Tin tức

Thứ sáu: 23/08/2019 lúc 14:49
Nguyễn Trang

Hướng dẫn cách dùng thuốc sắt dextran

Sắt dextran có tác dụng như thế nào? Liều dùng thuốc tương ứng được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Tốt nhất mọi người hãy tìm hiểu kỹ mọi thông tin trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh.

Sắt dextran có tác dụng như thế nào?

Sắt dextran thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng thiếu sắt trong máu đối với những trường hợp không thể uống sắt vì những tác dụng phụ, hoặc có thể do bị thiếu máu nhưng chưa được điều trị thành công.

thuoc-sat-dextran-1
Sắt dextran có tác dụng như thế nào?

Khi nồng độ sắt ở mức thấp có thể dẫn nên tình trạng cơ thể không thể hấp thụ đủ lượng sắt từ các thực phẩm, hay có thể gây nên tình trạng mất máu nhiều hoặc xuất phát từ mãn tính. Bệnh nhân cần phải dùng sắt nhiều hơn do mất máu trong quá trình lọc máu thận. Bên cạnh đó, cơ thể cũng sẽ hấp thu sắt nhiều hơn nếu như các bạn sử dụng những loại thuốc erythropoietin nhằm tăng được lượng tế bào hồng cầu mới.

Sắt được biết đến là một thành phần quan trọng và cần thiết đối với tế bào hồng cầu, vì chất gắn với oxi vận chuyển trong cơ thể. Mọi người sẽ được các bác sĩ kê đơn thuốc sắt dextran tương ứng trong quá trình điều trị bệnh.

Liều dùng sắt dextran điều trị bệnh như thế nào?

Liều dùng thuốc sắt dextran đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe cụ thể trước khi dùng thuốc. Theo đó, liều dùng dextran được chỉ định tương ứng như sau:

Liều dùng sắt dextran dành cho người lớn

- Người mắc bệnh thiếu máu do sắt: bác sĩ chỉ định tiêm bắp hay có tiến hành tiêm tĩnh mạch với liều 25 - 100mg, dùng 1 lần/ ngày. Một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định tiêm tĩnh mạch hay tiến hành tiêm mắt liên tục với liều 100mg cho đến khi nhu cầu sắt dextran đã đáp ứng đủ.

- Liều dùng đối với người bị suy thận mạn: chỉ định tiêm bắp hay tiêm tĩnh mạch với liều 25 - 100mg và dùng 1 lần/ ngày.

Liều dùng sắt dextran dành cho trẻ em 

Liều lượng thuốc sắt dextran dành cho trẻ em hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định cho trẻ dùng loại thuốc này.

Cách dùng sắt dextran như thế nào an toàn?

Đối với thuốc sắt dextran sẽ được chỉ định tiêm vào bắp mông, hoặc được chỉ định truyền chậm vào tĩnh mạch theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Theo đó, bác sĩ cũng như các chuyên viên Y tế sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng nếu xuất hiện những phản ứng dị ứng xảy ra. Bệnh nhân sẽ được chỉ định tiêm sắt dextran mỗi ngày với liều lượng thấp. Một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng cao bằng cách truyền tĩnh mạch trong khoảng vài giờ đồng hồ. 

thuoc-sat-dextran-2
Cách dùng sắt dextran như thế nào an toàn?

Liều lượng cũng như thời gian điều trị khi dùng thuốc sắt sắt dextran cần phải dựa vào độ tuổi, cân nặng cũng như khả năng dung nạp thuốc của mỗi bệnh nhân. Đồng thời, bác sĩ sẽ tiến hành làm xét nghiệm máu để có thể kiểm tra phản ứng của từng bệnh nhân. 

Trong thời gian dùng sắt dextran nếu gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu về cách dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ được biết.

Một số tác dụng phụ khi dùng sắt dextran

Trong thời gian dùng sắt dextran mọi người có thể gặp phải những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như: 

Trong những trường hợp nghiêm trọng, sắt dextran có thể gây nên tình trạng tử vong, những phản ứng dị ứng ở mức độ nặng như: ngất xỉu, mất ý thức, nổi phát ban, bị sưng, co giật hay có thể bị hạ huyết áp.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng sắt dextran bao gồm:

  • Gây cảm giác hoa mắt, chóng mặt.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa.
  • Một số trường hợp dùng sắt dextran có thể gây nên tình trạng tiêu chảy.
  • Hoặc khi dùng thuốc này có thể gây sốt, đổ mồ hôi và cơ thể ớn lạnh.
  • Đau nhức, bị sưng và nổi ban đỏ hay gặp phải những phản ứng ở vị trí tiêm thuốc.
  • Trong miệng luôn có vị kim loại khó chịu.
  • Đau nhức đầu, khó chịu.
  • Đau nhức cơ hay tại các khớp.

Nhưng không phải bệnh nhân nào trong thời gian dùng thuốc sắt dextran cũng gặp phải những trường hợp trên. Tốt nhất nếu như gặp phải những tác dụng phụ không như mong muốn ảnh hưởng đến sức khỏe hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý khi dùng thuốc sắt dextran

Tốt nhất trước khi dùng thuốc sắt dextran mọi người cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết rõ những vấn đề như sau:

- Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hay cho con bú. Tùy vào từng trường hợp hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

- Những người bị dị ứng với những thành phần của thuốc sắt dextran hay những thành phần có trong những loại thuốc khác.

- Nếu bạn đang dùng những loại thuốc khắc gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn cũng cần báo cáo cho các bác sĩ dược sĩ .

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc sắt dextran đối với người lớn tuổi hay trẻ em.

- Những người mắc phải những bệnh lý như: viêm khớp dạng thấp, nhiễm trùng thận hay mắc phải những bệnh về tim/ gan cần phải trao đổi rõ cho các bác sĩ được biết.

Mọi người lưu ý thuốc sắt dextran có khả năng tương tác với thuốc trong thời gian sử dụng. Vì vậy, hãy báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết nếu như bạn gặp phải bất kỳ tình trạng sức khỏe như sau:

  • Bệnh gan; 
  • Bệnh thận hay đang mắc phải bệnh về tim.
  • Người bị viêm khớp dạng thấp.
  • Tình trạng chảy máu hay tình trạng bị rối loạn đông máu như bệnh ưa chảy máu.
  • Tình trạng chảy máu dạ dày.
  • Người bị hen suyễn, hoặc thường bị dị ứng.

Tất cả nước những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người biết rõ được thuốc sắt dextran cũng như liều dùng tương ứng. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo, không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ về liều lượng cũng như cahcs dùng thuốc an toàn.

Khoa Cao đẳng Dược tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Danh sách 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo

Quyết định 298/QĐ-TTg được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký và ban hành 47 đơn vị sự nghiệp công lập trực...
Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thúc đẩy xây dựng đề kiểm tra theo định hướng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đề kiểm tra định kỳ lớp 10, 11 vận dụng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đang được các địa phương đang tích...
02871060222