Tin tức

Thứ bảy: 05/10/2019 lúc 11:33
Nguyễn Trang

Hướng dẫn cách dùng thuốc Acyclovir an toàn

Thuốc Acyclovir có tác dụng điều trị bệnh lý gì? Liều dùng thuốc tương ứng được chỉ định điều trị bệnh ra sao? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ trước khi có ý định sử dụng thuốc.

Thuốc Acyclovir có tác dụng gì?

Acyclovir thường được các bác sĩ chỉ định điều trị những bệnh nhiễm trùng do một số loại virus gây ra. Thuốc này được chỉ định điều trị những vết viêm loét ở xung quanh miệng, thủy đậu và bệnh zona.

thuoc-Acyclovir-1
Thuốc Acyclovir có tác dụng gì?

Acyclovir được chỉ định điều trị những đợt bùng phát Herpes sinh dục. Đối với những người tái phát thường xuyên, Acyclovir sẽ làm giảm đi số lượng những đợi tái phát. Acyclovir cũng là một loại thuốc kháng virus, nhưng không điều trị khỏi hoàn toàn những bệnh nhiễm trùng. Những virus gây bệnh nhiễm trùng tiếp tục sống trên cơ thể thậm chí là giữa những đợt bùng phát. 

Acyclovir sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng, thời gian giữa các đợt bùng phát. Vì vậy, có khả năng làm cho những vết loét nhanh lành hơn, giữ cho vết loét mới không lớn, làm giảm ngứa và đau nhức. Acyclovir còn có khả năng làm giảm đau sau khi những vết loét lành. Bên cạnh đó, những người có hệ miễn dịch suy yếu, Acyclovir sẽ có tác dụng làm giảm nguy cơ virus lây lan đến những bộ phận khác, gây nhiễm trùng ở mức độ nghiêm trọng. 

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Acyclovir an toàn

Mọi người có thể uống thuốc Acyclovir kèm hoặc không kèm với thức ăn. Thông thường thuốc Acyclovir chỉ định dùng từ 2 - 5 lần/ ngày, hoặc mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Cần phải uống nhiều nước khi dùng thuốc, trừ những trường hợp khác được chỉ định.

Những trường hợp dùng thuốc Acyclovir ở dạng lỏng, khi đó cần phải lắc kỹ chai thuốc trước mỗi liều dùng. Đồng thời, cần phải đo lường chính xác bằng dụng cụ chuyên dụng của Y tế. Lưu ý, không được sử dụng thìa thông thường để đo lường liều dùng thuốc, bởi sẽ không xác định đúng liều dùng.

Acyclovir sẽ hoạt động tốt nhất khi bắt đầu khi có dấu hiệu đầu tiên của những đợt bùng phát, cần tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Thuốc này sẽ không hoạt động tốt nếu như các bạn trì hoãn thời gian điều trị bệnh.

Liều dùng Acyclovir được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người. Đối với trẻ em, liều dùng thuốc này cần phải dựa vào trọng lượng của cơ thể để chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

Acyclovir hoạt động tốt nhất khi nồng độ thuốc Acyclovir trong cơ thể giữ ở mức ổn định. Do đó, mọi người hãy lưu ý dùng thuốc trong cùng một khoảng thời gian đều nhau. Tốt nhất hãy dùng thuốc trong cùng một thời điểm trong ngày để phát huy tác dụng.

Các bạn hãy tiếp tục sử dụng thuốc cho đến khi kết thúc toàn bộ liều lượng đã được quy định. Lưu ý, không được bỏ liều, ngừng dùng thuốc sớm hơn chỉ định khi chưa được các bác sĩ cho phép. Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như gặp phải bất kỳ vấn đề bất thường ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe để kịp thời khắc phục.

Những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Acyclovir

Trong thời gian dùng thuốc Acyclovir mọi người có thể gặp phải những dấu hiệu dị ứng như:

  • Khó thở. 
  • Nổi phát ban.
  • Bị sưng mặt/ môi/ lưỡi hoặc phần cổ họng.
    thuoc-Acyclovir-2
    Những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Acyclovir

Nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng dưới đây mọi người cần gọi gấp cho các bác sĩ:

  • Đi tiểu ít hơn bình thường hoặc không có nhu cầu đi tiểu tiện.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím bất thường hoặc chảy máu.
  • Cơ thể yếu bất thường
  • Đau nhức ở phía sau lưng.
  • Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Acyclovir bao gồm:
  • Đau nhức đầu và cảm giác mê sảng.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa, bị tiêu chảy và chán ăn, đau bụng.
  • Một số trường hợp bị phù bàn tay hoặc bàn chân.

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian sử dụng thuốc Acyclovir cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Nếu như gặp phải bất kỳ tác dụng phụ gì hoặc không hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn khi đó hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Acyclovir

Trước khi sử dụng thuốc Acyclovir mọi người cần phải báo cáo với một số vấn đề như sau:

Mọi người hãy báo cáo rõ với các bác sĩ/ dược sĩ bị dị ứng với những thành phần của thuốc Acyclovir, hay những thành phần có trong những loại thuốc khác. Do đó, mọi người cần tìm hiểu kỹ thành phần của thuốc ở trên sản phẩm trước khi sử dụng.

Báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết về những loại thuốc được kê đơn và không được kê đơn, chất dinh dưỡng, chất bổ và những sản phẩm thảo dược bạn đang dùng hoặc dự định sử dụng. Do đó, mọi người cần phải chắc chắn đề cập đến những điều sau:

  • Thuốc kháng sinh Aminoglycoside.
  • Thuốc kháng sinh chống nấm.
  • Cyclosporine.
  • Pentamidine. 
  • Probenecid.
  • Aspirin và những loại thuốc NSAID khác như ibuprofen.
  • Những loại thuốc điều trị nhiễm HIV/ AIDS như zidovudine,...
  • Tacrolimus.
  • Sulfonamid.

Cũng có nhiều loại thuốc khác tương tác với thuốc Acyclovir, do đó mọi người hãy chắc chắn nói rõ cho các bác sĩ được biết về những loại thuốc đang sử dụng, cả những loại thuốc không xuất hiện ở trong danh sách. Hãy nói rõ cho các bác sĩ nếu như muốn thay đổi về liều dùng, hoặc thực hiện thận trọng nhằm tránh được những tác dụng thuốc của thuốc.

Trao đổi với các bác sĩ nếu như có khả năng có thể bị mất nước từ một căn bệnh hoặc hoạt động trong thời gian gây đây. Hoặc các bạn đang hoặc đã từng gặp phải những vấn đề về hệ thống miễn dịch, nhiễm virus giảm miễn dịch ở người, bệnh thận, hội chứng suy giảm miễn dịch.

Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai, hoặc cho con bú. Khi đó mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc Acyclovir theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Dùng thuốc Acyclovir trong toàn bộ thời gian theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Những triệu chứng của bạn tốt hơn trước khi nhiễm trùng được điều trị hoàn toàn.

Điều trị thuốc Acyclovir cần phải bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt sau khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên như: mụn nước, ngứa hoặc bị rát.

Những trường hợp nhiễm Herpes dễ lây lan, lây nhiễm từ người này sang người khác, thậm chí trong những trường hợp điều trị với thuốc Acyclovir. Vì vậy, khuyến cáo mọi người hãy tránh xa những khu vực lây nhiễm. Đồng thời, tránh chạm vào vùng nhiễm bệnh sau đó chạm vào mắt. Cần phải vệ sinh tay thường xuyên nhằm tránh lây nhiễm sang người khác.

Những thông tin trên do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ về thuốc Acyclovir và liều dùng tương ứng. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222