Tin tức

Chủ nhật: 02/06/2019 lúc 16:48
Nguyễn Trang

Hướng dẫn cách dùng thuốc Propofol an toàn

 

Dùng thuốc Propofol như thế nào? Liều lượng thuốc được chỉ định điều trị bệnh ra sao? Trước khi dùng thuốc loại thuốc này điều trị bệnh mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ về tất cả những vấn đề trên.

Thuốc Propofol có tác dụng như thế nào?

Propofol được biết đến là loại thuốc có tác dụng làm chậm hoạt động của hệ thần kinh và não. Do đó, thuốc thường đường dùng để làm thư giãn trước và trong khi tiến hành gây mê phẫu thuật, hay thực hiện những thủ thuật Y khoa khác.

thuoc-Propofol-2
Thuốc Propofol có tác dụng như thế nào?

Ngoài ra, thuốc Propofol còn được chỉ định đối với những bệnh nhân mắc bệnh nặng cần phải đặt máy thở/ ống nối. Những chỉ định khác đi kèm của thuốc không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng bệnh lý, độ tuổi các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Propofol điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Propofol đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Vì vậy, trước khi chỉ định kê đơn thuốc các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý để chỉ định liều dùng. Theo đó, liều dùng thuốc Propofol được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Propofol dành cho người lớn

* Liều thuốc gây mê thông thường

- Liều gây mê cảm ứng dành cho người < 55 tuổi: chỉ định dùng liều 40mg, tiêm truyền tĩnh mạch trong thời gian 10 giây. Tổng liều dùng thuốc Propofol được chỉ định tương ứng 2 - 2.5mg/ kg. Liều đa là 250mg.

- Liều gây mê duy trì dành cho người < 55 tuổi: chỉ định dùng liều tương ứng 100 - 20mcg/kg/phút theo đường truyền tĩnh mạch. Liều thuốc tối đa được chỉ định tương ứng là 20.000mcg/ phút, liều tối thiểu 10.000mcg/ phút.

- Liều Propofol cao liên tục: chỉ định dùng liều 20 - 50mg, trong các trường hợp cần thiết.

- Liều gây mê tim cảm ứng: chỉ định dùng 20mg trong mỗi 10 giây đến đến khi có tác dụng. khoảng 0.5 - 1.5mg/ kg. Liều tối đa chỉ định là 15.000mcg/ phút.

- Liều Propofol duy trì: thuốc kết hợp với Opioid nhằm duy trì gây mê:

+ Chỉ định liều 100 - 150mcg/kg/phút, trong trường hợp Propofol giữ vai trò chính.

+ Liều 50 - 100mgg/kg/phút, nếu như Propofol giữ vai trò phụ.

- Liều dùng gây mê phẫu thuật: chỉ định dùng liều 20mg trong mỗi 10 giây cho đến khi có kết quả tốt nhất khoảng 1 - 2 mg/kg.

+ Chỉ định liều duy trì: dùng 100 - 200mcg/kg/phút với liều tối đa là 20mcg/phút.

+ Tiêm truyền liều cao với liều 0.3 - 0.7mg/kg, nhằm có thể duy trì được tình trạng gây mê.

- Liều Propofol truyền tĩnh mạch trong phòng cấp cứu: chỉ định dùng 5mcg/kg/phút đối với những bệnh nhân đâng đặt máy thở.

+ Liều Propofol duy trì tiêm tĩnh mạch: chỉ định 5 - 10mcg/kg/phút. Hoặc một số trường hợp có thể tăng liều 5 - 10mcg/kg/phút đối với mỗi 5 phút khi đạt được kết quả như mong muốn. Liều duy trì được chỉ định dùng 5 - 50mcg/kg/phút.

+ Liều Propofol cao được chỉ định 10 - 20mg, nhằm có thể giảm thời gian giúp cho các bệnh nhân an thần khi bị huyết áp cao.

* Liều thuốc Propofol gây mê đối với người cao tuổi

- Chỉ định liều dùng khởi đầu: 20mg đối với mỗi 10 giây cho đến khi có tác dụng như mong đợi. Liều tối đa được chỉ định dùng 200mg.

