Tin tức

Chủ nhật: 03/03/2019 lúc 16:24
Nguyễn Trang

Hướng dẫn cách dùng thuốc Lisinopril điều trị bệnh

Lisinopril là thuốc gì? Cách dùng thuốc điều trị bệnh như thế nào? Tốt nhất trước khi dùng thuốc điều trị bệnh mọi người cần phải cân nhắc kỹ lưỡng những thắc mắc trên.

Thuốc Lisinopril có tác dụng như thế nào?

Lisinopril được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng huyết áp, giúp ngăn ngừa được đột quỵ, đau tim hay những vấn đề về thận. Bên cạnh đó, thuốc cũng có khả năng điều trị tình trạng suy tim, cải thiện được sức khỏe đối với những người sau khi bị nhồi máu cơ tim.

thuoc-lisinopril-1
Thuốc Lisinopril có tác dụng như thế nào?

Lisinopril được biết đến là loại thuốc ức chế men chuyển, hoạt động bằng cách giãn những mạch máu để có thể lưu thông dễ dàng hơn. Những tác dụng khác của thuốc không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý của mỗi người, khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng để điều trị bệnh. Lisinopril cũng có khả năng bảo vệ thận khỏi những tác động bởi bệnh tiểu đường.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Lisinopril an toàn

Bệnh nhân có thể dùng thuốc cùng/ không cùng với thức ăn theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Liều dùng thông thường được các bác sĩ chỉ định là 1 lần/ ngày.

Những trường hợp dùng thuốc Lisinopril ở dạng hỗn hợp, mọi người nên lắc thuốc trước mỗi lần dùng. Lưu ý cần phải thận trọng đo liều dùng thuốc theo đúng tỷ lệ, nên sử dụng những dụng cụ đo lường chuyên dụng, tuyệt đối không được sử dụng thìa ăn bởi khi đó có thể sẽ không xác định chính xác được liều lượng.

Liều dùng thuốc sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe của mọi người để đáp ứng được khả năng điều trị. Khi dùng thuốc Lisinopril điều trị cho trẻ nhỏ cần phải thận trọng hơn về liều lượng, tránh không gây những biến chứng xấu đối với sức khỏe.

Dùng thuốc điều trị bệnh thường xuyên khi đó sẽ mang lại những kết quả mong muốn đối với tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân. Mọi người cần phải xác định được thời điểm uống thuốc cùng ngày, tránh trường hợp quên liều thuốc uống. Hãy uống thuốc Lisinopril ngay cả trong những trường hợp tình trạng bệnh lý đã cải thiện, uống đúng liều như các bác sĩ đã chỉ định. Đánh giá chung cho thấy những người cao huyết áp thường không cảm thấy những tác dụng phụ khi dùng thuốc sẽ không cảm thấy có triệu chứng.

Sử dụng thuốc điều trị tình trạng tăng huyết áp, mọi người cần phải dùng thuốc từ 2 - 4 tuần để có thể thấy được những tác dụng của thuốc. Những trường hợp dùng thuốc điều trị tình trạng suy tim, bạn có thể sử dụng trong khoảng thời gian vài tuần hay có thể vài tháng. Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu trong thời gian dùng thuốc gặp phải những tác dụng bất thường đối với sức khỏe hay tình trạng bệnh lý không được thuyên giảm.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Lisinopril

Mọi người nên đi cấp cứu nếu trong thời gian dùng thuốc Lisinopril gặp phải những tác dụng phụ như: bị nổi phát ban, đau bụng dữ dội, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng, khó thở.

thuoc-lisinopril-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Lisinopril

Ngoài ra, nên quay lại gặp bác sĩ nếu khi dùng thuốc Lisinopril gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng như:

- Cảm giác mệt mỏi như muốn ngất xỉu.

- Bị sưng tấy hay có thể bị tăng cân bất thường.

- Đi tiểu tiện nhiều hơn so với bình thường.

- Cơ thể bị ớn lạnh, đau nhức cơ thể hay những triệu chứng cảm cúm.

- Một số trường hợp bị vảy nến.

- Bị đau tức ngực.

- Lượng Kali huyết cao.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng khi dùng thuốc Lisinopril gồm có:

+ Gây cảm giác ho.

+ Cảm giác hoa mắt, chóng mặt và gây cảm giác buồn ngủ.

+ Tâm trạng chán nản.

+ Bị ngứa nhẹ hay có thể bị nổi phát ban.

+ Gây cảm giác buồn nôn, khó chịu ở dạ dày và bị tiêu chảy.

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng thuốc Lisinopril điều trị bệnh cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều lượng, cách dùng thuốc cần phải thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Tìm hiểu về khả năng tương tác của thuốc Lisinopril

Lisinopril có khả năng tương tác với những loại thuốc khác hay có thể làm thay đổi tác dụng phụ của những loại thuốc các bạn đang dùng. Tốt nhất mọi người cần phải liệt kê tất cả những loại thuốc đang dùng, bao gồm những loại thuốc được kê đơn, không được kê đơn khi đó các bác sĩ sẽ xem xét để điều chỉnh về liều dùng thuốc phù hợp. Đặc biệt không được tự ý ngừng dùng thuốc, thay đổi về liều dùng hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể.

Lisinopril có khả năng tương tác với những loại thuốc như:

  • Lithium;
  • Muối thay thế có chứa Kali;
  • Thuốc tiêm vàng nhằm điều trị tình trạng viêm khớp;
  • Insulin/ thuốc uống điều trị tình trạng tiểu đường;
  • Thuốc lợi tiểu;

Cách bảo quản thuốc: Mọi người nên bảo quản thuốc Lisinopril ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Không nên để thuốc ở những vị trí có ánh nắng mặt trời hay nhiệt độ ẩm ướt, vì sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc khi điều trị.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Lisinopril chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định khác của các bác sĩ về liều dùng. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ kê đơn lúc đầu.

Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Điểm SAT lần đầu tiên được áp dụng tại Đại học Y Dược TP HCM

Năm 2024, ở hai ngành Y khoa và Răng-Hàm-Mặt, trường Đại học Y Dược TP HCM lần đầu xét tuyển bằng điểm...
Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
02871060222