Tin tức

Thứ sáu: 01/12/2023 lúc 11:44
Nguyễn Trang

Hướng dẫn cách dùng thuốc Rabeprazole an toàn

Rabeprazole là thuốc gì? Tác dụng thuốc dùng điều trị bệnh như thế nào? Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này, mọi người cùng tìm hiểu.

Thuốc Rabeprazole là gì?

Thuốc Rabeprazole được các bác sĩ chỉ định điều trị những vấn đề có liên quan đến dạ dày, thực quản. Thuốc hoạt động bằng cách làm giảm đi lượng axit trong dạ dày. Bên cạnh đó, còn có khả năng làm giảm đi những triệu chứng ợ nóng, ho kéo dài hay tình trạng khó nuốt. Rabeprazole cũng được chỉ định chữa lành được những tổn thương bởi lượng axit trong dạ dày, thực quản gây nên. Những điều này nhằm có khả năng ngăn ngừa được tình trạng viêm loét, ngăn ngừa tình trạng ung thư thực quản.

Thuốc Rabeprazole là gì?
Thuốc Rabeprazole là gì?

Ngoài ra, những tác dụng khác của thuốc Rabeprazole không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy bào tình trạng sức khỏe, bệnh lý các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng thuốc Rabeprazole điều trị bệnh

Liều dùng Rabeprazole sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào bệnh lý và độ tuổi để các bác sĩ kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng. Theo đó, liều dùng Rabeprazole được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Rabeprazole dành cho người lớn

+ Người mắc bệnh loét tá tràng: chỉ định dùng 20mg, uống 1 lần/ ngày và uống thuốc sau mỗi bữa sáng. Thời gian điều trị bệnh khoảng 4 tuần, nhưng một số trường hợp có thể điều trị bổ sung để chữa lành được vết loét.

+ Người mắc bệnh bào mòn thực quản: dùng liều 20mg, uống 1 lần/ ngày vào buổi sáng. Các bác sĩ sẽ chỉ định dùng liều thuốc trong thời gian từ 4 - 8 tuần.

+ Bệnh nhân mắc bệnh loét dạ dày: liều dùng thuốc Rabeprazole tương ứng 20mg, uống 1 lần/ ngày và dùng vào mỗi bữa sáng. Nên dùng thuốc trong thời gian từ khoảng 4 - 8 tuần.

+ Liều dự phòng điều trị bệnh loét dạ dày tá tràng: chỉ định dùng 20mg thuốc Rabeprazole, dùng 1 lần/ ngày vào mỗi bữa sáng. Theo một số nghiên cứu đưa ra lời khuyên nên dùng thuốc điều trị kéo dài trong thời gian trên 12 tháng.

+ Người mắc chứng trào dịch dạ dày: dùng liều 20mg, uống 1 lần/ ngày. Chỉ định thời gian dùng thuốc trong vòng 4 - 8 tuần. Tuy nhiên, một số trường hợp bị tái phát chứng viêm thực quản, loét dạ dày trào ngược sẽ rất hiếm chỉ định dùng liệu pháp duy trì thuốc điều trị bệnh.

+ Người mắc phải hội chứng Zollinger-Ellison ban đầu: liều dùng tương ứng 60mg, dùng 1 lần/ ngày, dùng thuốc vào buổi sáng. Liều dùng thuốc Rabeprazole duy trì điều trị bệnh được chỉ định 100mg, dùng 1 lần/ ngày. Hay có thể chỉ định dùng 2 lần/ ngày. Chỉ định thời gian điều trị bệnh trong thời gian 12 tháng.

+ Trường hợp bị nhiễm Helicobacter pylori: chỉ định dùng thuốc 2 lần/ ngày, dùng chung vào bữa ăn sáng và bữa tối. Thời gian được chỉ định dùng thuốc Rabeprazole trong thời gian 7 ngày.

Hướng dẫn dùng thuốc Rabeprazole cho trẻ em

- Trẻ mắc chứng bệnh trào ngược dịch dạ dày, tùy vào từng độ tuổi các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng tương ứng:

Trẻ ở độ tuổi từ 1 - 11 tuổi: trọng lượng cân nặng < 15kg chỉ định uống 5mg thuốc Rabeprazole dạng viên nang hột rắc, dùng 1 lần/ ngày. Một số trường hợp có thể tăng liều lên khoảng 10mg, dùng 1 lần/ ngày.

Trẻ > 12 tuổi: chỉ định dùng liều 20mg, uống 1 lần/ ngày sau mỗi bữa ăn. Quá trình điều trị bệnh trong thời gian 8 tuần.

Trẻ > 15kg: chỉ định dùng liều 10mg thuốc Rabeprazole viên nang, dùng thuốc 1 lần/ ngày.

Thời gian được chỉ định dùng thuốc điều trị bệnh là 12 tuần.

Dùng thuốc Rabeprazole như thế nào an toàn?

