Tin tức

Thứ bảy: 19/10/2019 lúc 15:50
Nguyễn Trang

Hướng dẫn cách dùng thuốc Clarithromycin an toàn

Thuốc Clarithromycin được chỉ định điều trị bệnh gì? Liều lượng thuốc dùng ra sao? Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này mọi người cùng tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.

Thuốc Clarithromycin có tác dụng gì? 

Thuốc Clarithromycin được chỉ định điều trị những bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Bên cạnh đó, còn được sử dụng kết hợp với những loại thuốc khác nhằm chống tình trạng loét nhằm điều trị tình trạng viêm loét dạ dày. Clarithromycin còn được ngăn chặn được tình trạng nhiễm trùng bởi vi khuẩn. Đây là một loại thuốc kháng sinh thuộc nhóm Macrolid và hoạt động bằng cách ngăn không cho vi khuẩn hình thành.

thuoc-clarithromycin-1
Thuốc Clarithromycin có tác dụng gì?

Clarithromycin được chỉ định điều trị tình trạng nhiễm khuẩn. Thuốc này không được chỉ định điều trị tình trạng nhiễm virus thông thường như: cảm cúm hoặc cảm lạnh thông thường,... Việc lạm dụng sử dụng thuốc không cần thiết, hoặc lạm dụng kháng sinh sẽ dẫn đến tình trạng giảm đi hiệu quả của thuốc.

Liều lượng Clarithromycin điều trị bệnh

Liều lượng Clarithromycin được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe bệnh lý, khả năng điều trị bệnh và tùy vào độ tuổi. Theo đó, liều dùng Clarithromycin được chỉ định cụ thể như sau:

Liều Clarithromycin dành cho người lớn

- Người mắc bệnh viêm amidan/ viêm họng: dạng viên phóng thích tức thời được chỉ định dùng 250mg và cách 12h, thời gian dùng thuốc kéo dài 10 ngày.

- Người bị viêm xoang được chỉ định:

  • Thuốc Clarithromycin ở dạng phóng thích tức thời: chỉ định dùng 500mg cách 12h và thời gian sử dụng kéo dài 14 ngày.
  • Thuốc dạng phóng thích kéo dài: dùng liều 1.000mg/ ngày, thời gian dùng trong vòng 14 ngày.

- Người bị viêm phế quản: 

+ Clarithromycin dạng phóng thích tức thời được chỉ định:

  • Tình trạng nhiễm H influenzae: dùng liều 500mg mỗi 12h và thời gian sử dụng kéo dài từ 7 - 14 ngày.
  • Bệnh nhân nhiễm H parainfluenzae: dùng liều 500mg cách mỗi 12h, thời gian sử dụng trong vòng 7 ngày.
  • Người bị nhiễm M catarrhalis/ S pneumoniae: chỉ định dùng 250mg mỗi 12h và thời gian sử dụng trong vòng 7 - 14 ngày.

+ S pneumoniae dạng phóng thích kéo dài: chỉ định dùng liều 1.000mg/ ngày và thời gian sử dụng kéo dài 7 ngày.

- Bệnh nhân bị viêm phổi:

+ Thuốc Clarithromycin dạng phóng thích tức thời:

  • Trường hợp nhiễm H influenzae: chỉ định dùng 250mg cách mỗi 12h và thời gian sử dụng tương ứng trong vòng 7 ngày.
  • Người nhiễm Chlamydophilapneumonia/ S pneumoniae: bác sĩ chỉ định dùng liều 250mg/ 12h và liều lượng kéo dài từ 7 - 14 ngày.

+ Thuốc Clarithromycin dạng viên phóng thích kéo dài: chỉ định dùng liều 1.000mg cách mỗi 24h. Thời gian sử dụng thuốc điều trị bệnh kéo dài trong vòng 7 ngày.

- Bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi bởi Mycoplasma được chỉ định:

  • Thuốc ở dạng viên phóng thích tức thời: chỉ định sử dụng liều 250mg cách mỗi 12h, thời gian sử dụng kéo dài từ 7 - 14 ngày.
  • Clarithromycin dạng phóng thích kéo dài: chỉ định dùng liều 1.000mg/ngày và thời gian trong vòng 7 ngày.

- Người bị nhiễm trùng da và cấu trúc:

  • Liều lượng Clarithromycin dạng phóng thích tức thời: chỉ định dùng liều 250mg cách mỗi 12h. Thời gian sử dụng thuốc kéo dài từ khoảng 7 - 14 ngày.

Liều dùng Clarithromycin dành cho trẻ em

+ Trường hợp trẻ bị viêm amidan/ viêm họng được chỉ định: thuốc Clarithromycin dạng phóng thích tức thời, đối với trẻ 6 tháng tuổi trở lên sẽ sử dụng liều 7.5mg/kg/12h. Thời gian sử dụng trong vòng 10 ngày.

