Tin tức

Thứ ba: 12/03/2019 lúc 10:48
Nguyễn Trang

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbide Mononitrate an toàn

Isosorbide Mononitrate có tác dụng trong việc làm giãn nở các mạch máu. Vậy cách dùng thuốc điều trị bệnh như thế nào cho an toàn? Để biết thêm thông tin mọi người cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Isosorbide Mononitrate có tác dụng như thế nào?

Isosorbide Mononitrate được biết đến là thuốc thuộc nhóm Nitrat. Loại thuốc này có tác dụng trong việc làm giãn nở những mạch máu, làm cho mạch máu lưu thông máu và tim bơm máu dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, loại thuốc này cũng có tác dụng trong việc quá trình làm giảm cơn đau ngực, tuy nhiên không có khả năng điều trị cơn đau thắt ngực đã xảy ra.

thuoc-isosorbide-mononitrate-1
Isosorbide Mononitrate có tác dụng như thế nào?

Tuy nhiên, mọi người nên dùng liều dùng thuốc Isosorbide Mononitrate theo đúng chỉ định của các bác sĩ chỉ định. Không được tự ý dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép, bởi sẽ có thể gây nên một số biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Isosorbide Mononitrate điều trị bệnh

Hướng dẫn liều dùng thuốc Isosorbide Mononitrate

Liều dùng thuốc Isosorbide Mononitrate đối với mỗi người là không giống nhau. Trước khi dùng thuốc bác sĩ sẽ thăm khám sức khỏe và cũng tùy từng đối tượng khi đó sẽ có liều dùng thuốc tương ứng.

Liều dùng thuốc Isosorbide Mononitrate dành cho người lớn

- Liều dùng thuốc phòng ngừa tình trạng đau thắt ngực, khi đó liều dùng thuốc sẽ được chỉ định cụ thể như sau:

  • Liều dùng từ 30 - 60mg, uống 1 lần/ ngày.
  • Dùng 20mg, uống 2 lần/ ngày.
  • Hay bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng 10 - 20mg, uống 2 lần/ ngày.

- Người mắc bệnh suy tim sung huyết sẽ tương ứng với liều dùng:

  • Bác sĩ chỉ định liều dùng 10 - 20mg, uống 2 lần/ ngày.
  • Liều dùng thuốc 20mg, dùng 2 lần/ ngày.
  • Hoặc bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng 30 - 60mg, uống 2 lần/ ngày.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Isosorbide Mononitrate cho trẻ em

Liều dùng thuốc Isosorbide Mononitrate đối với trẻ em hiện nay chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được nên dùng thuốc cho trẻ hay không.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Isosorbide Mononitrate an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Isosorbide Mononitrate theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Hãy thực hiện theo đúng hướng dẫn ở trên nhãn thuốc. Một số trường hợp các bác sĩ chỉ định thay đổi về liều dùng thuốc điều trị bệnh để mang lại kết quả như mong đợi. Không được dùng thuốc Isosorbide Mononitrate nhiều/ ít hơn hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép

Không phải tất cả những loại biệt dược, những hình thức của Isosorbide Mononitrate đều tương đương như nhau. Bệnh nhân nên dùng thuốc 1 lần/ ngày, vào buổi sáng sau khi rời khỏi giường, hoặc có thể dùng tiếp thêm một liều sau đó trong ngày. Trong trường hợp có thể các bạn hãy gắng nghỉ ngơi, ngồi lại một chút sau khi dùng thuốc. Bởi Isosorbide Mononitrate có khả năng gây nên tình trạng chóng mặt, ngất xỉu.

thuoc-isosorbide-mononitrate-2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Isosorbide Mononitrate an toàn

Khi dùng thuốc Isosorbide Mononitrate không nên đập nát, nhai hay làm vỡ, tốt nhất hãy nuốt nguyên viên thuốc. Một số trường hợp sẽ bị huyết áp thấp khi sử dụng loại thuốc này. Hãy quay lại gặp bác sĩ nếu như dùng thuốc gặp phải những tình trạng như bị nôn mửa, bị tiêu chảy hay bạn cảm thấy bị chảy mồ hôi nhiều hơn so với bình thường. Bệnh kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng điện giải ở mức độ nghiêm trọng, khi sử dụng thuốc Isosorbide Mononitrate sẽ trở nên nguy hiểm hơn.

Trong thời gian dùng thuốc Isosorbide Mononitrate điều trị bệnh hãy ngăn ngừa những cơn đau thắt ngực. Vì vậy, các bạn cần phải chuẩn bị liều lượng đầy đủ trước khi dùng hết thuốc.

Tuyệt đối không được đột ngột ngừng dùng thuốc Isosorbide Mononitrate trong trường hợp sử dụng ngăn ngừa tình trạng đau thắt ngực. Bởi khi đó, sẽ có thể bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Không được chuyển đổi sang dùng loại thuốc Isosorbide Mononitrate khác nếu như chưa được các bác sĩ cho phép.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Isosorbide Mononitrate

Mọi người nên đi cấp cứu nếu như dùng thuốc Isosorbide Mononitrate gặp phải những phản ứng như: bị nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng.

Hãy liên hệ đến bác sĩ đến như dùng thuốc Isosorbide Mononitrate gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Nhịp tim đập nhanh hơn bất thường, có thể nhanh hoặc chậm.
  • Khó thở, da dẻ xanh xao và cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.
  • Bị đau thắt ngực.
  • Cảm giác như muốn ngất xỉu.

Những tác dụng phụ của thuốc Isosorbide Mononitrate ở mức độ ít nghiêm trọng như:

  • Đau nhức đầu, bị ngứa ran ở phần dưới da.
  • Tạo cảm giác buồn nôn, bị táo báo và tiêu chảy.
  • Bị khô miệng.
  • Một số trường hợp sẽ bị đau, tê cứng khớp hay ở phần cơ bắp.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Isosorbide Mononitrate cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, mọi người cần phải uống thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng, tham khảo thêm ý kiến nếu như khi dùng thuốc gặp bất kỳ thắc mắc khác trong quá trình dùng thuốc.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Isosorbide Mononitrate

Trước khi dùng thuốc Isosorbide Mononitrate điều trị bệnh mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Những trường hợp đang bị dị ứng với những thành phần của thuốc Isosorbide Mononitrate hay thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Xuất hiện những dấu hiệu ban đầu của cơn đau tim như: đau ngực, buồn nôn, ra mồ hôi nhiều,...

Lưu ý: Mọi người cần phải bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Không nên để thuốc ở những vị trí ẩm ướt, nơi có ánh nắng mặt trời, khi đó sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc điều trị bệnh.

Những thông tin trên về thuốc Isosorbide Mononitrate do một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM tổng hợp và chia sẻ đến mọi người. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ về liều dùng, tốt nhất hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ đưa ra lúc đầu.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222