Mọi người nên dùng thuốc Rabeprazole theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc tham khảo thêm những thông tin ở trên sản phẩm. Trong trường hợp không hiểu về cách dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Dùng thuốc Rabeprazole như thế nào an toàn?
Dùng thuốc Rabeprazole như thế nào an toàn?

Những trường hợp dùng thuốc Rabeprazole ở dạng viên nén, bệnh nhân có thể uống chung thuốc với thức ăn hay không cần, thông thường sẽ được chỉ định dùng 1 - 2 lần/ ngày. Nuốt nguyên viên thuốc Rabeprazole với một ly nước. Tuy nhiên, mọi người cần phải lưu ý không được nghiền thuốc, nhai hay chia nhỏ thuốc khi dùng, điều này sẽ tránh được khả năng thuốc tương tác trong cùng một lúc.

Trong trường hợp dùng thuốc Rabeprazole ở dạng viên nang, hãy dùng 30 phút trước mỗi bữa ăn theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Lưu ý không được nuốt nguyên viên thuốc, hãy mở viên nang và rắc bột thuốc vào một lượng nhỏ thức ăn mềm hay có thể là chất lỏng. Thức ăn hay chất lỏng cần phải để ở nhiệt độ bằng/ thấp hơn so với nhiệt độ phòng. Nuốt toàn bộ hỗn hợp trong vòng khoảng 15 phút sau khi chuẩn bị dùng thuốc điều trị bệnh. Lưu ý, không được nghiền hay nhai nát hỗn hợp.

Liều lượng, thời gian điều trị được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, khả năng thích ứng điều trị. Đối với trẻ em, liều dùng thuốc sẽ được chỉ định dựa vào trọng lượng của cơ thể.

Trong những trường hợp cần thiết, những thuốc kháng axit có thể dùng chung với Rabeprazole. Nếu như đang dùng Sucralfate, mọi người lưu ý nên dùng dùng Rabeprazole ít nhất 30 phút trước khi dùng loại thuốc này.

Thuốc Rabeprazole sử dụng thường xuyên sẽ phát huy được những tác dụng trong quá trình điều trị. Mọi người cần phải lưu ý dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày. Hãy dùng thuốc hết liều dùng, ngay cả trong những trường hợp sức khỏe dẫn tiến triển tốt hơn. Hãy kịp thời báo cáo với các bác sĩ nếu như tình trạng sức khỏe xấu đi trong thời gian dùng thuốc c điều trị bệnh.

Tác dụng phụ & Tác dụng phụ khi dùng thuốc Rabeprazole

Khi dùng thuốc Rabeprazole nếu như gặp phải những tác dụng phụ như: bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng, khó thở, nổi phát ban.

Đồng thời, nên ngừng dùng thuốc Rabeprazole và báo cáo lại với các bác sĩ/ dược sĩ được biết như:

  • Cơ thể bị co giật.
  • Dùng thuốc gây nên tình trạng lú lẫn, hoa mắt và nhịp tim đập bất thường.
  • Gây ra tình trạng co giật cơ.
  • Một số trường hợp sẽ gây nên tình trạng tiêu chảy, hay đi đại tiện ra máu.
  • Gây động kinh.
  • Bị chuột rút, bị yếu cơ và gây nên cảm giác mềm nhũn cơ thể.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Rabeprazole ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Rabeprazole như: đau nhức đầu, đau dạ dày, bị tiêu chảy ở mức độ nhẹ, nổi mẩn/ ngứa ngáy khó chịu.

Tuy nhiên, không phải đối tượng bệnh nhân nào trong thời gian dùng thuốc Rabeprazole cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Hãy cân nhắc dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Rabeprazole

Trước khi dùng thuốc Rabeprazole mọi người cần phải báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

- Dị ứng: nếu bị dị ứng với thành phần của thuốc Rabeprazole hay những thành phần có trong những loại thuốc khác. Bên cạnh đó, hãy nói cho các bác sĩ được biết nếu như bị dị ứng với những thực phẩm, thuốc nhuộm, chất bảo quản hay những loại động vật khác. Cần phải đọc kỹ thêm thông tin ở trên sản phẩm để được biết thêm thông tin.

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc đối với trẻ em: đối tượng trẻ em hiện nay chưa được nghiên cứu sử dụng đối với trẻ < 1 tuổi. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được nên dùng thuốc cho trẻ hay không.

- Dùng thuốc đối với người cao tuổi: thuốc Rabeprazole chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc đối với người cao tuổi. Vì vậy, cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc Rabeprazole.

Lời khuyên: Cần phải bảo quản thuốc Rabeprazole ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất. Tránh để thuốc ở nhiệt độ ẩm ướt hay nơi có ánh nắng trực tiếp mặt trời bởi sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng thuốc khi điều trị bệnh.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Rabeprazole và liều lượng thuốc điều trị bệnh. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược Thành phố HCM tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

02871060222