+ Nếu như trẻ bị viêm xoang được chỉ định: Clarithromycin dạng viên phóng thích tức thời: trẻ trên 6 tuổi chỉ định dùng 7.5mg/kg/12h và dùng trong 10 ngày.

+ Đối với trẻ mắc bệnh viêm phổi bởi Mycoplasma được chỉ định dùng viên phóng thích tức thời đối với trẻ 6 tháng tuổi trở lên: liều dùng tương ứng được chỉ định 7.5mg/kg/12h và thời gian dùng trong vòng 10 ngày.

+ Trẻ bị viêm phổi: liều dùng Clarithromycin dạng viên phóng thích tức thời được chỉ định dùng 7.5mg/kg/12h và thời gian sử dụng thuốc này kéo dài 10 ngày.

+ Nếu như trẻ mắc bệnh viêm tai giữa: đối với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên được chỉ định dùng liều 7.5mg/kg/12h và dùng thuốc kéo dài trong vòng 10 ngày.

+ Trường hợp trẻ mắc phải bệnh nhiễm trùng da và cấu trúc: Clarithromycin dạng viên phóng thích tức thời: đối với trẻ trên 6 tháng tuổi chỉ định dùng 7.5mg/kg/12h và dùng trong vòng 10 ngày.

+ Liều thông thường được chỉ định dùng cho trẻ bị nhiễm khuẩn Mycobacterium avium - Intracellulare: chỉ định sử dụng thuốc Clarithromycin dạng viên phóng thích tức thời với liều 7.5mg/kg và dùng 2 lần/ ngày. Liều dùng thuốc tối đa được chỉ định 500mg/ liều.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Clarithromycin

Mọi người hãy dùng chung thuốc Clarithromycin kèm với thức ăn hoặc không cần thiết theo đúng chỉ định của các bác sĩ, thông thường liều dùng cách nhau mỗi 12h. Trong trường hợp khó chịu ở dạ dày, các bạn hãy sử dụng cùng với thức ăn hoặc sữa. Cần phải lắc kỹ chai trước khi sử dụng. Mọi người cần phải đo lường liều dùng thận trọng bằng dụng cụ Y tế chuyên dụng. Lưu ý, không được sử dụng thìa ăn bình thường để xác định liều dùng bới sẽ không xác định được chính xác về liều lượng thuốc.

thuoc-clarithromycin-2
Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Clarithromycin

Thuốc Clarithromycin sẽ mang lại hiệu quả nhất khi lượng thuốc ở trong cơ thể được giữ ở mức ổn định. Do đó, mọi người cần phải uống thuốc theo đúng khoảng cách đều nhau. Hãy uống thuốc Clarithromycin cùng một thời điểm trong ngày để phát huy tác dụng. Liều lượng cũng như thời gian sử dụng thuốc được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Đối với trẻ em liều dùng được dựa vào cân nặng của từng trẻ.

Đối với những trường hợp đang dùng Clarithromycin để điều trị tình trạng nhiễm trùng, khi đó hãy tiếp tục sử dụng thuốc đủ liều lượng, ngay cả trong những trường hợp bệnh lý đã biến mất sau vài ngày sử dụng. Nếu như ngừng dùng thuốc quá sớm sẽ dễ dẫn đến tình trạng bị nhiễm trùng tái phát, hãy báo cáo với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý vẫn còn tồn tại hoặc xấu đi.

Những trường hợp uống thuốc Clarithromycin để ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn, mọi người cần phải sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Lưu ý, không được ngừng dùng thuốc hoặc thay đổi liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép. Trao đổi với các bác sĩ nếu như những dấu hiệu nhiễm trùng vẫn đang còn tồn tại như: sốt hoặc thường xuyên đổ mồ hôi vào ban đêm.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Clarithromycin hợp lý

Mọi người cần phải bảo quản Clarithromycin ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất, cần phải tránh nhiệt độ ẩm ướt hay những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không được để thuốc ở trong ngăn đá hoặc trong phòng tắm. Do mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản khác nhau, do đó mọi người cần phải hết sức khỏe lưu ý. Cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm và cần phải giữ thuốc tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi trong gia đình.

Mọi người lưu ý không được để thuốc Clarithromycin vào trong toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được yêu cầu. Cần phải loại bỏ thuốc đã hết hạn sử dụng hoặc không dùng đến nữa. Trao đổi thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn phương pháp xử lý phù hợp.

Tất cả những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Clarithromycin và hướng dẫn cách dùng tương ứng được các giảng viên Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222