đau khu vực được phân chia thành 2 loại cơ bản như sau:

  • Loại 1: được gọi là hội chứng loạn dưỡng do phản xạ và loại này xảy ra một số căn bệnh/bị thương tích nhưng dây thần kinh không bị tổn thương. Theo thống kê cho thấy có khoảng 90% số người mắc hội chứng đau khu vực rơi vào loại 1.
  • Loại 2: đối những người mắc hội chứng đau khu vực loại 2 đồng nghĩa với việc các dây thần kinh bị tổn thương.
Hội chứng đau khu vực là gì? Tìm hiểu về nguyên nhân và triệu chứng gây bệnh 2
Những nguyên nhân gây bệnh hội chứng đau khu vực

Một số trường hợp hội chứng đau khu vực làm ảnh hưởng đến vùng cánh tay/chân như: gãy xương, chấn thương. Những chấn thương lớn/nhỏ khác đi kèm như: nhồi máu cơ tim, nhiễm trùng, phẫu thuật, hay những đối tượng bị trật mắt cá chân cũng có nguy cơ mắc phải hội chứng trên. Tinh thần căng thẳng, bị stress cũng là một trong những yếu tố gây bệnh.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa tìm được những nguyên nhân gây nên hội chứng đau khu vực. Tuy nhiên, một số bác sĩ chuyên gia nhận định rằng bệnh lý có thể xuất hiện do sự tương tác bất thường giữa hệ thống thần kinh trung ương và ngoại vi.

Những đối tượng có nguy cơ mắc hội chứng đau khu vực

Hội chứng đau khu vực hiện nay khá phổ biến và nhiều người mắc phải. Thông thường, hội chứng đau khu vực thường gặp ở phụ nữ cao hơn so với nam giới và bệnh có thể gặp phải mọi lứa tuổi. Theo đó, mọi người có thể kiểm soát được tình trạng bệnh lý bằng cách giảm thiểu những nguy cơ mắc bệnh. Sau đó, hãy tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ về phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Giải pháp làm chậm quá trình phát triển hội chứng đau khu vực

Một số trang tin tức Y Dược chi sẻ về những giải pháp khắc phục bệnh hội chứng đau khu vực cho mọi người ngay tại nhà như:

  • Hãy duy trì các hoạt động sinh hoạt bình thường, khoa học hàng ngày;
  • Luôn giữ cơ thể được thư giãn;
  • Mọi mối quan hệ gia đình và bạn bè cần phải hòa hợp với nhau;
  • Hãy tiếp tục theo đuổi những sở thích mà mình mong muốn;
  • Những biện pháp nhằm giảm được nguy cơ phát triển hội chứng đau khu vực như sau:
  • Mọi người nên uống Vitamin C bổ sung khi bị gãy cổ tay. Một số nghiên cứu đã chỉ ra được rằng nguy cơ mắc hội chứng đau khu vực đối với những người mắc bệnh liều Vitamin C tối thiểu phải đạt 500mg.

Thường xuyên vận động và luyện tập thể dục thể thao sau khi bị đột quỵ. Đây cũng là một trong những giải pháp giúp giảm thiểu được nguy cơ mắc phải hội chứng đau khu vực.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222