- Liều thuốc Propofol duy trì: chỉ định 50 - 100mcg/kg/phút,

Hướng dẫn liều dùng thuốc Propofol dành cho trẻ em

- Chỉ định liều dùng thuốc Propofol gây nên đối với trẻ em

  • Trẻ ở độ tuổi từ 3 - 16 tuổi được chỉ định:
  • Liều khởi đầu: 2.5 - 3.5mg/kg trong vòng khoảng 20 - 30 giây.
  • Liều thuốc duy trì: chỉ định dùng 125 - 300mcg/kg/phút.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Propofol an toàn

Các nhân viên Y tế sẽ tiến hành tiêm thuốc Propofol vào tình mạch cho bệnh nhân tại bệnh viện/ cơ sở thực hiện phẫu thuật. Sau bệnh nhân đã cảm thấy thư giãn, đi sâu vào giấc ngủ nhanh hơn sau khi được tiêm thuốc.

thuoc-Propofol-1
Hướng dẫn cách dùng thuốc Propofol an toàn

Đối với các trường hợp thở, huyết áp, nồng độ oxy, chức năng thận, những dấu hiệu quan trọng khác sẽ được theo dõi nghiêm ngặt trong thời gian dùng thuốc Propofol.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Propofol

Tốt nhất mọi người nên đến nhanh Trung tâm Y tế hay bệnh viện gần nhất nếu như trong thời gian dùng Propofol gặp phải những tác dụng phụ như: nổi phát ban, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng.

Hãy gọi ngay cho các bác sĩ nếu như dùng thuốc Propofol gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Gây tình trạng do giật.
  • Da bị đau và sưng, phồng rộp lên hay có thể bị thay đổi ở vị trí tiêm thuốc.
  • Thở yếu hơn so với bình thường.
  • Nhịp tim đập bất thường.

Những tác dụng phụ phổ biến trong thời gian dùng thuốc Propofol bao gồm:

  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa khó chịu.
  • Xuất hiện những cơn ho bất thường.
  • Ngứa ngứa và nổi mẩn bất thường ở trên da.
  • Gây tình trạng nhầm lẫn, bị kích động và lo âu.
  • Nước tiểu tiện bị đổi màu bất thường.
  • Một số trường hợp sẽ bị đau nhức cơ.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Propofol cũng gặp phải các tác dụng phụ trên. Tùy vào từng cơ địa mỗi người sẽ gặp phải những tác dụng phụ khác nhau. Tốt nhất trong thời gian dùng thuốc Propofol nếu gặp phải những vấn đề bất thường, hoặc không hiểu rõ về cách dùng thuốc hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết rõ.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Propofol

Sau khi dùng thuốc Propofol điều trị bệnh mọi người cần phải báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

  • Bạn đang gặp phải vấn đề thở yếu, thở nông.
  • Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi như muốn ngất xỉu đi.
  • Khó chịu và đau nhức dữ dội ở vị trí tiêm thuốc.

Thuốc Propofol có khả năng tương tác như thế nào?

Propofol cũng như những loại thuốc khác có khả năng làm gia tăng thêm những tác dụng phụ, hoạt làm thay đổi hoạt động của một số loạn thuốc. Do đó, mọi người cần phải liệt kê toàn bộ tất cả các loại thuốc đang dùng, bao gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn như: Vitamin/ khoáng chất, thảo dược, thực phẩm chức năng để được các bác sĩ xem xét và kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng. Điều quan trọng là mọi người không được tự ý tăng liều dùng hay giảm, kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Propofol có khả năng tương tác với những loại thực phẩm, hóa chất hay những loại động vật khác. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng thuốc điều trị bệnh. Đồng thời, báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe hiện nay. Bởi đây cũng là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Propofol điều trị bệnh.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Propofol

Mọi người bảo quản thuốc Propofol nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Đồng thời, tránh thuốc Propofol ở những nhiệt độ ẩm ướt, nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng, do đó mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ, hoặc tham khảo thông tin trên sản phẩm để biết được phương pháp bảo quản thuốc phù hợp.

Không được tự ý vứt thuốc vào đường ống dẫn nước khi chưa được yêu cầu. trước khi muốn xử lý thuốc Propofol mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ, hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tất cả những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Propofol và liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược TP HCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222