Tin tức

Thứ bảy: 14/09/2019 lúc 11:01
Nguyễn Trang

Hướng dẫn cách dùng thuốc Fluconazole an toàn

Thuốc Fluconazole được chỉ định ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng nấm và nấm men. Tuy nhiên, liều lượng và cách dùng thuốc như thế nào an toàn mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Thuốc Fluconazole có tác dụng gì?

Thuốc Fluconazole được các bác sĩ chỉ định ngăn ngừa, điều trị những bệnh liên quan đến nhiễm trùng nấm và nấm men. Thuốc này được xếp vào nhóm thuốc kháng nấm Azole. Theo đó, thuốc Fluconazole được hoạt động cách ngăn chặn được quá trình tăng trưởng của một số loại nấm.

thuoc-fluconazole-1
Thuốc Fluconazole có tác dụng gì?

Thuốc Fluconazole còn được chỉ định điều trị những bệnh lý khác nhau nhưng không được liệt kê cụ thể tại đây. Tùy vào từng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Cách dùng thuốc Fluconazole như thế nào an toàn?

Mọi người sẽ dùng thuốc Fluconazole theo đường uống, có thể dùng kèm với thức ăn hoặc không cần thiết. Hay mọi người hãy tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều lượng và cách dùng an toàn, thông thường thuốc Fluconazole được chỉ định dùng 1 lần/ ngày.

Trường hợp, các bạn dùng Fluconazole ở dạng hỗn dịch thì cần phải lắc chai thật kỹ trước khi sử dụng. Cần phải thận trọng đo liều dùng bằng thiết bị đo lường hoặc thì chuyên dụng. Mọi người không được dùng muỗng ăn bình thường để lường liều dùng thuốc, vì sẽ không xác định chính xác.

Liều lượng thuốc Fluconazole dựa trên tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân cũng như khả năng đáp ứng. Trường hợp dùng thuốc Fluconazole dành cho trẻ em, các bậc phụ huynh cần phải thận trọng đo lường liều dùng chính xác cho trẻ. Lưu ý, liều dùng thuốc này dành cho trẻ không được vượt > 600mg/ ngày, trừ những trường hợp đã được các bác sĩ đã chỉ định cụ thể.

Thuốc Fluconazole sẽ hoạt động tốt nhất khi dùng thuốc trong cơ thể được giữ ở mức độ ổn định. Vì vậy, mọi người hãy dùng thuốc Fluconazole cùng một thời điểm trong ngày theo đúng chỉ định của các bác sĩ để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Hãy tiếp tục dùng thuốc Fluconazole theo đúng chỉ định hết liều lượng đã được kê trước đó, ngay cả trong những trường hợp những triệu chứng bệnh đã biến mất sau vài ngày sử dụng. Nếu như ngừng dùng thuốc quá sớm, khi đó tình trạng nấm sẽ tiếp tục phát triển, có nguy cơ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng tái phát. Mọi người hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như tình trạng sức khỏe xấu đi và bệnh lý vẫn tồn tại sau khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Fluconazole

Tốt nhất mọi người nên đi cấp cứu nếu trong thời gian dùng thuốc Fluconazole gặp phải những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, bị sưng miệng/ môi/ lưỡi/ cổ họng, khó thở.

thuoc-fluconazole-
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Fluconazole

Hãy trao đổi với các bác sĩ được biết nếu như trong thời gian dùng thuốc Fluconazole gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: 

  • Gây cảm giác buồn nôn, đau bụng, chán ăn và có thể bị vàng da và gây cảm giác chán ăn.
  • Gây nên tình trạng co giật.
  • Cơ thể bầm tím và chảy máu bất thường và cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.
  • Một số trường hợp bị rộp da, bong tróc da và nổi phát ban.
  • Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc bao gồm:
  • Đau nhức đầu.
  • Hoa mắt chóng mắt, khó chịu.
  • Xuất hiện cảm giác đau nhẹ ở dạ dày, đau bụng và bị tiêu chảy.
  • Xuất hiện vị khác thường ở trong miệng.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Fluconazole cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Fluconazole

Trước khi dùng thuốc Fluconazole mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

+ Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Fluconazole, các loại thuốc chống nấm khác hay bất kỳ những loại thuốc khác.

+ Trường hợp bạn đang dùng thuốc Erythromycin, Astemizol, Terfenadin, Pimozide, Quinidine,... Khi đó, các bác sĩ sẽ không kê đơn thuốc Fluconazole nếu đang dùng những loại thuốc trên.

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hay cho con bú, nhất là những trường hợp đang mang thai ở 3 tháng đầu. Nếu như có ý định dùng thuốc Fluconazole cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

+ Bạn đang mắc phải những bệnh lý như: nhịp tim đập bất thường, mắc phải hội chứng suy giảm miễn dịch, nồng độ Canxi ở mức thấp, mắc phải những bệnh hiếm gặp hay những bệnh di truyền không có khả năng dung nạp Sucrose/ Lactose, bệnh tim/ gan,... khi đó cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

+ Trường hợp chuẩn bị làm phẫu thuật, kể cả những trường hợp làm phẫu thuật nha khoa cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ nếu bạn đang dùng Fluconazole.

+ Bên cạnh đó, thuốc Fluconazole có thể làm giảm được tình trạng chóng mặt, gây tình trạng co giật. Khi đó, các bạn không được vận hành máy móc bởi có thể gây nguy hiểm đối với sức khỏe.

Tìm hiểu khả năng tương tác của thuốc Fluconazole

Thuốc Fluconazole có khả năng tương tác với những loại thuốc khác, hoặc có thể làm gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, hãy liệt kê ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn nhằm trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ chỉ định kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng. Mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, thay đổi liều dùng Fluconazole khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Một số loại thuốc có khả năng tương tác với thuốc Fluconazole có thể gây ra những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng. Do đó, các bác sĩ sẽ tham đổi kế hoạch điều trị nếu như các bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc như: Vitamin A, thuốc chống trầm cảm, Halofantrine, Tofacitinib, Theophylline, thuốc chống nấm, thuốc điều trị ung thư, thuốc điều trị rối loạn, thuốc điều trị HIV/ AIDS, thuốc an thần, thuốc chống tiểu đường, thuốc ngăn ngừa thải ghép,...

Ngoài ra, mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu mắc phải bất kỳ bệnh lý như:

  • Những trường hợp mắc phải bệnh tim.
  • Bị rối loạn cân bằng điện giải.
  • Không có khả năng dung nạp galactose, fructose.
  • Hoặc gặp phải khó khăn về nhịp tim.
  • Mắc phải bệnh thận/ gan.
  • Thiếu hàm lượng lactase Lapp.

Những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ về thuốc Fluconazole và liều dùng tương ưng. Nhưng đây chỉ là thông tin tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Có lưu ý gì khi sử dụng thuốc Becozyme để đạt hiệu quả trong điều trị?

Becozyme là thuốc gì? Có tác dụng và công dụng như thế nào? Tác dụng phụ nào có thể xảy ra khi dùng thuốc?... Tất cả...
Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Sử dụng thuốc Immubron cần lưu ý điều gì?

Immubron là loại thuốc thường được sử dụng trong chỉ định, điều trị và dự phòng tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp...
02871060222